Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường hỗ trợ hoạt động giám sát

Hiền Lương| 02/07/2012 06:24

(HNM) - Lâu nay, hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp quận, huyện hay phường, xã thường bị đánh giá thấp. Thực tế ở địa phương cũng cho thấy điều đó. Một chủ tịch HĐND quận từng cho biết, hoạt động này gần như chỉ mang tính hình thức.


Có nhiều nguyên nhân dẫn tới vấn đề nói trên, nhưng một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là hoạt động giám sát của HĐND chưa được cấp ủy cùng cấp coi trọng. Nhiều địa phương, mặc dù HĐND quận, huyện có rất nhiều hạn chế mang tính cố hữu trong hoạt động, nhưng riêng hoạt động giám sát lại đem đến nhiều hiệu quả tích cực. Đó là vì cấp ủy cùng cấp rất coi trọng hoạt động này và đã có chỉ đạo, ủng hộ công tác giám sát ngay từ đầu như xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, phân công nhiệm vụ, tổ chức giám sát, thực hiện kết luận giám sát…

Cấp ủy coi trọng hoạt động giám sát của HĐND cùng cấp có rất nhiều ích lợi. Ích lợi lớn nhất là cấp ủy có thêm công cụ để theo dõi tình hình chung của địa bàn. Hoạt động giám sát của HĐND ở nơi được cấp ủy coi trọng thường được chỉ đạo bám sát các nghị quyết, chương trình công tác của cấp ủy. Nên nhờ có hoạt động giám sát của HĐND, cấp ủy cùng cấp bám sát được thực tế địa bàn, nắm chắc những vấn đề nổi cộm để kịp thời có biện pháp chỉ đạo, xử lý. Ngược lại, ở những nơi cấp ủy ít hoặc không coi trọng hoạt động giám sát của HĐND cùng cấp, vô hình trung đã lãng phí một công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Vì thế, UBND cùng cấp đôi khi "tự tung tự tác" hay lạm quyền trong một số trường hợp, gây ra những hậu quả khôn lường, liên lụy cả cấp ủy cùng cấp.

Vấn đề đặt ra là, cần thiết phải tuyên truyền để làm sao các cấp ủy địa phương nhận thức đúng về vai trò, giá trị của hoạt động giám sát của HĐND cùng cấp. Nếu cấp tỉnh, TP trực thuộc TƯ đều ý thức được việc này, có chỉ đạo thống nhất xuống địa phương, coi việc cấp ủy ủng hộ và chỉ đạo sát sao hoạt động giám sát của HĐND cùng cấp là nhiệm vụ quan trọng, chắc chắn hiệu quả giám sát của HĐND quận, huyện, xã, phường sẽ ngày càng hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hỗ trợ hoạt động giám sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.