Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội đồng nhân dân TP Hà Nội: Hiệu quả từ hoạt động giám sát

Đà Đông| 11/10/2012 07:15

(HNM) - Chọn các nội dung khó về xã hội hóa giáo dục, y tế, quản lý sử dụng đất, chung cư... với lịch giám sát khoa học, công tác giám sát của HĐND TP Hà Nội thời gian qua đã có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, chất lượng và hiệu quả, được cử tri và các quận, huyện đánh giá cao…

Giữ đúng lời hứa với cử tri tại kỳ họp cuối năm 2011, trong năm 2012 hoạt động giám sát của HĐND TP Hà Nội đã có nhiều đổi mới đáng ghi nhận. Tính đến thời điểm này, Thường trực HĐND TP đã tổ chức 4 đợt giám sát chuyên đề lớn, tập trung vào các vấn đề nổi cộm. Mở đầu là đợt giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về nhiệm vụ phát triển KT-XH; tiếp đến là các đợt giám sát về xã hội hóa trong giáo dục, y tế; tình hình quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công và đầu tư quản lý nhà chung cư, nhà tái định cư… Theo kế hoạch, cuối tháng 10 này, Thường trực HĐND TP sẽ tiếp tục giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH theo nghị quyết của hội đồng.

Kết thúc ngày 5-10, đợt giám sát về việc thực hiện pháp luật trong quản lý nhà chung cư, đầu tư và quản lý nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri. Bởi đây là vấn đề đang có nhiều tồn tại, vướng mắc không chỉ với 16,6% dân số đang sinh sống tại các khu chung cư. Qua đợt giám sát, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện cần nhanh chóng tìm cơ chế tháo gỡ những vướng mắc trong quản lý chung cư hiện nay nhất là việc chậm trễ trong cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các trường hợp mua nhà tái định cư, thành lập ban quản trị. Kết quả, ngay khi đợt giám sát đang tiếp diễn, ngày 2-10, Sở Tài nguyên - Môi trường đã chính thức có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện tiếp việc xét duyệt, cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp mua nhà tái định cư, giao đất tái định cư trên địa bàn, thay vì dồn hết về thành phố như hiện nay. Khi được thông qua, đây sẽ là văn bản quan trọng giúp tháo điểm "nghẽn" trong việc cấp hơn 5.000 giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các hộ dân đang sinh sống trong các khu tái định cư. Bày tỏ sự đồng tình khi HĐND TP chọn quản lý chung cư là nội dung giám sát, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Lê Văn Luân cho biết, quận mong muốn HĐND TP tăng cường các đợt giám sát trực tiếp tại cơ sở bởi rất nhiều vấn đề dân sinh bức xúc, nhiều vướng mắc trong cơ chế quản lý nhà nước tại quận, huyện được tháo gỡ qua các buổi giám sát này. Đây cũng là nhận định chung của nhiều quận, huyện và cử tri sau mỗi đợt giám sát.

Hay tại đợt giám sát về tình hình quản lý đất công, tài sản công, hàng loạt sai phạm trong quản lý quỹ nhà chuyên dùng, bỏ hoang đất dự án đã được UBND TP tiếp nhận và đề xuất hướng xử lý. Theo đó, UBND TP Hà Nội kiên quyết thu hồi và xử lý trách nhiệm từng tập thể, cá nhân nếu để xảy ra sai phạm. Còn tại đợt giám sát về thực hiện nhiệm vụ KT-XH, những thiếu sót trong giao chỉ tiêu hoặc giao thấp như tỷ lệ dân số đô thị được sử dụng nước sạch; chỉ tiêu giao biên chế, sinh con thứ 3; không phân giao chỉ tiêu số xã đạt chuẩn nông thôn mới đã được Đoàn giám sát nhận diện. Nhằm khắc phục những hạn chế này, HĐND TP đã đề nghị UBND TP chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và ban hành hệ thống chỉ tiêu kế hoạch KT-XH 5 năm và hằng năm một cách toàn diện, thống nhất, rõ tiêu chí và cách tính toán, xong trước tháng 6-2012 để phục vụ xây dựng kế hoạch năm 2013. Đến nay, công việc này đã và đang được triển khai theo đúng kế hoạch.

Ngoài các đợt giám sát của Thường trực HĐND TP, các ban của Hội đồng cũng tiến hành nhiều hoạt động giám sát. Bên cạnh việc giám sát về tình hình giao thông, Ban Pháp chế HĐND TP đã tiến hành giám sát kết quả giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng. Ban Văn hóa - Xã hội giám sát về tăng giá viện phí và thu chi học phí đầu năm. Sau giám sát, nhiều khoản thu sai như thu tiền môn học tự chọn, bảo trì máy tính, tiền đề cương kiểm tra, làm vệ sinh... đã được Đoàn phát hiện và yêu cầu Sở Giáo dục - Đào tạo chấn chỉnh các trường thu sai và hoàn trả lại tiền cho phụ huynh.

Hoạt động giám sát của HĐND chỉ thực sự có hiệu lực khi những kết luận giám sát được thực thi nghiêm túc. Xét về phương diện này, có thể nói các đợt giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội đã thành công bởi không chỉ "phủ kín" hết các quận, huyện, các đợt giám sát chuyên đề của HĐND TP đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần phát hiện những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại, thúc đẩy quá trình giải quyết, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương. Đồng thời, từ kết quả giám sát các quận, huyện và UBND TP tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai, thực thi nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng nhân dân TP Hà Nội: Hiệu quả từ hoạt động giám sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.