Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 2: Đâu cần, thanh niên có!

Việt Tuấn| 13/10/2012 08:01

(HNM) - Xung kích tham gia bảo vệ môi trường, bảo đảm TTATGT, tiếp sức mùa thi, ra quân xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép, tuyển tình nguyện viên phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội… là những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Thủ đô trong 5 năm qua, thể hiện rõ tình cảm, trách nhiệm đối với Thủ đô.

Vì một tình yêu Hà Nội

Hà Nội là nơi khởi nguồn của phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN). Vì vậy, trong suốt nhiệm kỳ 2007-2012, hoạt động này được đẩy lên một bước, không chỉ hoạt động theo từng đợt cao điểm mà còn kéo dài trong suốt cả năm và cả nhiệm kỳ. Một phong trào đặc trưng chỉ có ở Hà Nội đó là: "Tôi yêu Hà Nội", gồm 3 nội dung, trong đó nội dung "Chung tay xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp; tham gia bảo đảm ATGT, xung kích giữ gìn văn minh đô thị" đã thành phong trào tình nguyện đỉnh cao.

Thanh niên tình nguyện Thủ đô xây dựng cầu qua suối giúp người dân vùng bị thiên tai Văn Chấn (Yên Bái). Ảnh: Vũ Thủy


Đã có hàng nghìn lượt thanh niên, sinh viên tham gia các hoạt động làm sạch đẹp gương mặt phố phường như bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép; vận động toàn dân không vứt, đổ rác ra đường phố và nơi công cộng; ra quân bảo vệ sông, hồ, bảo vệ môi trường và xử lý các điểm đen về rác. Các hoạt động bảo đảm ATGT, xung kích giữ gìn trật tự văn minh đô thị cũng đã được toàn Đoàn triển khai hiệu quả, trách nhiệm, có ảnh hưởng lớn trong xã hội.

Các đội hình chuyên tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các nút giao thông trọng điểm, trước cổng trường học; các đội tuyên truyền lưu động góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của các tầng lớp nhân dân đối với việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và giữ gìn văn minh đô thị đã được thành lập. Trong đó, 100 đội "Giao thông xanh" với 850 tình nguyện viên đã tham gia đắc lực vào việc giữ gìn TTATGT trên địa bàn 11 quận nội thành. Không chỉ có vậy, hằng năm, hàng nghìn thanh niên, sinh viên Thủ đô lại đồng hành với các sĩ tử và người thân của họ trong các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ bằng những việc làm thiết thực như hướng dẫn đến điểm thi an toàn; giúp đỡ tìm kiếm nhà trọ giá rẻ, miễn phí; tư vấn tuyển sinh... được cộng đồng ghi nhận.

Trong những thành tích nổi bật của nhiệm kỳ qua, không thể không nhắc đến các hoạt động mà tuổi trẻ Thủ đô đã đóng góp trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tích cực và hào hứng, cuộc thi tìm hiểu "Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến và anh hùng" đã khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm của thế hệ trẻ với Thủ đô 1000 năm tuổi. 1000 tình nguyện viên phục vụ Đại lễ đã tạo dấu ấn qua các hoạt động "Ngày thứ 8 Đại lễ", Lễ hội đường phố với chủ đề "Tuổi trẻ thăng hoa cùng đất nước", Festival Thanh niên các nước ASEAN+3… Đoàn thanh niên TP Hà Nội được đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp và đạt thành tích cao trong hoạt động chào mừng Đại lễ.

Vươn tầm Thủ đô

Không chỉ tham gia tình nguyện trên địa bàn, tuổi trẻ Thủ đô còn xung kích hoạt động tình nguyện tại các tỉnh biên giới, vùng sâu, vùng xa và nước bạn Lào. Mỗi năm, toàn TP Hà Nội có từ  22 đến 30 cơ sở  Đoàn huy động khoảng 4.000 thanh niên tình nguyện đến các địa bàn ngoài Thủ đô. Những việc như khám bệnh, phát thuốc; tuyên truyền chính sách, pháp luật; hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật nông nghiệp; góp sức bảo vệ môi trường; ôn tập văn hóa và tổ chức trò chơi cho thiếu nhi; thăm và tặng quà các gia đình nghèo, gia đình chính sách, cán bộ chiến sĩ (CBCS)... do tuổi trẻ Thủ đô thực hiện đã lan tỏa khắp từ miền núi phía bắc đến vùng Trung và Thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Bên cạnh những phần việc cụ thể, tuổi trẻ Thủ đô còn quyên góp, vận động tài trợ cho các hoạt động tình nguyện ngoài Thủ đô gần 4 tỷ đồng. Ngoài hưởng ứng chương trình "Nghĩa tình biên giới, hải đảo" do TƯ Đoàn phát động, các cơ sở Đoàn TP Hà Nội còn triển khai chương trình kết nghĩa với các cơ sở Đoàn các tỉnh, TP có gia đình CBCS đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa. Đây là hoạt động nhằm tăng cường tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi Thủ đô nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; chia sẻ khó khăn và động viên gia đình CBCS. Chị Lê Thị Kim Huệ, Trưởng ban Đô thị - An ninh - Quốc phòng (Thành đoàn Hà Nội) cho biết, sau 2 năm triển khai hoạt động, các cơ sở Đoàn của Thủ đô đã đến thăm, tặng quà 1.152 gia đình CBCS đang làm nhiệm vụ tại hải đảo. Ngoài việc thăm hỏi, đỡ đầu chăm sóc, dạy học cho con, em của CBCS, nhiều cơ sở Đoàn của TP còn tổ chức tư vấn, định hướng học nghề, giới thiệu việc làm cho bộ đội sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở đảo trở về địa phương, giúp CBCS thêm vững tin, chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc.

Những hành động thiết thực của tuổi trẻ Thủ đô thông qua các phong trào hành động, đã góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của TP, xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại; thể hiện vai trò sứ giả Thủ đô với bạn bè quốc tế.

Trong nhiệm kỳ 2007-2012, các cấp bộ Đoàn toàn TP Hà Nội đã hoàn thành 8.043 công trình, phần việc thanh niên với tổng kinh phí 255 tỷ đồng; tổ chức 1.382 cuộc thi, hội thi với tổng số 106.477 lượt ĐVTN tham gia; củng cố, duy trì và thành lập mới 11.025 đội TNTN, thanh niên xung kích trong giữ gìn TTATGT, vệ sinh môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 116.602 lượt người dân; vận động hiến 352.937 đơn vị máu an toàn; định hướng nghề nghiệp cho 944.934 ĐVTN; giúp thanh niên vay vốn 415 tỷ đồng làm kinh tế; kết nạp 239.932 thanh niên vào tổ chức Đoàn; 31.849 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng; tổ chức 9.287 lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ đoàn, hội, đội.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Đâu cần, thanh niên có!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.