Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư chi bộ "to" hơn bí thư đảng ủy?

Bình Yên| 13/09/2012 07:04

Mô hình chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn đến nay đã được áp dụng phổ biến tại các tỉnh, TP, sau một thời gian thực hiện cũng cho thấy có ưu điểm. Vì cán bộ ngày ngày làm việc với nhau nên dễ nhận thấy khuyết điểm để góp ý cho nhau kịp thời sửa chữa, giúp nhau cùng tiến bộ; công tác phát triển Đảng cũng được quan tâm hơn.

Đơn cử như ở chi bộ cơ quan xã Đ. có 17 đảng viên, do đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ làm bí thư chi bộ. Theo quy định, hằng tháng chi bộ cơ quan xã sinh hoạt định kỳ, tập trung thảo luận những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai; phân công nhiệm vụ cho đảng viên... Tuy nhiên, do không nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, nhiều khi đồng chí bí thư chi bộ lại sa đà vào việc đánh giá hoạt động của Đảng ủy, UBND xã; thậm chí là chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã cần làm việc này, việc kia. Còn ở phường T., nhiều khi việc sinh hoạt chi bộ cơ quan phường chưa tách bạch với họp đảng ủy. Ở xã V. lại có tình trạng, do chi bộ nông thôn có ít đảng viên, chủ yếu là đảng viên nghỉ hưu, tuổi cao và đảng viên là cán bộ, công chức xã nên khi tách số đảng viên là cán bộ, công chức xã để thành lập chi bộ cơ quan xã thì chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn giảm hẳn.

Tại hội nghị giao ban công tác xây dựng Đảng khu vực phía Bắc vừa qua, nhiều ý kiến phản ánh, vì đây là chủ trương mới nên trong quá trình thực hiện, một số cấp ủy chưa nhận thức đúng yêu cầu nội dung hướng dẫn của TƯ, chưa đem lại hiệu quả như mong đợi. Từ đó có hai luồng ý kiến, một cho rằng thôi không nên thực hiện mô hình này, vì nó chỉ khiến cán bộ xa rời cơ sở, xa rời nhân dân. Luồng ý kiến thứ hai cho rằng, cần tiếp tục duy trì mô hình nhưng chỉ nên thành lập chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn ở những nơi có đủ điều kiện, không ảnh hưởng đến chất lượng của các chi bộ khu dân cư. Bên cạnh đó, Đảng ủy các xã, phường, thị trấn cũng cần chỉ đạo chi bộ cơ quan xã rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Vì vậy, TƯ cần sớm sơ kết, đánh giá ưu, khuyết điểm, trên cơ sở đó có biện pháp chỉ đạo đối với mô hình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư chi bộ "to" hơn bí thư đảng ủy?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.