Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng bộ TP Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) để các đảng bộ khác làm theo

Lê Hoàn| 05/09/2012 06:03

(HNM) - Ngày 4-9, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Hà Nội đã tiến hành họp, kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể BTV Thành ủy theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI)


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Viết Thành


Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI). Với vị trí của đảng bộ có số đảng viên đông nhất, gần bằng 1/10 tổng số đảng viên của toàn Đảng, Đảng bộ Thủ đô đã nghiêm túc triển khai và có nhiều sáng tạo trong thực hiện nghị quyết. Đặc biệt, trách nhiệm với sự nghiệp của Đảng, của dân tộc, Hà Nội đã đóng góp ý kiến kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự Đảng Chính phủ và một số bộ, ngành TƯ. Các ý kiến góp ý hết sức thẳng thắn, có tính chiến đấu, được TƯ đánh giá cao.

Nghiêm túc tiếp thu, học tập cách làm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng bộ TP Hà Nội đã tổ chức tốt việc lấy ý kiến của các đồng chí lãnh đạo TP đã nghỉ hưu; lấy ý kiến góp ý của cấp ủy trực thuộc, sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể đối với việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của tập thể BTV và từng cá nhân đồng chí Ủy viên BTV Thành ủy một cách nghiêm túc. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định, đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này đòi hỏi tính tự giác rất cao, tập thể BTV Thành ủy nhận thức đầy đủ trách nhiệm và cố gắng thực hiện tốt yêu cầu này.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao tinh thần triển khai Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) một cách nghiêm túc, sáng tạo của Đảng bộ Thủ đô trong thời gian qua, đặc biệt là các ý kiến góp ý của Đảng bộ TP cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Với vị trí đặc biệt quan trọng của một Thủ đô, đảng bộ lớn nhất cả nước, có đội ngũ cán bộ từ thành phố đến cơ sở đồng đều… Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn Đảng bộ TP Hà Nội luôn gương mẫu đi đầu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) để các đảng bộ khác làm theo. Từ kết quả kiểm điểm của các tỉnh, thành phố vừa qua, đồng chí Tổng Bí thư lưu ý Đảng bộ TP Hà Nội cần thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân Thủ đô cần phải thấm nhuần, đây là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng, là việc làm thiêng liêng và hệ trọng, liên quan đến những vấn đề sống còn đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã nghiêm túc chỉ rõ hạn chế, yếu kém, nêu lên 3 vấn đề cấp bách, trong đó nhấn mạnh phải ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị và đạo đức lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Đây là những vấn đề cấp bách, hệ trọng không chỉ đối với tập thể hay cá nhân mà là với toàn Đảng, vì vậy cần thực hiện cho tốt. Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một nghị quyết được toàn dân hoan nghênh và chờ đợi kết quả thực chất thì mục đích khi tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở các cấp, cụ thể là BTV Thành ủy Hà Nội cũng là nhằm củng cố lòng tin của nhân dân. Do tầm quan trọng và ý nghĩa chính trị cực kỳ hệ trọng, nên dù là một công việc khó, bởi việc kiểm điểm liên quan tới từng tổ chức, từng con người, song việc kiểm điểm chỉ đạt kết quả thực chất khi tránh được tình trạng nể nang, né tránh, qua loa… Đảng bộ TP Hà Nội cần nhận thức sâu sắc mục đích, yêu cầu, các giải pháp của nghị quyết để thực hiện cho tốt.

Thứ hai, về nội dung, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Đảng bộ Thủ đô cần tập trung kiểm điểm tự phê bình và phê bình 3 nội dung Nghị quyết TƯ 4 nêu. Quá trình kiểm điểm phải nêu rõ được những khuyết điểm cần khắc phục, sửa chữa; tránh lối mòn theo hướng kiểm điểm công tác thường kỳ, không sa vào mô tả công việc, không thấy rõ tinh thần kiểm điểm của cá nhân, nặng về kể lể mà không phân tích rõ được trách nhiệm cũng như hướng xử lý. Chẳng hạn khi kiểm điểm về những yếu kém trong lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng cần phân tích cặn kẽ nguyên nhân khách quan, chủ quan, chỉ rõ đâu là trách nhiệm của tập thể, đâu là trách nhiệm của cá nhân. Qua kiểm điểm, vấn đề gì kết luận được thì kết luận ngay, vấn đề gì chưa kết luận được thì cần điều tra, xác minh, làm rõ.

Thứ ba, về phương pháp, phương châm, nguyên tắc và cách làm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt lưu ý tập thể BTV Thành ủy và từng cá nhân Ủy viên BTV Thành ủy cần kiểm điểm tự phê bình và phê bình với tinh thần tự giác, hết sức cầu thị và nghiêm khắc với bản thân, nghiêm khắc với tổ chức mình đang sinh hoạt. Tổng Bí thư nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý từ nhiều chiều để quá trình kiểm điểm của tập thể, của cá nhân thể hiện đầy đủ, nghiêm túc, đạt kết quả thực chất. Bên cạnh đó cần hết sức tránh tư tưởng buông xuôi, thiếu niềm tin, hoặc làm qua loa, chiếu lệ.

Thứ tư, điều quan trọng sau việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể và từng cá nhân Ủy viên BTV Thành ủy là cần đề ra phương hướng sửa chữa khuyết điểm. Bài học của các thế hệ đi trước khi luôn đề cao việc tự soi mình, thấy rõ khuyết điểm để sửa chữa cần được phát huy cao độ trong quá trình kiểm điểm lần này. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng BTV Thành ủy Hà Nội sẽ kiểm điểm tự phê bình và phê bình nghiêm túc, đạt kết quả tốt, tạo tiền đề, kinh nghiệm cho cấp cơ sở thực hiện nghị quyết. Thông qua đó khơi dậy, phát huy những nhân tố tích cực, đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực, cái xấu trong xã hội. Có như vậy, đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng này mới tạo được dư luận tốt, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Thay mặt BTV Thành ủy, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời khẳng định quyết tâm, tập thể BTV Thành ủy sẽ nghiêm túc thực hiện tốt Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI). Theo kế hoạch, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể BTV Thành ủy sẽ diễn ra trong hai ngày từ 4 đến 5-9, tiếp đến là kiểm điểm cá nhân từng Ủy viên BTV Thành ủy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ TP Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) để các đảng bộ khác làm theo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.