Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biết gần dân để giúp dân

Lê Hoàn| 02/07/2012 06:28

(HNM) - Ảnh hưởng xấu của suy thoái kinh tế thế giới khiến nhiều DN phải lao đao, kéo theo nhiều hệ lụy và ảnh huởng tới cuộc sống người lao động. Bên cạnh đó, sự lỏng lẻo, yếu kém trong công tác lãnh đạo, quản lý, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, đất đai… tác động tiêu cực đến niềm tin của nhân dân. Thực tế đó đòi hỏi công tác vận động quần chúng của hệ thống chính trị không chỉ hô hào chung chung, mà cần sâu sát cơ sở…

Biết cách khoan sức dân

Đổi mới phương pháp vận động theo hướng sát cơ sở, sát dân, huy động tối đa sức dân để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước mạnh giàu - phương châm này đã được lãnh đạo Ban Dân vận TƯ quán triệt đến đội ngũ cán bộ làm dân vận của hệ thống chính trị cả nước tại hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm vừa qua. Vì chỉ có cách khoan sức dân mới huy động các nguồn nội lực, đối phó với những thách thức trong thời kỳ xây dựng, đổi mới đất nước. Sau những buổi kiên trì đến từng nhà trọ vận động, thuyết phục chủ nhà không tăng giá cho thuê, giá điện, nước, những cán bộ dân vận khu dân cư của TP Hồ Chí Minh đã giúp cho hơn 1,2 triệu người lao động nghèo, công nhân, sinh viên… giảm bớt khó khăn trong tình hình giá cả tăng cao. Điều quan trọng là từ thực tiễn, cán bộ dân vận đã đề xuất các biện pháp giải quyết hữu hiệu, như tạo điều kiện cho các chủ nhà trọ vay vốn ngân hàng sửa chữa, cải tạo các khu nhà cho thuê nhằm cải thiện nơi ăn, chốn ở của người lao động, công nhân, sinh viên nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Suy thoái kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp và người lao động. Ảnh: Như Ý

Biết khoan sức dân, Hà Giang - một tỉnh còn nhiều khó khăn bước đầu đã tạo được sự bứt phá trong xây dựng nông thôn mới. Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cho biết, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 623 mô hình về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, 145 mô hình về an ninh, quốc phòng... Những cánh đồng mẫu lớn, mô hình thanh niên tham gia bảo vệ ANTT, phong trào làm nhà đại đoàn kết, hiến đất mở đường, di dân ra vùng biên, thôn bản không có tệ nạn xã hội, phong trào xây dựng phong cách cán bộ, đảng viên làm dân vận khéo… đã và đang được nhiều địa phương, thôn, bản hưởng ứng mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Ông Triệu Tài Vinh đúc kết, nếu người đứng đầu cấp ủy, tiếp đến là đội ngũ cán bộ dân vận biết khơi đúng mạch, việc gì cũng vì quyền lợi chính đáng của dân thì dân sẽ đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền vượt qua khó khăn, tổ chức và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phát triển địa phương.

Gần dân để giúp dân

Kinh nghiệm của Hà Nội trong xử lý vụ việc tranh chấp ruộng đất tại xã Phú Túc (Phú Xuyên - Hà Nội) và vụ xây nhà trái phép tại khu đồng Vàng, xã Thủy Xuân Tiên (Chương Mỹ - Hà Nội) được Ban Dân vận TƯ đánh giá cao. Qua đây cho thấy nếu cán bộ dân vận gần dân, chủ động nắm bắt tình hình, phát hiện vấn đề, đề xuất biện pháp xử lý linh hoạt, thấu tình đạt lý, giúp người dân hiểu rõ bản chất vấn đề thì mọi khúc mắc dần được tháo gỡ. "Một tên trúng nhiều đích", vừa giúp dân không vi phạm pháp luật, bảo đảm quyền lợi, vừa ổn định tình hình, tránh được khiếu kiện đông người và nguy cơ phát sinh thành "điểm nóng".

Mặc dù vậy, trên phạm vi cả nước vẫn còn tình trạng cán bộ xa dân, quan liêu, hách dịch, không quan tâm đến quyền, lợi ích của người dân, để xảy ra vụ việc phức tạp, tạo cơ hội cho kẻ địch lợi dụng chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng ta. Vụ cưỡng chế thu hồi đất thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã để lại nhiều bài học, trong đó có bài học về công tác dân vận, cần được chấn chỉnh kịp thời để không xảy ra trường hợp tương tự. Ngay tại Hà Nội, khi nói về tình trạng xây dựng trái phép, sai phép có chiều hướng gia tăng, có nhận định cho rằng, điều này sẽ không xảy ra nếu cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác vận động người dân ở các khu dân cư chấp hành pháp luật, quy định của TP, kết hợp với tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm.

Trong nhiều nguyên nhân khiến công tác vận động quần chúng chưa đạt yêu cầu có nguyên nhân trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ dân vận còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Trước diễn biến phức tạp, sự tác động nhiều chiều của tình hình trong nước, thế giới, những bất cập, chưa đồng bộ trong công tác quản lý, lãnh đạo, người cán bộ dân vận phải đủ tầm để phán đoán, dự báo tình hình, tham mưu biện pháp giải quyết. Họ cũng cần lắng nghe và đề đạt tâm tư, nguyện vọng của người dân cho cấp ủy, chính quyền một cách kịp thời. Muốn vậy, cán bộ dân vận phải thực sự sâu sát cơ sở, gần dân để giúp dân, giúp Đảng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biết gần dân để giúp dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.