Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trị bệnh cứu người

Võ Lâm| 11/10/2012 06:48

(HNM) - Chỉ đạo cơ sở thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4, một đồng chí lãnh đạo thành phố đề nghị, từng cá nhân phải tự phê bình và phê bình trên tinh thần cầu thị, trung thực, xây dựng, với phương châm

Tiến hành kiểm điểm trên tinh thần ấy, có nghĩa là mỗi đảng viên sẽ trở thành "thầy thuốc" của đồng chí mình. Đã làm thầy thuốc thì phải hết lòng hết sức vì bệnh nhân, phải dùng hết tâm sức để chỉ ra chính xác khuyết điểm, yếu kém theo phương châm "Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh". Đồng thời, đề ra phương cách để đồng chí của mình “chữa cho hết bệnh” trên tinh thần "Các giải pháp phải bảo đảm đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, kết hợp "chống và xây", "xây và chống", nói đi đôi với làm, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, trì trệ nhất". Làm thầy thuốc thì không thể lợi dụng việc trị bệnh để làm những việc khiến bệnh nhân thêm bệnh nặng. Làm như vậy, bệnh của đồng chí mình không khỏi đã nảy thêm bệnh mới của tập thể là mất đoàn kết nội bộ, thầy thuốc và bệnh nhân xa cách nhau, bệnh có nguy cơ ngày càng thêm trầm trọng. "Lương y như từ mẫu". Người đảng viên trị bệnh cho đồng chí của mình trên tinh thần yêu thương lẫn nhau là như vậy. Một khi kiểm điểm trên tinh thần ấy, tập thể không chỉ lành lặn và mạnh thêm mà bản thân mỗi đảng viên cũng "khỏe" hơn.

Tinh thần "trị bệnh cứu người" còn ở chỗ mỗi đảng viên phải là "thầy thuốc" của chính mình. Người xưa nói, trị bệnh cho mình không ai giỏi bằng chính mình. "Căn bệnh" mà Nghị quyết TƯ 4 nhắc tới ngay từ đầu phần "bắt bệnh" khuyết điểm yếu kém là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống có nguyên nhân chủ quan sâu xa. Nên hiểu bệnh nhất chính là bản thân người mắc bệnh. Trước khi có thể làm thầy thuốc tốt cho đồng chí mình, đảng viên phải là thầy thuốc giỏi của chính mình.

Bác Hồ đã từng nhắc tới trong tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" về tinh thần "trị bệnh cứu người". Bác nói, Đảng ta phải nhanh chóng có "thuốc trị" ba căn bệnh chủ yếu làm mất tư cách người cách mạng là: Bệnh về tư tưởng, đạo đức, lối sống, chủ quan; bệnh hẹp hòi, xa dân; bệnh ba hoa, thích khoa trương thành tích, không trung thực, chạy theo thành tích. Đó là ba chứng bệnh rất nguy hiểm. Nếu không chữa ngay, để nó lây lan thì có hại vô cùng. Phải cố sửa chữa cho tiệt nọc các chứng bệnh, khiến cho Đảng càng mạnh khỏe, bình an.

"Trị bệnh cứu người" là tinh thần kiểm điểm cần thiết để các cá nhân, tập thể hoàn thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 đạt mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trị bệnh cứu người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.