Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải cách hành chính để xây dựng chính quyền đô thị

Chí Kiên| 28/07/2012 06:55

(HNM) - Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến một chính quyền đô thị năng động, hiện đại với những bước đi đột phá ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và nâng cao trình độ, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức khi phục vụ dân.

Cải cách hành chính sẽ giúp dân đỡ khổ với thủ tục hành chính.

Điểm dễ nhận thấy nhất tại Phòng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hồ sơ hành chính quận 1 là những chiếc máy đặt ở những vị trí thuận tiện để người dân đến giao dịch, đóng góp ý kiến về chất lượng dịch vụ cũng như cung cách phục vụ của đội ngũ cán bộ. Ông Nguyễn Văn Thắng, ngụ phường Cô Giang (quận 1) đang chờ được giải quyết một số thủ tục hành chính liên quan đến việc đăng ký thuế, nói: "Từ khi UBND quận áp dụng phần mềm liên thông giữa Chi cục Thuế và Phòng Kinh tế đã giúp quy trình đăng ký thuế diễn ra nhanh gọn, trong vòng 30 phút thay vì 10 ngày. Đặc biệt, thủ tục cấp mã số thuế cũng được giải quyết ngay trong ngày đối với hộ kinh doanh. Việc này mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho doanh nghiệp".

Phường Bến Thành (quận 1) được đánh giá là đi đầu trong sử dụng hệ thống quản lý cá nhân của người dân bằng số hóa. Người dân chỉ cần ngồi trước máy tính, đặt ngón tay vào nút nhận diện dấu vân tay (đã được nhận diện trước đó) màn hình sẽ hiện ra toàn bộ thông tin và giấy tờ cần xử lý. Công dân chỉ cần điền thông tin vào biểu mẫu các loại giấy tờ cần làm thủ tục để đại diện UBND phường in, đóng dấu chứng thực.

Sáng kiến áp dụng khảo sát mức độ hài lòng của người dân với cán bộ, công chức bằng máy điện tử của UBND quận 1 đã được nhiều địa phương học hỏi kinh nghiệm. Qua ý kiến đánh giá của người dân, cán bộ công chức nào chưa được người dân hài lòng phải giải trình, đưa ra biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó, UBND quận cũng chỉ đạo nếu cơ quan, đơn vị nào giải quyết thủ tục hành chính không đúng hẹn thì cấp trưởng các phòng, ban, đơn vị và chủ tịch các phường phải trực tiếp xin lỗi, giải thích và có văn bản trả lời công dân, doanh nghiệp. Phương pháp trên đã dẫn tới kết quả: Tại 10 phường của quận 1, hồ sơ hành chính được giải quyết 100% trong ngày và hồ sơ trả trước hẹn đạt tỷ lệ 20-40%.

Ông Trương Lâm Danh, Phó ban Pháp chế HĐND TP cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000 và ISO 9001-2008 ở TP đã góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân. Việc tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông ngày càng hoàn thiện, đặc biệt trong các lĩnh vực "nóng" như đất đai, xây dựng...

Theo Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, trong giai đoạn 10 năm tới, TP sẽ cải cách thể chế và thủ tục hành chính; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách chính sách tiền lương; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công bằng việc áp dụng công nghệ thông tin để tiến tới xây dựng chính quyền đô thị năng động, hiện đại, gần gũi với người dân... Trong giai đoạn 1 (2011-2015), TP sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, đơn vị cấp TP và địa phương để không còn sự chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cấp. Đến năm 2013, cơ chế một cửa, một cửa liên thông sẽ được triển khai 100% tại tất cả các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải bảo đảm số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính để xây dựng chính quyền đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.