Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng và phát triển bền vững doanh nghiệp

23/08/2012 06:29

Sáng 22-8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với Đảng ủy Khối doanh nghiệp TƯ về tình hình công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp nhà nước ở TƯ và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Trí Dũng-TTXVN

Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh; lãnh đạo các ban Đảng TƯ: Văn phòng TƯ Đảng, Ban Tổ chức TƯ, Ban Tuyên giáo TƯ, Ủy ban Kiểm tra TƯ, Ban Dân vận TƯ và Văn phòng Tổng Bí thư, Văn phòng Chính phủ.

Đảng ủy Khối doanh nghiệp TƯ hiện có 33 đảng bộ trực thuộc, 1.180 tổ chức cơ sở Đảng, 4.798 chi bộ trực thuộc và gần 75.000 đảng viên. Trong 5 năm qua, Đảng ủy Khối tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy các cấp bộ đảng, lãnh đạo đảng bộ các doanh nghiệp, ngân hàng thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Đảng ủy Khối và đảng ủy các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng đã lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả quan trọng; khẳng định vị trí, vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội với tỷ trọng 40% GDP của cả nước, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động. Công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ Khối được chú trọng, vai trò của các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngày càng được nâng lên. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy có nhiều điểm mới, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, nâng cao vai trò của các tổ chức quần chúng, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất...

Kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, mặc dù mới thành lập được 5 năm, nhưng Đảng bộ Khối đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, lãnh đạo các cấp ủy, các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng gắn với sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, từ những hạn chế, yếu kém đã nêu trong báo cáo, Tổng Bí thư cũng lưu ý, cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của công tác Đảng trong các doanh nghiệp nhà nước. "Làm tốt công tác xây dựng Đảng mới ổn định tư tưởng chính trị, giữ vững phẩm chất đạo đức cán bộ, đảng viên, từ đó mới xây dựng và phát triển bền vững doanh nghiệp" - Tổng Bí thư nhấn mạnh. Để làm tốt công tác xây dựng Đảng, trước mắt, cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng; bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện quy chế làm việc của cấp ủy cơ quan Đảng; phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong các doanh nghiệp; gắn bó chặt chẽ công tác xây dựng Đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác cán bộ trong doanh nghiệp. Tiếp tục xây dựng, kiện toàn mô hình tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, ngân hàng phù hợp với mô hình tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp, phù hợp với việc thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp, ngân hàng. Chăm lo xây dựng tổ chức Đảng, tăng cường quản lý gắn với nâng cao chất lượng đảng viên và phát triển đảng viên mới. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng và phát triển bền vững doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.