Theo dõi Báo Hànộimới trên

Áo xanh tình nguyện của Thủ đô

Vũ Thủy| 05/08/2012 06:47

(HNM) - Trong tháng 7, hơn 4.000 tình nguyện viên Thủ đô Hà Nội đã có mặt tại một số tỉnh vùng sâu, vùng xa và một số huyện ngoại thành Hà Nội. Mỗi nơi thực hiện những nhiệm vụ khác nhau, song hình ảnh các thanh niên tình nguyện nhiệt tình, trách nhiệm, hết mình với công việc đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với nhân dân địa phương…

TNTN Thủ đô tổ chức trò chơi cho thiếu nhi xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn.

Về nơi gian khó

Vùng quê xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn sống động hơn khi có đoàn thanh niên tình nguyện (TNTN) Thủ đô về địa phương trong những ngày hè tháng 7. Một tuần chưa phải là dài, song sự gắn bó giữa thanh niên, nhân dân địa phương với đoàn tình nguyện đã sâu đậm thể hiện qua buổi chia tay đầy lưu luyến. 28 thành viên thuộc 2 đơn vị trực thuộc Thành đoàn Hà Nội và SV Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội đã có những ngày tình nguyện đầy ý nghĩa. Bạn Nguyễn Văn Cường, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thanh niên Hà Nội, Tổ trưởng Tổ chuyên môn ôn tập văn hóa hè và sân chơi cho thiếu nhi địa phương cho biết, từ ngày 19 đến 24-7, bạn đã cùng 5 thành viên khác đến được với 8/11 thôn, bản của xã Nam Cường tổ chức trò chơi cho thiếu nhi. Tuy lúc đầu, nội dung sinh hoạt mới mẻ với thiếu nhi vùng cao, song ngày hôm sau đông thiếu nhi hơn hôm trước. Kết quả đã cuốn hút 300 thiếu nhi vùng cao ở các bản Cốc Lùng, Phiêng Cà, Cọn Poỏng, Bản Chảy, Bản Mới, Nà Mèo, Nà Liền, Nà Lình tham dự. Ngoài ra, Đoàn TNTN Thủ đô còn tham gia giúp dân làm đường, nạo vét bùn, khơi thông dòng chảy 2km kênh mương phục vụ tưới tiêu mùa vụ cho bà con địa phương; phối hợp nhân dân địa phương tổ chức 5 buổi vệ sinh môi trường tại khu vực chợ trung tâm xã Nam Cường; thu hoạch nông sản cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Nguyễn Thiên Tú, Phó Trưởng ban Trường học Thành đoàn Hà Nội, Đội trưởng Đội tình nguyện cho biết thêm, cũng trong khuôn khổ chuyến tình nguyện, đoàn đã tặng nhiều sách vở, đồ dùng học tập cho thiếu nhi; thăm tặng 10 suất quà cho gia đình chính sách dịp 27-7.

Tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, 28 SV Học viện Tài chính đến khơi thông kênh mương thủy lợi; tổ chức các chương trình sinh hoạt cho các em thiếu nhi. Nguyễn Đình Hoàng, thành viên trong đoàn chia sẻ: "Ban đầu, chúng em đọc báo và thấy cuộc sống nhiều nơi cần giúp đỡ nên chúng em đã nảy sinh ý định quyên góp tiền để làm quỹ thăm hỏi, hỗ trợ những vùng khó khăn. Vì thế, ngoài giúp bà con làm đường, thu hoạch nông sản, đoàn còn thăm, tặng quà và sách vở cho thiếu nhi nghèo". 14 ngày cùng ăn ở với đồng bào vùng sâu xã Châu Thành, Đội SV tình nguyện Thủ đô đã làm được những công việc thiết thực, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, để khi chia tay rồi bà con dân bản vẫn mãi bịn rịn…

Hết lòng vì thiếu nhi ngoại thành

Tiếp tục phát huy chương trình kết nghĩa giữa đoàn thanh niên các quận nội thành, các trường ĐH, CĐ với các huyện ngoại thành Hà Nội, mùa hè 2012, các đơn vị đã phối hợp tốt triển khai các hoạt động tình nguyện tại địa bàn dân cư, trong đó chú trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới. Nổi bật ở hoạt động kết nghĩa này, cuối tháng 7, gần 800 thanh niên, SV các đơn vị quân đội, trường ĐH và 38 cơ sở Đoàn huyện Từ Liêm đã ra quân nạo vét kênh mương dọc QL 70 đoạn qua xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm - Hà Nội. Với tinh thần hăng hái, nhiệt tình, trách nhiệm, đoạn kênh mương thôn 2 xã Tây Tựu dài gần 800m đã được các TNTN nạo vét, khơi thông, được chính quyền địa phương ghi nhận.

Trước kết quả khảo sát, nhận thấy thiếu nhi vùng ngoại thành Hà Nội thiếu sân chơi, địa điểm sinh hoạt và ngay cả nội dung sinh hoạt hè cũng nghèo nàn, Thành đoàn Hà Nội đã thành lập 3 đội "Khăn hồng tình nguyện" gồm các giáo viên, tổng phụ trách các trường tiểu học, THCS quận nội thành về 3 huyện Mỹ Đức, Quốc Oai và Thạch Thất tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi địa phương. Tại xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, đội "Khăn hồng tình nguyện" đã có 3 ngày miệt mài " chơi" và tổ chức các trò chơi cho thiếu nhi. Dù thời gian ngắn, song hơn 100 thiếu nhi ở địa phương đã tiếp cận với các kỹ năng như trải nghiệm làm người già, học vẽ, thiết kế thời trang… "Chương trình trải nghiệm làm người già sẽ giúp các em yêu thương, chia sẻ và quý trọng ông bà của mình hơn. Đây là chương trình mới, bổ ích và cuốn hút thiếu nhi tham gia", Nguyễn Thị Hải, Phó Trưởng ban Thiếu nhi Thành đoàn Hà Nội chia sẻ.

Anh Nguyễn Hồng Dân, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, với tinh thần "Hà Nội vì cả nước", bên cạnh hoạt động tình nguyện tại các huyện ngoại thành, hằng năm, Thành đoàn Hà Nội đều tổ chức các đợt hoạt động tình nguyện tại các vùng sâu, vùng xa của các tỉnh miền núi phía Bắc

và miền Trung. Đến đầu tháng 8-2012 này, 7 đội tình nguyện hoạt động tại 4 địa phương thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung và một số huyện ngoại thành Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhân dân các địa phương yêu mến, tin tưởng.

Trong tháng 7, các cấp bộ đoàn toàn TP Hà Nội đã góp sức xây dựng, tu sửa, nạo vét gần 300km đường giao thông nông thôn, kênh mương; xây dựng, tu sửa 47 nhà văn hóa, sân chơi cho thiếu nhi; tổ chức 38 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; vận động hơn 10.000 lượt người hiến máu tình nguyện; thăm, tặng quà hơn 500 gia đình chính sách, người có công, cựu TNXP, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Áo xanh tình nguyện của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.