Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuổi trẻ Thủ đô có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng phát triển, bảo vệ Thủ đô và đất nước (*)

15/10/2012 06:25

Hôm nay, trong không khí phấn khởi của những ngày kỷ niệm 58 năm giải phóng Thủ đô, tôi rất vui mừng tới dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2012-2017. Đây là đại hội đầu tiên của Đoàn thanh niên thành phố sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính; đồng thời là sự kiện chính trị quan trọng và thực sự là một ngày hội lớn của tuổi trẻ Thủ đô.

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh Bá Hoạt


Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các đồng chí đại biểu khách mời, cùng 450 đại biểu chính thức của đại hội - những cán bộ, đoàn viên ưu tú, tiêu biểu cho trí tuệ, tâm huyết và tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô. Qua các đồng chí và các đại biểu, tôi gửi đến toàn thể đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên Thủ đô lời chúc mừng nồng nhiệt và thân thiết nhất. Chúc đại hội thành công tốt đẹp!

Trong suốt chiều dài lịch sử cách mạng Việt Nam, đi theo tiếng gọi của Đảng, thanh niên luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà… Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Trong Di chúc thiêng liêng, Người căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Với tinh thần nhiệt huyết và ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh:“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, cùng với tuổi trẻ cả nước, trong những năm qua, tuổi trẻ Thủ đô luôn kế thừa và phát huy mạnh mẽ truyền thống yêu nước, cách mạng, xung kích, sáng tạo của thanh niên Việt Nam; truyền thống của Thủ đô văn hiến, anh hùng, nét đẹp văn hóa, văn minh, thanh lịch của người Hà Nội, có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ Thủ đô và đất nước. Đoàn thanh niên và tuổi trẻ Thủ đô còn là nơi khởi nguồn và tổ chức thành công nhiều phong trào hành động cách mạng tiêu biểu, có sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ trong tuổi trẻ cả nước.

Nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực diễn biến rất phức tạp, với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều cố gắng siết lại đội ngũ, tăng cường đoàn kết, thống nhất, tập trung chỉ đạo, tham mưu, đề xuất, phối hợp tổ chức thực hiện, giải quyết được nhiều việc mới, việc khó và nhiều nhiệm vụ quan trọng, bức xúc của thành phố, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Đoàn Thanh niên từ thành phố đến cơ sở đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách làm việc, chỉ đạo, triển khai, thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô theo hướng chủ động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả. Thay mặt Thành ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương tuổi trẻ Thủ đô đã tổ chức có hiệu quả nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội mang đậm dấu ấn và phong cách của tuổi trẻ Thủ đô. Nổi bật là, các hoạt động tham gia xây dựng, quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp; giữ gìn trật tự an toàn giao thông; xung kích tham gia cải cách hành chính; xây dựng nông thôn mới; đảm nhận công trình, phần việc thanh niên; các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng,… thu được những kết quả rất thiết thực, để lại dấu ấn tốt đẹp trong các tầng lớp nhân dân Thủ đô và cả nước.

Ngoài những kết quả nổi bật trên, Đoàn Thanh niên các cấp của thành phố cũng đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều công việc trọng tâm khác, như: Hỗ trợ thanh niên công nhân, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; đồng hành, hỗ trợ thanh niên, sinh viên về nghề nghiệp, việc làm; thực hiện tốt chính sách xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội…

Chất lượng tổ chức và hoạt động Đoàn Thanh niên thành phố có chuyển biến tích cực, đặc biệt là thời kỳ từ sau khi Thủ đô được mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15 của Quốc hội (khóa XII) đến nay, Đoàn Thanh niên thành phố đã giữ vững và tăng cường sự đoàn kết nhất trí, sớm củng cố, kiện toàn, ổn định tổ chức, bảo đảm cho mọi hoạt động thông suốt, có hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo Đoàn các cấp của thành phố được bố trí, sắp xếp hợp lý, bảo đảm yêu cầu trẻ hóa, nâng cao chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Sự nỗ lực, cố gắng và những thành tích nổi bật của các cấp bộ Đoàn thành phố được Đảng, Nhà nước và thành phố ghi nhận. Phần thưởng cao quý Huân chương Độc lập hạng Nhất (được tặng năm 2000) và hôm nay, vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ 2 là những phần thưởng xứng đáng tặng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi nhiệt liệt biểu dương thành tích và những đóng góp rất thiết thực của Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Thủ đô đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô trong những năm qua.

Bên cạnh những ưu điểm và kết quả nổi bật nêu trên, chúng ta cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô trong nhiệm kỳ qua, để sớm có biện pháp khắc phục. Đó là:

Nội dung, phương thức hoạt động của một số cơ sở Đoàn còn chậm đổi mới, chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội và nhu cầu của thanh niên; chưa phát huy và thể hiện rõ vai trò trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho thanh niên. Còn một bộ phận thanh niên thiếu ý chí, rèn luyện phấn đấu, trình độ, năng lực hạn chế, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử còn chưa đẹp. Tình trạng một số thanh niên bị dụ dỗ, lôi kéo, tham gia vào các tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Còn có những vấn đề bức xúc của thanh niên như: việc làm, thu nhập, khu vui chơi giải trí… chưa được quan tâm giải quyết kịp thời; điều kiện học tập, nghiên cứu của thanh niên còn hạn chế; đời sống của một bộ phận thanh niên còn khó khăn, nhất là thanh niên công nhân, sinh viên các tỉnh về học tập, sinh sống tại Hà Nội… Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng, luân chuyển cán bộ Đoàn các cấp còn chậm, chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, trí tuệ, tâm huyết của tuổi trẻ Thủ đô; một số phong trào hành động của tổ chức Đoàn ở cơ sở không đi vào chiều sâu, hiệu quả và sức lan tỏa chưa cao.

Tôi hoan nghênh tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ của tuổi trẻ Thủ đô như lời của bài hát mà tuổi trẻ yêu thích: “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên” và những động lực phấn đấu hết sức trong sáng: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Với tinh thần đó, các đồng chí đã đề ra được mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ với 10 chỉ tiêu, 10 giải pháp cơ bản, đặc biệt là đã lựa chọn, xác định được 2 khâu đột phá và các phong trào, các cuộc vận động, chương trình, đề án cụ thể, thiết thực, để tập trung chỉ đạo trong nhiệm kỳ tới. Tôi cũng đánh giá cao các ý kiến tham luận thể hiện tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của các đại biểu và các ý kiến tâm huyết của các bạn trẻ nhắn gửi với đại hội trong phóng sự vừa rồi.

Để đại hội thực hiện tốt các yêu cầu và mục tiêu chính trị là: “Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới”, đề ra được những giải pháp đúng, nhằm khắc phục hạn chế, khuyết điểm của công tác Đoàn; giải quyết những trăn trở, băn khoăn, mong muốn và tâm nguyện của tuổi trẻ Thủ đô, tôi xin trao đổi với đại hội một số vấn đề trọng tâm sau:

Một là, các cấp bộ Đoàn thành phố cần phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thanh niên. Tăng cường rèn luyện lối sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật, giúp thanh niên có những nhận thức đúng đắn và làm tốt nghĩa vụ, trách nhiệm công dân. Tích cực hưởng ứng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng: Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, gắn với tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, sâu rộng, có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện Chỉ thị số 11 ngày 3-10-2012 của Thành ủy “về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Cần nhận thức sâu sắc rằng, tuổi trẻ Thủ đô vừa là đối tượng của cuộc vận động, vừa là chủ thể chính tổ chức thực hiện, nhằm thúc đẩy cuộc vận động đi vào chiều sâu, để thanh niên Thủ đô thực sự trở thành lực lượng đi đầu cả nước trong việc xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử, ý thức chấp hành pháp luật.

Hai là, cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò của tuổi trẻ Thủ đô thông qua các phong trào hành động cách mạng thiết thực, xuất phát từ nhu cầu thiết thân của thanh niên, bám sát các nhiệm vụ chủ yếu, những vấn đề bức xúc của thành phố, từ những việc hết sức cụ thể, hàng ngày, như lối sống, ứng xử có văn hóa trong giao tiếp, ý thức chấp hành luật giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường... để có sức hấp dẫn, thu hút, lôi cuốn đông đảo thanh niên tham gia, tạo điều kiện cho tuổi trẻ Thủ đô phát huy tiềm năng to lớn, tinh thần xung kích, đi đầu trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ba là, Đoàn Thanh niên thành phố cần coi trọng tổng kết thực tiễn và làm tốt công tác nhân rộng điển hình tiên tiến; vừa cổ vũ, tôn vinh những cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiên tiến, những tài năng trẻ, vừa quan tâm giúp đỡ những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn để vươn lên. Tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp. Tổ chức, vận động thanh niên tham gia giải quyết những việc lớn, việc khó, việc mới, phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

Bốn là, tăng cường, củng cố vững chắc, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, nhất là cấp cơ sở, tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp, cải tiến chất lượng sinh hoạt chi đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, tại đại hội này, các đại biểu cần sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, thực sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực, uy tín, những người mà tuổi trẻ Thủ đô có thể tin tưởng giao trách nhiệm và tự hào về họ; những người thực sự là những tấm gương sáng về học tập, lao động, rèn luyện, phấn đấu, tiêu biểu cho tuổi trẻ Thủ đô để bầu vào Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên thành phố khóa XIV và bầu Đoàn đại biểu đại diện tuổi trẻ Thủ đô dự Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Nhằm phát huy vai trò của thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên thực hiện lý tưởng, hoài bão của mình, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể của thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Chương trình hành động số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Tôi kêu gọi toàn thể các cán bộ, đảng viên trong đảng bộ ra sức rèn luyện, phấn đấu trong học tập, công tác, nâng cao đạo đức cách mạng, nêu gương sáng cho tuổi trẻ; đồng thời, hãy quan tâm, tin tưởng hơn nữa, cổ vũ, giao nhiệm vụ để thanh niên phát huy sức mạnh của tuổi trẻ, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

Các bạn đoàn viên, thanh niên nói chung và thanh niên Thủ đô nói riêng được bồi đắp, rèn luyện, trưởng thành trong cái nôi truyền thống cách mạng vẻ vang, môi trường thuận lợi, đang nuôi dưỡng trong mình nguồn sinh lực dồi dào, khát khao cống hiến và sáng tạo lớn lao. Cùng với sự quan tâm chăm lo, tin tưởng của gia đình và xã hội, những phẩm chất quý báu ấy là hành trang, là tài sản vô giá, chỉ có tuổi trẻ mới có được.

Tôi tin tưởng rằng, sau đại hội, mỗi thủ lĩnh thanh niên, mỗi cán bộ, đoàn viên tiêu biểu của đại hội và Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên thành phố khóa mới sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, tập trung chỉ đạo, cụ thể hóa Nghị quyết của đại hội thành kế hoạch, đề án công tác cụ thể, thiết thực, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, nhằm đưa Nghị quyết của đại hội sớm phát huy tác dụng trong thực tiễn và đời sống của tuổi trẻ Thủ đô, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Trong mọi công tác, thanh niên Hà Nội phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi trân trọng gửi tới Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lời cảm ơn sâu sắc về sự quan tâm đặc biệt tới công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô trong thời gian qua và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Trong không khí trang trọng và phấn khởi của đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố gửi tặng tuổi trẻ Thủ đô bức trướng mang dòng chữ: “Xung kích, sáng tạo xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Xin chúc các vị đại biểu và toàn thể đại hội sức khỏe, hạnh phúc và thành công! Chúc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XIV thành công tốt đẹp!

(*) Đầu đề do Hànộimới đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Thủ đô có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng phát triển, bảo vệ Thủ đô và đất nước (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.