Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mục tiêu mới, cách làm cũ

Yên Thái| 08/10/2012 06:47

(HNM) - Hiện tại, các Đảng bộ quận, huyện, thị xã đã bắt đầu thực hiện bước kiểm điểm tập thể và các cá nhân Ban Thường vụ (BTV) theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Đánh giá của các tổ công tác của Thành ủy tại các quận, huyện đều ghi nhận, từ bước xây dựng kế hoạch, lấy ý kiến góp ý theo quy định, đến xây dựng báo cáo kiểm điểm và báo cáo giải trình các vấn đề được gợi ý đều được BTV các Đảng bộ quận, huyện thực hiện nghiêm túc, chu đáo.

Điều dễ nhận thấy là do nội dung kiểm điểm nhiều, nên các báo cáo kiểm điểm đều khá dài. Tuy nhiên, dù rất dài nhưng việc làm rõ những thiếu sót trọng tâm, những hạn chế cơ bản vẫn dàn trải. Nghe báo cáo kiểm điểm nhưng có nơi lại thấy cảm giác như nghe báo cáo thành tích mà trong đó vẫn không tránh khỏi những ngôn từ quen thuộc như: "Chưa xứng với tiềm năng; chưa thật sự đạt yêu cầu; chưa hoàn toàn như mong muốn...". Báo cáo giải trình về các gợi ý cụ thể đều thừa nhận có về hiện tượng, sự việc; về nguyên nhân cũng đều thừa nhận trách nhiệm của BTV hoặc tập thể UBND quận, huyện "chưa sát sao; chỉ đạo chưa quyết liệt...", nhưng bản chất hiện tượng, sự việc vẫn do khách quan là chính (cơ chế, chính sách, tồn tại quá lâu trước đó...). Có báo cáo giải trình của một UBND huyện cơ bản thừa nhận "có" nhiều vụ việc như: Để công trình xây dựng vi phạm hành lang cơ đê; việc cấp sổ đỏ trì trệ; xao nhãng nhiệm vụ phát triển kinh tế nông nghiệp; ô nhiễm môi trường... Tuy vậy, nguyên nhân của tồn tại nêu trên thì cơ bản đều là lý do bất khả kháng và lẫn vào trong các điệp khúc "Có. Nhưng... Có. Nhưng".

Tóm lại, như nhận xét của một thành viên của tổ công tác Thành ủy thì: Tất cả công tác chuẩn bị đều "chuẩn"; nhiệm vụ, quyết tâm đều xác định rõ, chuẩn bị cũng là việc lớn, nhưng khi vào cụ thể thì... có vẻ như vẫn như kiểm điểm cuối năm mà thôi (!).

Mục tiêu của việc kiểm điểm theo Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) là chỉ rõ được hạn chế, khuyết điểm cùng nguyên nhân căn bản và xác định nhiệm vụ trọng tâm để khắc phục, sửa chữa, phải tạo ra bước đột phá từ tinh thần gương mẫu, dám chịu trách nhiệm, thẳng thắn trung thực của mỗi đảng viên. Từ đó xác định được hướng đi đúng của các tổ chức cơ sở Đảng. Có như vậy mới giải tỏa được những bức xúc của quần chúng nhân dân, lấy lại niềm tin của nhân dân vào Đảng. Nhưng xem ra trong kiểm điểm ở một số BTV cấp ủy quận, huyện thì đường đến mục tiêu này không... ngắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu mới, cách làm cũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.