Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm tới an toàn của người dân Bắc Trà My

Theo VGP News| 30/09/2012 19:44

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Quốc hội Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định lại điều này trong buổi tiếp xúc cử tri huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam vào sáng 30/9.

Đoàn trực tiếp khảo sát thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: VGP


Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam tiếp xúc với cử tri huyện Bắc Trà My trước kỳ họp thứ 4 (Quốc hội khóa XIII) cùng với lãnh đạo của 4 Bộ: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Viện Vật lý địa cầu, Viện Khoa học-Công nghệ Việt Nam...

Mong muốn của cử tri

Tại buổi họp, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông báo một số kết quả hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam từ kỳ họp thứ 3, trong đó có 2 đợt khảo sát thực tế tại đập thủy điện Sông Tranh 2 và tình hình động đất tại Bắc Trà My. Qua đó, tỉnh đề xuất với Chính phủ và các Bộ ngành liên quan triển khai các giải pháp khắc phục rò rỉ thân đập và các vấn đề liên quan đến an toàn, ổn định đập Sông Tranh 2 khi xảy ra động đất.

Cử tri huyện Bắc Trà My đã phản ánh vấn đề từng được dư luận hết sức quan tâm là tình hình động đất tại khu vực huyện Bắc Trà My và sự an toàn của thủy điện Sông Tranh 2 khi mùa lũ tới.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, ông Đặng Phong khẳng định quyết định chưa tích nước thủy điện Sông Tranh 2 của Chính phủ vừa qua được chính quyền và nhân dân địa phương hết sức đồng tình, hoan nghênh.

Theo ông Đặng Phong, hiện có hơn 250 nhà dân, cùng nhiều công trình khác bị rạn nứt, hư hỏng do động đất, làm ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của nhiều người dân huyện Bắc Trà My. Người dân cũng rất lo lắng về an toàn của thủy điện Sông Tranh 2, nhất là khi mùa lũ tới, mực nước hồ thủy điện Sông Tranh 2 sẽ dâng ở cao trình 161m, tương đương 460 triệu m3 nước.

Thay mặt cho chính quyền và nhân dân huyện Bắc Trà My, ông Đặng Phong kiến nghị thời gian tới cần thường xuyên kiểm tra, xem xét cụ thể về vấn đề an toàn đập và dự báo khả năng trong tương lai đối với vấn đề này.

Địa phương cũng kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành tiếp tục hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại do động đất để yên tâm sinh sống; yêu cầu chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 có trách nhiệm, cùng với nhân dân vùng động đất, đặc biệt là cùng giải quyết những khó khăn hiện nay tại các khu tái định cư như: hoàn thiện hệ thống hạ tầng, quan tâm hỗ trợ con giống, cây giống cho người dân.

Cử tri Huỳnh Tấn Sâm nêu ý kiến, hiện nay người dân Bắc Trà My rất lo lắng trước tình hình động đất xảy ra tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2. Người dân trên địa bàn huyện, kể cả vùng hạ lưu sông Thu Bồn chưa thể yên tâm để sinh sống, các cháu học sinh không yên tâm để học hành. Đời sống của các hộ dân tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 đang gặp nhiều khó khăn.

Còn cử tri Đinh Mướt mong muốn qua buổi tiếp xúc cử tri này, các ngành chức năng sớm có giải pháp cụ thể để hỗ trợ dân sửa chữa nhà cửa, có đất sản xuất, nước sinh hoạt, cùng với đó là có chỉ đạo kịp thời về vấn đề tư tưởng trong dân trước các vấn đề này, để người dân yên tâm sinh sống tại chỗ, không chuyển đi nơi khác ở.

Ý kiến của các Bộ, ngành liên quan

Trước phản ánh của cử trị, đại diện Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học Công nghệ, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Viện Vật lý địa cầu,…đã nói rõ những vấn đề liên quan đến động đất, cũng như an toàn thủy điện Sông Tranh 2.

Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu Lê Huy Minh khẳng định, động đất xảy ra gần đây tại Bắc Trà My là do việc tích nước thủy điện Sông Tranh 2. Dự báo thời gian tới, động đất kích thích tiếp tục xảy ra trên địa bàn huyện, nhưng không vượt qua giá trị cực đại là 5,5 độ richter, với gia tốc nền 150 cm/s2, ứng với rung động đất cấp 8. “Nếu thủy điện Sông Tranh 2 xây dựng theo thiết kế mà Viện Vật lý địa cầu kiến nghị thì động đất xảy ra ở đây không ảnh hưởng đến đập thủy điện, đập an toàn”, ông Lê Huy Minh nói.

Còn ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về các công trình xây dựng cũng khẳng định: “Thủy điện Sông Tranh 2 an toàn theo thiết kế, thậm chí có thể chịu được động đất cấp 9, tương đương với 6 độ richter ở mực nước 161m. Để hỗ trợ bà con vùng động đất, Bộ Xây dựng đang lập bảng hướng dẫn xây nhà ở có thể chịu được các trận động đang xảy ra”.

Ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN chia sẻ những lo lắng, bất an của người dân vùng động đất và cho biết, về sự cố rò rỉ nước thủy điện Sông Tranh 2, EVN cũng đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, địa phương khẩn trương xử lý chống thấm thủy điện Sông Tranh 2, đảm bảo an toàn, ổn định. Tới đây, Tập đoàn sẽ tiếp tục cử người đến Sông Tranh 2 thường xuyên kiểm tra, theo dõi để phát hiện các dấu hiệu bất thường, từ đó có giải pháp xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố.

Ông Hoàng Quốc Vượng cho biết: Theo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình thủy điện Sông Tranh 2, Tập đoàn không tích nước vào mùa lũ này, đồng thời xây dựng phương án phòng chống lũ cho vùng hạ du, tổ chức diễn tập động đất tại Bắc Trà My.

“Đối với các hộ dân tái định cư, thay mặt EVN, chúng tôi nhận trách nhiệm trước những thiệt hại của người dân và cam kết cùng với các Bộ ngành, chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ kịp thời để bà con khắc phục thiệt hại, yên tâm sinh sống, sản xuất”, ông Hoàng Quốc Vượng nói.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến cho biết, Bộ đang triển khai đề tài nghiên cứu về động đất kích thích tại thủy điện Sông Tranh 2, từ đây đề ra các giải pháp sớm nhất, chính xác cho nhân dân biết về hiện tượng động đất tại Bắc Trà My. Cùng với đó là triển khai lắp đặt 5 trạm quan trắc động đất tại Sông Tranh 2 và các xã lân cận.

Yêu cầu với các Bộ, ngành


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời thăm hỏi ân cần của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Trà My, đặc biệt chia sẻ những lo lắng của nhân dân huyện Bắc Trà My. Đồng chí nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt đến những gì đang xảy ra tại huyện Bắc Trà My.

Đợt tiếp xúc cử tri lần này tại Bắc Trà My của đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Nam cũng nhằm lắng nghe ý kiến của nhân dân trong vùng. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chính phủ luôn đặt sự an toàn của người dân lên trên hết, vì vậy, đã có chỉ đạo không tích nước thủy điện Sông Tranh 2 để tiếp tục theo dõi tình hình”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, có mặt tại Bắc Trà My hôm nay, lãnh đạo các Bộ ngành liên quan cũng đã khẳng định đập Sông Tranh 2 an toàn, ổn định và lý giải một số nội dung liên đến động đất kích thích, đồng thời đề ra những biện pháp thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, Bộ Công Thương và các Bộ ngành liên quan tiếp tục theo dõi động đất tại Bắc Trà My, thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân là việc làm cần thiết; khẩn trương triển khai các trạm quan trắc động đất tại thủy điện Sông Tranh 2 và các xã lân cận, đồng thời cử nhiều cán bộ khoa học đến hiện trường theo dõi kể cả vào mùa mưa; có phương án phòng chống lụt bão, kể cả phương án phòng chống sự cố vỡ đập thủy điện.

EVN tiến hành hỗ trợ 250 nhà dân bị thiệt hại do động đất và các hộ dân tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 với trách nhiệm cao nhất, không được đùn đẩy trách nhiệm nhằm đảm bảo quyền lợi của nhân dân; Bộ Xây dựng sớm ban hành hướng dẫn xây dựng nhà ở cho người dân trong vùng động đất; và các Bộ, ngành chức năng lập quy trình xử lý hồ an toàn tuyệt đối, bởi thiên tai xảy ra khó lường;

Viện Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu đề tài động đất ở Bắc Trà My, đồng thời đề nghị báo chí và các nhà quản lý, nhà khoa học thống nhất ý kiến về vấn đề này để người dân yên tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm tới an toàn của người dân Bắc Trà My

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.