Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bản lĩnh và cái tâm

Bình Yên| 17/09/2012 06:52

(HNM) - Chi bộ Đảng là nơi lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện và bồi dưỡng cán bộ, đảng viên. Do vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của chi bộ là giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, giúp cho cán bộ, đảng viên có bản lĩnh vững vàng, cái tâm trong sáng, hết lòng, hết sức xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vị, phục vụ nhân dân.

Nhận thức là như vậy, nhưng ở nhiều nơi, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên còn bị xem nhẹ. Trước cám dỗ vật chất, lợi ích cá nhân, lại không có ai đứng ra can ngăn, cảnh báo, thức tỉnh, nói nôm na là không có "má phanh" chuẩn, thế nên một số cán bộ, đảng viên cứ trượt dài trong vòng danh - lợi, tìm đủ mọi cách để trục lợi, bất chấp việc làm đó có sai nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có làm phương hại đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân hay không.

Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Chính trị gợi ý với Hà Nội hai nội dung cần kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, đó là trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo hai lĩnh vực: khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của một bộ phận cán bộ của TP, đặc biệt là cán bộ trực tiếp giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, cá nhân ở các sở, ngành, UBND các cấp gây nhiều bức xúc trong cán bộ và nhân dân và thứ hai là công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, quản lý đô thị. Còn nhân dân thì to nhỏ bảo nhau rằng, dù có "một cửa", nhưng mỗi khi đến cơ quan công quyền chỉ lo nhất là cán bộ không "gật", cũng chẳng "lắc" mà cứ "đi đi, lại lại" ở một vị trí… Chính cái sự không rõ ràng, minh bạch ấy, chính cái cử chỉ "đi đi, lại lại" ấy mới là vấn đề. Nó như lời nhắc nhở, sự gợi ý nếu ai đó muốn được việc thì phải… "hiểu ý" cán bộ. Và chính nó là nguyên nhân gây nên bức xúc, làm suy giảm lòng tin của người dân đối với bộ máy chính quyền và đối với Đảng

Những hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ, cũng như những khuyết điểm, hạn chế, yếu kém trong 3 nội dung cấp bách về xây dựng Đảng theo Nghị quyết TƯ 4 tới đây sẽ được ngăn chặn, xử lý, đẩy lùi bằng những cơ chế, chính sách, những giải pháp đồng bộ, với thái độ kiên quyết và hơn hết là quyết tâm của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy. Tuy nhiên, để ngăn chặn mối hiểm họa từ gốc thì không đâu khác phải bắt đầu từ chi bộ, "tế bào" quan trọng của "cơ thể" Đảng. Không ai khác, cấp ủy phải "nắm" được đảng viên của mình, nếu đồng chí của mình có biểu hiện lệch chuẩn phải điều chỉnh ngay cho đúng chuẩn, giúp đồng chí mình giữ được bản lĩnh vững vàng và cái tâm trong sáng để thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản lĩnh và cái tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.