Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuổi trẻ xung kích xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Việt Tuấn| 11/10/2012 07:36

LTS: Với 109 cơ sở đoàn và đoàn trực thuộc, thu hút hơn 600.000 đoàn viên và gần 2,7 triệu thanh niên tham gia sinh hoạt, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội được ghi nhận là một đơn vị mạnh.

Vì vậy, tuổi trẻ Thủ đô khẳng định vai trò, vị thế và uy tín của mình, xứng đáng là "cánh tay phải" của Đảng bộ, là niềm tin cậy của chính quyền và nhân dân Hà Nội. Trước thềm Đại hội (ĐH) đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2012-2017), Báo Hànộimới xin giới thiệu khái quát những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua và những mục tiêu, phương hướng cũng như sự kỳ vọng vào một nhiệm kỳ mới với sức bật mới của tuổi trẻ Thủ đô...

Tuổi trẻ Thủ đô luôn đi đầu trong các phong trào. Ảnh: Viết Thành


Bài 1: Kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động

Năm 2007 là năm diễn ra ĐH đoàn các cấp nhiệm kỳ 2007-2012. Gần một năm sau thành công của đại hội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội, tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) đã về mái nhà chung Thành đoàn Hà Nội. Nhiều quan điểm chỉ đạo mới và các phong trào hành động cách mạng do ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ IX, Đại hội đoàn các cấp đề ra đã sớm được các cơ sở triển khai đi vào đời sống thanh niên, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong tuổi trẻ toàn thành phố.

Chuẩn hóa đội ngũ

Hà Nội hiện có số lượng thanh niên khối trường học đông nhất so với cả nước, khối thanh niên đô thị, nông thôn, CNVC cũng có số lượng đông đảo hơn so với các tỉnh, TP. Đó là thế mạnh của tuổi trẻ Hà Nội sau hợp nhất. Song, bất cập là ở chỗ, đông mà chưa mạnh; việc thu hút, tập hợp thanh niên gặp nhiều khó khăn vừa do tình trạng dịch chuyển nguồn lao động, vừa do sức hấp dẫn của tổ chức đoàn chưa cao; chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở chưa đáp ứng, phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ có lúc có nơi còn hình thức.

Phải thu hẹp khoảng cách về chất lượng phong trào giữa các vùng nông thôn và thành thị, tạo độ đồng đều, thuận lợi và nhất quán trong công tác chỉ đạo - quan điểm này của BTV Thành đoàn Hà Nội được xem là khâu đột phá để khởi động "guồng máy" hoạt động đoàn từ cấp cơ sở trở lên. Với phương châm "lắng nghe, chia sẻ, tháo gỡ và hoạch định chính sách", một cuộc khảo sát diện rộng về tình hình thanh niên và chất lượng tổ chức đoàn được tiến hành trên phạm vi 577 xã, phường, thị trấn. Sau khảo sát và giám sát, một khóa học để chuẩn hóa chức danh bí thư đoàn xã, phường, thị trấn được Thành đoàn Hà Nội tổ chức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở. Đây là yếu tố căn bản, là "gốc" tạo bước chuyển rõ rệt về chất lượng hoạt động của phong trào đoàn toàn thành phố.

Hướng về cơ sở, tổ chức các hoạt động từ cơ sở, Đoàn Thanh niên TP Hà Nội cùng các đoàn thể chính trị xã hội đề xuất, tham mưu với HĐND, UBND TP ban hành quyết định về hỗ trợ kinh phí hoạt động cho MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn dân cư. Thành đoàn Hà Nội còn xây dựng và triển khai Chương trình 06 về kết nghĩa, hỗ trợ giữa các cơ sở đoàn. Theo đó các cơ sở đoàn có tiềm năng, thế mạnh sẽ kết nghĩa, giao lưu và hỗ trợ các cơ sở đoàn còn nhiều khó khăn, yếu kém (tại 11 huyện). Đã có khoảng 3 tỷ đồng do đoàn thanh niên các quận nội thành và khối trường học hỗ trợ cho hoạt động đoàn và tham gia xóa đói giảm nghèo tại 11 huyện, góp phần kéo gần khoảng cách giữa nông thôn với thành thị.

Đổi mới hoạt động

Với quyết tâm cao, không ngừng sáng tạo, các cấp bộ Đoàn Thủ đô đã khắc phục khó khăn, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ từ thành phố tới cơ sở, tìm tòi thiết kế nhiều mô hình, cách làm mới có tính hướng dẫn và giáo dục thanh niên, nhất là thanh niên khu vực nông thôn. Chất lượng phong trào đoàn ở khu vực này đã dần khởi sắc và phát triển mạnh mẽ qua từng năm. Đồng hành với thanh niên khu vực nông thôn, hằng năm, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức thành công các Festival thanh niên nông thôn, tuyên dương thanh niên làm kinh tế giỏi, tọa đàm về phương pháp, kinh nghiệm làm giàu tại quê hương...; đặc biệt đã tổ chức cho thanh niên nông thôn được gặp gỡ, giao lưu với các chuyên gia của ngành nông nghiệp và những gương thanh niên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

"Cơ sở đoàn mạnh thì toàn Đoàn sẽ mạnh". Phương châm này được triển khai bởi hàng loạt chương trình công tác và rầm rộ các phong trào ở 29 quận, huyện, thị xã, tạo dấu ấn rõ rệt, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận. Từ cấp thành phố đến cơ sở, tuần nào cũng có sự kiện, diễn đàn để thanh niên tham gia, hưởng ứng, thực hiện. Ở đó, tuổi trẻ được bày tỏ ý kiến, quan điểm và hiến kế để tổ chức đoàn và phong trào thanh niên hoạt động hiệu quả, thể hiện tình yêu Hà Nội với 3 nội dung: Xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; chung tay xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp; tham gia bảo đảm an toàn giao thông, xung kích giữ gìn văn minh đô thị.

Do có sự đầu tư công sức, trí tuệ của các cấp bộ Đoàn toàn thành phố và sự hăng hái tham gia nhiệt tình của hàng vạn ĐVTN, hoạt động đoàn ở khu dân cư trên địa bàn đã ổn định và đi vào "quỹ đạo". Khoảng cách giữa khối đô thị và nông thôn không còn xa so với trước. Điều này đã được nhiều đại biểu chính thức dự ĐH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội lần thứ XIV nhận định trước thềm ĐH.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ xung kích xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.