Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bốn Bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội

Quý Sơn| 11/06/2012 15:32

Sáng 11/6, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trưởng đoàn Thư ký Kỳ họp, cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chốt danh sách 4 Bộ trưởng chính thức trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội gồm Bộ trưởng các Bộ: Công an, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc - Ảnh: VGP/Quý Sơn


Phiên chất vấn sẽ kéo dài 2,5 ngày, từ ngày 13/6 đến hết buổi sáng 15/6/2012.

Cùng với danh sách chính thức sẽ trả lời chất vấn, Bộ trưởng của các Bộ: Giao thông vận tải, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Tổng thanh tra Chính phủ sẽ tham gia giải trình, bổ sung thêm ở những nội dung liên quan. Bên cạnh đó, các Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách những lĩnh vực liên quan cũng sẽ có ý kiến làm rõ thêm các vấn đề chất vấn.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết đã có hơn 100 văn bản chất vấn được gửi đến Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên khác của Chính phủ.

Theo nội dung chất vấn dành cho các chức danh trả lời chính thức nói trên, Bộ trưởng Bộ Công an sẽ trả lời về các giải pháp phòng chống, đấu tranh tội phạm.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trả lời về giải pháp khắc phục việc đền bù giải phóng mặt bằng; công tác quản lý đất đai…

Các giải pháp đảm bảo thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2012; các giải pháp tái cơ cấu đầu tư công; việc phân bổ nguồn vốn cho các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2012 là phần trả lời chất vấn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đối với Bộ trưởng Bộ Công thương sẽ là các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; làm rõ hơn tình trạng các doanh nghiệp đang khó khăn, các giải pháp “giải phóng” hàng hóa tồn kho; quy hoạch đầu tư và quản lý vận hành an toàn các nhà máy thủy điện…

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo thêm về các giải pháp kiềm chế, giảm ùn tắc giao thông. Về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Bộ Giao thông vận tải cũng đã có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội, tuy nhiên, nếu đại biểu nào chất vấn thì Bộ trưởng sẽ trao đổi và làm rõ thêm.

Kết thúc phần trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, dự kiến Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ phát biểu chốt lại các vấn đề.

Tiếp tục đổi mới hoạt động của Quốc hội trong chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết chất vấn sẽ theo nhóm vấn đề, các đại biểu đặt câu hỏi chỉ trong 2 phút (thay vì 3 phút ở Kỳ họp thứ 2), đi trực tiếp vào vấn đề cần hỏi để dành nhiều thời gian hơn cho các Bộ trưởng trả lời chất vấn.

Dự kiến Quốc hội sẽ có Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để làm căn cứ giám sát các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn Bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.