Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát động phong trào quốc gia “Vệ sinh yêu nước - Nâng cao sức khỏe nhân dân”

Tuyết Minh| 01/07/2012 16:07

(HNMO)- Sáng nay (1/7/2012), tại Hải Dương, hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ về phong trào vệ sinh yêu nước, Bộ Y tế đã phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động phong trào quốc gia “Vệ sinh yêu nước - Nâng cao sức khỏe nhân dân” năm 2012 tại xã Nam Chính, huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân,
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các lãnh đạo
tỉnh Hải Dương tại Lễ phát động.


(HNMO)- Sáng nay (1/7), tại Hải Dương, hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ về phong trào vệ sinh yêu nước, Bộ Y tế đã phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động phong trào quốc gia “Vệ sinh yêu nước - Nâng cao sức khỏe nhân dân” năm 2012 vào ngày 1/7/2012 tại xã Nam Chính, huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đại diện lãnh đạo Bộ, ngành và một số tỉnh phía Bắc cùng đông đảo nhân dân đã tham dự.

Tham gia vào phong trào quốc gia này, Báo Gia đình & Xã hội phối hợp Cục Quản lý môi trường Y tế (Bộ Y tế) và Công ty Janssen Cilag (thuộc Tập đoàn Johnson & Johnson) với đại diện tài trợ độc quyền là nhãn hàng thuốc tẩy giun Fugacar tổ chức cuộc thi Thiếu nhi vẽ tranh “Vệ sinh yêu nước” dành cho các em từ 5 đến 15 tuổi từ tháng 6 đến 20/7/2012, trao giải vào cuối tháng 7/2012.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến dự Lễ phát động


Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn sẽ góp phần giáo dục ý thức Vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường - nâng cao sức khỏe nhằm thực hiện lời Bác dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt” với thiếu nhi nói riêng và gia đình Việt nói chung. Đồng thời, cuộc thi cũng là dịp để các em phát huy sự sáng tạo, mạnh dạn thể hiện các ý tưởng của mình về việc ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường qua các bức tranh.

Ông Nguyễn Huy Nga - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế cho biết: “Dịp này, ngành Y tế tổ chức các hoạt động cộng đồng như thực hiện vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, truyền thông phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại các xã, phường trọng điểm; truyền thông về việc thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng chống bệnh tay chân miệng; truyền thông về việc thực hiện tẩy giun, sán định kỳ trong nhân dân; tăng cường truyền thông, tập huấn về kiến thức và kiểm tra việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm;…. Và những bức tranh đạt giải trong cuộc thi sẽ được sử dụng để làm tài liệu truyền thông cộng đồng.”

Theo nghiên cứu của công ty Janssen Cilag và nghiên cứu khác, cũng như một số quốc gia khác trên thế giới, tại Việt Nam, hiện nay môi trường sống ở nhiều nơi bị ô nhiễm trầm trọng bởi chất thải trong sinh hoạt, trong sản xuất và phát triển kinh tế. Thêm vào đó, nước ta là nước có khí hậu nhiệt đới, điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, tập quán sinh hoạt cũng như vệ sinh môi trường thích hợp cho sự phát triển và lây nhiễm các mầm bệnh ký sinh trùng, trong đó đặc biệt là các bệnh giun, sán ở cả người lớn và trẻ em.

Theo báo cáo tổng hợp số liệu điều tra từ năm 2006-2010 của Viện Sốt rét ký sinh trùng Trung ương, tỉ lệ nhiễm các bệnh giun truyền qua đất ở cộng đồng cao, tại đồng bằng sông Hồng là hơn 58%; trung du và miền núi phía Bắc khoảng hơn 65%; đồng bằng sông Cửu Long khoảng 12%-14%. Trong đó, nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm cao là trẻ từ 2-5 tuổi và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có tỉ lệ cao. Tỉ lệ nhiễm giun truyền qua đất ở trẻ 2-5 tuổi tại Nghệ An lên đến 78%, Thanh Hóa hơn 76%...; tỉ lệ nhiễm giun truyền qua đất ở phụ nữ trong tuổi sinh sản rất cao, Yên Bái 76%, Sơn La 68%, Hà Nội hơn 20%. Phụ nữ trưởng thành và phụ nữ ở độ tuổi sinh sản nhiễm giun truyền qua đất sẽ ảnh hưởng tới thời kỳ mang thai: Gây thiếu máu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi; có thể gây đẻ non, trẻ thiếu cân; tử vong mẹ và trẻ sơ sinh.

Tranh dự thi của các em thiếu nhi.


“Thông qua đợt truyền thông lần này, chúng tôi không những mong muốn góp phần nâng cao ý thức trong nhân dân về việc vệ sinh môi trường sống mà còn kêu gọi bản thân các em thiếu nhi cũng ý thức được sự cần thiết của nếp sống và sinh hoạt vệ sinh. Với những bệnh có thể phòng ngừa được, như bệnh giun sán, gia đình có thể chủ động tẩy giun định kỳ cho các em và các thành viên trong nhà để tránh tối đa các mối nguy hại đến sức khoẻ, gây ảnh hưởng đến sự phát triển cả thể chất và tinh thần”, ông Nga cho biết thêm.

Nhiều hành vi vệ sinh cá nhân có lợi cho sức khỏe chưa được thực hiện thường xuyên, dẫn đến hệ quả, hiện nay bên cạnh việc chúng ta đang phải vừa giải quyết những dịch bệnh mới phát sinh lại vừa phải chiến đấu với bệnh cũ đang có xu hướng quay trở lại như bệnh lây theo đường tiêu hóa, hô hấp, bệnh không nhiễm gia tăng... Do đó, việc khơi dậy và thúc đẩy phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” là việc làm rất có ý nghĩa nhằm huy động các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân tham gia công tác vệ sinh để nâng cao sức khỏe cho mỗi cá nhân và cộng đồng là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát động phong trào quốc gia “Vệ sinh yêu nước - Nâng cao sức khỏe nhân dân”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.