Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức chiến đấu cao hơn, gần bạn đọc hơn

Vũ Duy Thông| 23/10/2012 06:16

(HNM) - Đối với những người như chúng tôi, được sống ở Hà Nội luôn là niềm mơ ước. Quê tôi cách Hà Nội vài chục cây số và bây giờ là ngoại thành nhưng hồi đó là xa lắm...

Báo Hànộimới là món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều thế hệ độc giả. Ảnh: Linh Tâm


Số phận đùn đẩy, năm 1963 tôi được về Hà Nội học Đại học Tổng hợp và sau khi tốt nghiệp, tôi được phân công làm báo ở Thông tấn xã Việt Nam, trụ sở ngay Hà Nội, chỉ cách Tòa soạn Hànộimới có hơn cây số. Những người làm việc ở Hànộimới thành bạn đồng nghiệp, chuyện của Hànộimới là chuyện trong nghề. Tôi có khá nhiều bạn làm việc ở Hànộimới. Có người đã sang cơ quan khác, có người đã nghỉ hưu, có người đang làm việc ở đó. Mỗi lần đến báo thăm bạn hay có công việc gì, tôi đều tranh thủ đi quanh quẩn trong tòa soạn, nhìn nơi này, ngó nơi kia một tí, nhất là qua cửa sổ nào đó để ngắm cảnh Hồ Gươm. Hồ Gươm mùa nào cũng đẹp. Mùa xuân mượt mà, mùa hạ xanh tươi, mùa thu lác đác vàng, mùa đông xao xác. Hồ Gươm gắn bó với tất cả chúng tôi từ thơ bé, trong những ngày bao cấp giữa trưa lùng một bát miến "không người lái", những ngày mảnh đạn pháo rơi lanh canh trên mái nhà, nhưng nhớ nhất là những ngày làm báo cùng nhau… Tôi còn được hướng dẫn nguyên thư ký tòa soạn báo làm luận án tiến sĩ và hướng dẫn một số luận văn thạc sĩ của những người đang là biên tập viên, phóng viên của báo. Riêng với các đồng chí nguyên là Tổng Biên tập, Phó Tổng biên tập và các Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới hiện nay như Hồng Lĩnh, Hồ Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Trình, Hồ Quang Lợi, Tô Quang Phán, Tạ Việt Anh, Công Nghĩa Hoàn, Kiều Ngọc Kim, Nguyễn Tuấn Đức, Lê Tiến Dũng…, ngoài tình đồng nghiệp, còn là tình bạn bè nhiều năm. Tôi học được ở các anh nhiều điều, nhất là tinh thần trách nhiệm, niềm say mê và sự tận tụy với tờ báo.

Thời gian thấm thoắt, từ ngày Báo Hà Tây hợp nhất với Hànộimới, trong xu thế đổi mới của tờ báo, tôi được mời viết chuyên mục "Luận bàn và hành động" (vì bận nhiều, tôi xin được viết mỗi tuần chỉ một bài, thường là ra vào ngày thứ ba). Vì nhận viết chuyên mục nên tôi có báo biếu thường xuyên thành ra có điều kiện theo dõi báo đều hơn.

Tôi thấy Báo Hànộimới ngày càng có nhiều cải tiến để ngang tầm với Thủ đô văn hiến nghìn tuổi, đang trong quá trình đổi mới. Về hình thức, nếu ai đã từng đọc nhiều Thời Mới, Thủ Đô, Thủ Đô Hà Nội rồi Hànộimới thời kỳ còn khó khăn về thiết bị in, giấy mực sẽ thấy ngay sự thay đổi. Tờ Hànộimới hôm nay in nhiều màu, chữ sắc nét trên giấy trắng hơn, trình bày thoáng đãng, gây được cảm tình với người đọc. Nếu so sánh phần trình bày trên trang nhất thôi, đã thấy nhiều tiến bộ. Trang nhất của tờ Hànộimới hiện nay thoáng với măng-xét to, nổi bật. Giữa trang thường giới thiệu bài đinh, có ảnh, tít lớn. Hai bên trang có phần giới thiệu những nội dung đáng chú ý trong số, thông tin ngắn gọn nhưng đủ ý, một kiểu làm báo hiện đại. Nội dung của báo cũng luôn đổi mới theo hướng tăng sức chiến đấu hơn, gần người đọc hơn, những thông tin vừa phong phú, đa dạng vừa thiết thực với đời sống của người Hà Nội.

Thông tin quốc tế và bên ngoài thành phố được quan tâm. Nhiều chuyên mục đã trở thành món ăn quen thuộc với người đọc nhiều thập kỷ được duy trì đồng thời nhiều chuyên mục mới, rất mới như "Đối thoại chủ nhật", "Suy ngẫm đầu tuần", "Phóng sự - ký sự - tư liệu" và nhiều chuyên trang khác được mở ra. Cảm tưởng chung là tính chiến đấu của tờ báo được nâng lên, báo bớt đi những tin lễ tân nghèo thông tin, có nhiều thông tin thiết thực với người dân. Một cách công bằng, các báo in trong nước có gì, Hànộimới không bỏ sót, có trường hợp thông tin nhanh hơn, sắc sảo hơn. Là một tờ báo trong hệ thống báo Đảng địa phương nhưng Hànộimới luôn xứng đáng là tờ báo Đảng của Thủ đô - Trái tim của cả nước, là anh cả của cả hệ thống báo Đảng địa phương về hầu hết các mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức chiến đấu cao hơn, gần bạn đọc hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.