Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh tế đã qua giai đoạn khó khăn nhất

T.Hoa| 15/06/2012 10:03

(HNMO)- Sáng 15/6 đã diễn ra phiên chất vấn cuối cùng tại kỳ họp Quốc hội. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc báo cáo và giải trình thêm một số vấn đề lớn mà QH và cử tri cả nước quan tâm, đồng thời trực tiếp trả lời các câu hỏi của đại biểu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo trước Quốc hội.
Ảnh: chinhphu.vn

Đưa ra chất vấn đầu tiên, ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) nêu băn khoăn, trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn ở nước ta hiện nay, Chính phủ quan tâm hàng đầu đến tái cơ cấu, ổn định nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ doanh nghiệp. Vậy các vấn đề về văn hoá, giáo dục, an sinh xã hội sẽ được Chính phủ quan tâm như thế nào và có bước đột phá gì?

Phó Thủ tướng khẳng định tái cơ cấu kinh tế sẽ được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, có lộ trình để hạn chế tối đa các vấn đề xã hội phát sinh. Tái cơ cấu là phân bổ lại nguồn lực để mang lại hiệu quả cao hơn cho nền kinh tế và tất nhiên sẽ có những phát sinh như thất nghiệp, mất việc, vấn đề xã hội. Do đó, trong quá trình tái cơ cấu, các vấn đề xã hội sẽ được Chính phủ quan tâm giải quyết.

Đề án hiện chưa trình khoản kinh phí cần thiết để giải quyết vấn đề xã hội. Đây là vấn đề quan trọng, cho nên phải có nguồn ngân sách để xử lý. Nguồn đó có thể là ngân sách của chính các DN thực hiện tái cơ cấu; ngân sách Nhà nước chi cho quỹ thất nghiệp, cho đào tạo nghề…

Trong báo cáo của Phó Thủ tướng trước đó về giải quyết việc làm cũng đã nêu rõ, Chính phủ sẽ tích cực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, khuyến khích phát triển công nghiệp, dịch vụ, tạo thêm nhiều việc làm mới. Đồng thời, tích cực triển khai các đề án, chính sách, phấn đấu năm 2012 đào tạo nghề cho 600 nghìn lao động nông thôn; tiếp tục đầu tư hệ thống cơ sở và năng lực đào tạo nghề; nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ tín dụng để người lao động tự tạo việc làm mới.

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) về đề án cải cách thủ tục hành chính một cửa hiện nay vẫn còn nhiều "ngách". Bộ máy hành chính nhiều nơi cồng kềnh, cán bộ sách nhiễu dân… Đồng tình với điều đó, Phó Thủ tướng cho biết: Hiện ở nước ta lần đầu tiên đã thống kê được có bao nhiêu thủ tục hành chính; Chính phủ cũng đã đưa ra Nghị quyết để đơn giản hơn 4.000 thủ tục cần thay đổi, bổ sung, thậm chí là huỷ bỏ.

Đây là công việc có ý nghĩa lớn, tạo ra môi trường kinh doanh, đầu tư tốt hơn. Phó Thủ tướng nêu ra nhiều việc phải làm như niêm yết công khai, minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính; thực hiện tốt hiệu quả công tác tiếp nhận, phản ánh, xử lý khiếu nại của cử tri để giải quyết tháo gỡ khó khăn; các cấp uỷ, chính quyền tăng cường những cán bộ tốt, có năng lực, phẩm chất để giải quyết những thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, thực phẩm, thuế, khám chữa bệnh và cắt giảm chi phí thủ tục hành chính trong lúc DN đang khó khăn như hiện nay...

ĐB Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) nêu câu hỏi: “Nền kinh tế nước ta đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất hay chưa?” - Phó Thủ tướng trả lời, nền kinh tế nước ta đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, mặc dù trước mắt còn nhiều trở ngại, thách thức. Chính phủ chủ trương quyết tâm thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát mà Đảng, Quốc hội đã đề ra, đồng thời đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu mức tăng trưởng GDP năm 2012 đạt khoảng 6%, lạm phát 7 - 8% và đạt mức cao nhất các chỉ tiêu đã đề ra trong Nghị quyết của Quốc hội.

Trước nhiều chất vấn của đại biểu về trách nhiệm Chính phủ khi quản lý tập đoàn, tổng công ty nhà nước, nhất là khi xảy ra đổ bể, thất thoát, Phó Thủ tướng cho rằng: Chính phủ có trách nhiệm về mọi mặt kinh tế - xã hội, trong đó bao gồm cả quản lý, giám sát các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Phó Thủ tướng nêu: "Mỗi thất thoát hay bất cứ hiện tượng xã hội nào không tốt, Chính phủ đều chịu trách nhiệm. Từ một con tàu đang đi ngoài khơi bị chìm cho tới chiếc máy bay bị nổ, cũng có trách nhiệm của Chính phủ và các bộ,  ngành liên quan. Chính phủ đang xây dựng chương trình quản lý, giám sát để đảm bảo các đơn vị này hoạt động hiệu quả hơn, chống thất thoát vốn nhà nước.

ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) chất vấn nguyên nhân vì sao đến nay các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đến nay vẫn chưa công khai, minh bạch thông tin bởi điều này đã phù hợp với sở hữu toàn dân, để mọi người cùng giám sát? Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ đã yêu cầu tất cả các tập đoàn, tổng công ty cần công khai hoạt động trong thời gian tới. Việc công khai minh bạch thông tin để quốc hội, cử tri giám sát tốt hơn, góp phần chống tham nhũng tiêu cực.

Đại biểu Lịch cũng lo ngại về tác động do nợ xấu của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, đặc biệt các đơn vị làm ăn thua lỗ. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, qua trao đổi với Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước làm ăn thua lỗ, không đóng góp chiếm tỷ lệ cao không phải là nguyên nhân chính trong "bức tranh" nợ xấu của các ngân hàng...

Phần kết luận của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã kết thúc hoạt động chất vấn tại kỳ họp lần này. Trong chiều nay, QH sẽ tiếp tục thảo luận về Luật Biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế đã qua giai đoạn khó khăn nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.