Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bốn quận, huyện đánh giá kết quả thực hiện dân chủ ở xã, phường

Bình Yên| 31/07/2012 06:31

(HNM) - Ngày 30-7, các quận: Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và huyện Thanh Trì đã đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Pháp lệnh số 34 ngày 20-4-2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XI) về


* Tại quận Thanh Xuân, Pháp lệnh số 34 đã tạo cơ sở pháp lý để nhân dân được trực tiếp bàn, đóng góp ý kiến phát triển kinh tế ở địa phương, công tác GPMB triển khai các dự án, xây dựng quy ước của tổ dân phố, giám sát công trình phúc lợi. Đặc biệt, thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND phường, của nhân dân, đã đề nghị miễn nhiệm 1 phó chủ tịch HĐND phường có số phiếu tín nhiệm dưới 50%.

* Quận ủy Cầu Giấy đã chỉ đạo các phường xây dựng và thực hiện 472 quy chế, quy ước dân chủ, cụ thể hóa những nội dung nhân dân được biết, được bàn, giúp cho việc triển khai các phong trào ở địa phương thuận lợi. Hằng năm có hơn 90% gia đình, hơn 70% tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa; số đơn, thư khiếu nại, kiến nghị của người dân giảm 10% so với 5 năm trước.

* Quận Hai Bà Trưng đã vận động các tổ dân phố xây dựng và thực hiện quy ước "Tổ dân phố văn minh - an toàn, sạch đẹp"; thành lập các tổ hòa giải nhằm phát huy vai trò tự quản của nhân dân trong giải quyết tranh chấp phát sinh ở cộng đồng dân cư. Trong 5 năm, toàn quận đã tiếp nhận và giải quyết đúng quy định hơn 6.200 đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, việc thực hiện Pháp lệnh số 34 trên địa bàn quận còn hạn chế. Một số nội dung dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, giám sát chưa được công khai, như kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng… 

* Theo đánh giá của huyện Thanh Trì, việc triển khai hiệu quả phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" trên địa bàn đã động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công việc chung, đặc biệt là cuộc vận động "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới". Nhân dân đã hiến gần 5.000m2 đất mở rộng đường làng, ngõ xóm; mỗi năm đóng góp hàng trăm tỷ đồng xây dựng công trình phúc lợi. Sau hơn một năm xây dựng nông thôn mới, đã có 5/15 xã của huyện đạt 14-16 tiêu chí, 8 xã đạt 13 tiêu chí về nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn quận, huyện đánh giá kết quả thực hiện dân chủ ở xã, phường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.