Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phấn đấu để mỗi công dân Thủ đô đều trở thành những công dân tiêu biểu

Hồng Hạnh| 21/02/2012 17:40

(HNMO)- Chiều 21-2, đồng chí Tưởng Phi Chiến, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì hội nghị triển khai Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy và Kế hoạch số 157/KH-UBND của UBND TP về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2012.


Trình bày nội dung Chương trình 04-CTr/TU tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi nêu rõ bối cảnh thực hiện công tác phát triển văn hóa- xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh từ nay tới năm 2015. Đó là những cơ hội trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, là truyền thống văn hiến 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, là thành tựu của 25 năm đổi mới, là truyền thống đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ thành phố… Tuy nhiên, đây cũng lại là giai đoạn tiềm ẩn nhiều khó khăn, phức tạp bởi sự tác động tiêu cực của cơ chế thị trường tới các quan hệ xã hội, tới nếp sống và làm thay đổi những giá trị sống. Thủ đô cũng sẽ đối mặt với yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực, nguy cơ thiếu hoặc mất việc làm có thể xảy ra với khoảng 200-220 nghìn lao động/năm. Ngoài ra còn có nhiều nguy cơ từ thiên tai, dịch bệnh, các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu… Đây được xác định là những thử thách không nhỏ, nếu không chủ động các biện pháp ứng phó sẽ là những nguy cơ đối với quá trình phát triển văn hóa- xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong những năm tới.

Chương trình 04-CTr/TU được chia làm 3 nội dung chính ứng với những mục tiêu cơ bản và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đặt ra từ nay tới năm 2015. Thứ nhất, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển nền văn hóa thực sự xứng tầm là trung tâm văn hóa lớn, tiêu biểu đi đầu cả nước theo hướng hiện đại, hội nhập với quốc tế trên cơ sở kế thừa truyền thống ngàn năm văn hiến của Thủ đô anh hùng, thành phố vì hòa bình; xây dựng môi trường xã hội ổn định, lành mạnh, tạo tiền đề cho con người phát triển toàn diện, thực hiện công bằng, dân chủ, văn minh; nâng cao hiệu quả các chính sách xã hội; kiểm soát và xử lý tốt tình hình dịch bệnh; đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa y tế từ nguồn ngân sách nhà nước, kết hợp với xã hội hóa; nâng cao tiềm lực KH&CN, từng bước đưa khoa học công nghệ tiếp cận trình độ tiên tiến ở khu vực, phấn đấu trở thành trung tâm hàng đầu của đất nước. Thứ hai, về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Hà Nội phấn đấu giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước về GD-ĐT và tiếp cận nền giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và quốc tế trong việc thực hiện 3 nhiệm vụ chiến lược: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; tăng nhanh tỷ lệ được đào tạo nghề trong lực lượng lao động phổ thông; coi đầu tư cho nhân lực là động lực để tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội. Thứ ba, với việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Chương trình 04-CTr/TU đặt mục tiêu phấn đấu để mỗi công dân sống trên địa bàn Thủ đô đều trở thành những công dân tiêu biểu.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến khẳng định Chương trình 04-CTr/TU là Chương trình bao trùm toàn bộ các lĩnh vực của đời sống văn hóa - xã hội, liên quan đến quyền, lợi ích và cuộc sống của mọi tầng lớp dân cư. Vì vậy nếu triển khai tốt Chương trình này sẽ góp phần thiết thực nâng cao đời sống nhân dân về mọi mặt. Đồng chí Phó Bí thư yêu cầu các thành viên, các đơn vị, địa phương khi triển khai phải tránh hình thức; xác định rõ những mục tiêu trọng tâm, cốt lõi để làm “đòn bẩy” thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Các sở, ban, ngành TP và các quận, huyện… phải rà soát, bổ sung vào kế hoạch thực hiện của đơn vị mình, xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện, nêu rõ mục tiêu, nội dung, giải pháp, phân rõ trách nhiệm và lộ trình thực hiện. Trong quá trình thực hiện, đồng chí yêu cầu các đơn vị phải chú ý đến một số lĩnh vực chuyên sâu, cụ thể như việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh thì các tiêu chí phải trở thành những nhu cầu thiết thực của mỗi con người Hà Nội, để mọi người đều muốn hướng tới. Với tư cách là trưởng ban chỉ đạo Chương trình, đồng chí Tưởng Phi Chiến cho biết các thành viên ban chỉ đạo sẽ kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện, những đơn vị làm tốt sẽ được biểu dương, nơi nào chưa sâu sát sẽ phải bị phê bình nghiêm. Đồng chí cũng mong muốn các đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự nghiêm túc để Chương trình đạt được những mục tiêu đề ra.

Một số chỉ tiêu cụ thể đến năm 2015:

-85% gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa
-90% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ THPT và tương đương
-50%-55% trường học công lập đạt tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia
-Mỗi quận, huyện đều có các trường mầm non, tiểu học chất lượng cao
-Toàn TP có từ 8-10 trường THCS, THPT; 5-6 cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao theo hướng tiệm cận mô hình giáo dục tiên tiến của thế giới
-140-145 nghìn người được giải quyết việc làm mỗi năm
-55% lao động qua đào tạo
-Giảm hộ nghèo bình quân 1,5- 1,8% (theo chuẩn mới)
-100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế
-20 giường bệnh/vạn dân
-Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dưỡng dưỡng dưới 10%
-Hoàn thành xây dựng bệnh viện đa khoa 1000 giường tại huyện Mê Linh; xây dựng một số trung tâm chữa bệnh chất lượng cao ở một số khu vực.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu để mỗi công dân Thủ đô đều trở thành những công dân tiêu biểu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.