Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm Ngày Hợp tác xã, biểu dương các điển hình tiên tiến

Theo VGP News| 11/04/2012 18:16

Sáng 11/4, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm ngày HTX, đánh dấu sự kiện ngày 11/4/1946, Hồ Chủ tịch gửi thư kêu gọi điền chủ, nông gia tham gia HTX nông nghiệp.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao các phần thưởng vinh danh các hợp tác xã có truyền thống, điển hình tiên tiến - Ảnh: Chinhphu.vn


Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới dự, phát biểu và trao các phần thưởng vinh danh các hợp tác xã có truyền thống, điển hình tiên tiến trong quá trình đổi mới và phát triển thời gian qua.

Phó Thủ tướng đánh giá cao vai trò, những đóng góp của khối kinh tế tập thể, mà nòng cốt là các HTX trong công cuộc kháng chiến giữ nước và đổi mới phát triển.

Đặc biệt từ năm 1997, khi Luật HTX được ban hành, khu vực kinh tế này đã có những chuyển biến quan trọng, 9.000 HTX mới ra đời, trong đó hàng trăm HTX điển hình tiên tiến đã tạo ra việc làm, tạo mối liên kết, thúc đẩy kinh tế hộ xã viên phát triển, góp phần chuyên môn hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là trong nông nghiệp và nông thôn.

Khu vực HTX hiện nay đang có khoảng 19.000 HTX hoạt động, thu hút khoảng gần 10 triệu xã viên, tạo việc làm trên 300.000 việc làm thường xuyên, đóng góp khoảng trên 5% GDP mỗi năm, tác động đến đời sống của khoảng 40 triệu người dân.

Để khẳng định vai trò và vị trí quan trọng đó, Phó Thủ tướng mong muốn các HTX, với đầu mối là Liên minh HTX các cấp tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể đã được đề ra trong các Nghị quyết của Đảng, gắn với việc thực hiện phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động "Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KTXH giai đoạn 2011-2015" và "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới".

Liên minh HTX các cấp cần tiếp tích cực làm tốt công tác tuyên truyền quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật về kinh tế hợp tác, HTX, xây dựng, củng cố các HTX theo hướng tự chủ, đổi mới, nâng cao vai trò làm chủ của xã viên, thực hiện tốt cam kết kinh tế giữa HTX và xã viên theo hướng HTX cung ứng và xã viên sử dụng dịch vụ của HTX, nhất là tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo được hưởng lợi ích từ tổ chức HTX.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Đào Xuân Cần đã trao các phần thưởng vinh danh các HTX, thành viên Liên minh HTX điển hình, tiêu biểu, xây dựng được quy mô, tiềm lực và tiềm năng sản xuất, kinh doanh mạnh, có những đóng góp to lớn vì cộng đồng.

Theo thống kê, trong số hơn 19.000 HTX, cùng 369.000 tổ hợp tác, 14.000 thành viên của Liên minh HTX Việt Nam, số HTX hoạt động hiệu quả thuộc loại khá, giỏi chiếm 55% trở lên, hầu như không còn HTX tồn tại hình thức, không hoạt động.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực HTX đạt mức 6,5-7,5%/năm. Trong đó có khoảng 100 HTX được coi có quy mô lớn. Tổng giá trị tài sản của những HTX này khoảng 5.873 tỷ đồng, bình quân mỗi HTX có 58 tỷ đồng, thu hút sự tham gia của 133.000 xã viên, trực tiếp giải quyết việc làm cho 43.568 lao động.

Cúp vàng 2012 đã được trao cho nhiều HTX tiêu biểu, khi bất chấp những khó khăn do khủng hoảng kinh tế, các DN này vẫn phát triển vững vàng, doanh thu tăng bình quân trên 30%/năm, người lao động trong các HTX vẫn có việc làm ổn định với thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm Ngày Hợp tác xã, biểu dương các điển hình tiên tiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.