Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ kỷ niệm 55 năm Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên

Nhóm PV HNMO| 23/10/2012 08:41

(HNMO)- Bắt đầu từ 8h sáng nay (23/10), Lễ kỷ niệm 55 năm Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên được tổ chức long trọng tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Chương trình văn nghệ chào mừng do Đoàn Thanh niên xung kích Báo Hànộimới và Đoàn Văn công Bộ tư lệnh Phòng không không quân biểu diễn


Cách đây 55 năm, ngày 24/10/1957, Báo Thủ đô Hà Nội, tiền thân của báo Hànộimới chính thức xuất bản số báo hằng ngày đầu tiên. Từ đó đến nay, ngày 24/10 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của báo Hànộimới.

Đây là dịp để các thế hệ những người làm báo Hànộimới cùng nhau ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang vừa qua, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu để tiếp tục phát huy, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới.

Tới dự Lễ kỷ niệm đặc biệt có  đ/c Phạm Quang Nghị, UVBCT, Bí thư Thành uỷ Hà Nội; đ/c Đinh Thế Huynh, UVBCT, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ; Đ/c Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương; Đ/c Hồ Quang Lợi, UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Đ/c Trần Trọng Dực, UVTV, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hà Nội; Đ/c Nguyễn Thị Bích Ngọc, UVTV, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng nhiều đồng chí trong Ban Thường vụ Thành uỷ; thường trực HĐND, UBND thành phố…

Đến dự và chia vui cùng tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên báo Hànộimới còn có các đồng chí TBT, Phó TBT đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội; đại biểu của 32 báo Đảng bộ các tỉnh, thành phố trong cả nước; các cán bộ lãnh đạo, nhà báo lão thành nhiều thế hệ làm báo của báo Hànộimới cùng nhiều đối tác và CTV thân thiết của Báo Hànộimới.

Mở đầu Lễ kỷ niệm, ông Tô Quang Phán, Tổng biên tập Báo Hànộimới đã đọc diễn văn điểm lại chặng đường lịch sử vẻ vang của báo Hànộimới 55 năm qua, nhất là những thành tựu tập thể, cán bộ, phóng viên, nhân viên báo Hànộimới đạt được trong những năm gần đây.

Ông Tô Quang Phán đọc diễn văn mở đầu Lễ kỷ niệm


Kể từ số hàng ngày đầu tiên được xuất bản (ngày 24-10-1957) đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy Hà Nội, Báo Hànộimới luôn là công cụ tuyên truyền sắc bén, hiệu quả, góp phần quan trọng trong công cuộc giải phóng đất nước, xây dựng Chủ nghĩa xã hội, cũng như xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước hôm nay.

Báo Hànộimới đã làm tốt công tác phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là những đường lối, quyết sách của Đảng bộ và chính quyền thành phố; kịp thời phản ánh ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, cổ vũ, biểu dương những gương tốt, những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua lao động, sản xuất, chiến đấu và học tập, phê phán, đấu tranh mạnh mẽ với những tệ nạn, thói hư tật xấu...

Từ ngày 1-8-2008 thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII về việc Thủ đô mở rộng địa giới hành chính, được tiếp thêm sức mạnh của Báo Hà Tây với bề dày truyền thống hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành, báo Hànộimới bước vào một giai đoạn phát triển mới. Đây cũng là thời điểm Báo phải vượt qua nhiều khó khăn nhiều mặt. Phát huy truyền thống vẻ vang của tờ báo Đảng Thủ đô, hơn 4 năm qua, Hànộimới đã nhanh chóng ổn định tổ chức, có những cải tiến mạnh mẽ về hình thức và nội dung, khẳng định vị thế trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, thời gian qua tập thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên Báo Hànộimới đã phát huy truyền thống, nêu cao tinh thần vượt khó, chủ động, sáng tạo trong thực hiện công tác tuyên truyền. Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, phương tiện, tiếp thu những tiến bộ về khoa học, công nghệ; Đảng ủy, Ban biên tập đã đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, đổi mới tư duy làm báo, coi đây là vấn đề then chốt, quyết định hiệu quả mọi mặt công tác.

Những chuyên mục, chuyên trang như “ Xây dựng Đảng”, “Tiếng nói từ cơ sở”, “Luận bàn và Hành động”, “Suy ngẫm đầu tuần”, “Đối thoại Chủ nhật”, “Phóng sự điều tra”, “Nét đẹp người Thủ đô”, “Mỗi ngày một chuyện”, “Xây dựng nông thôn mới”… đã không ngừng được đổi mới và dần khẳng định được vị trí trong lòng bạn đọc. Mô hình cơ quan báo chí hiện đại, cụ thể là cơ quan truyền thông đa phương tiện, tòa soạn tích hợp… đang được chuẩn bị để thực hiện, phục vụ cho việc đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng thông tin.

Trong những năm vừa qua, việc tăng cường trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với hệ thống báo Đảng địa phương trong cả nước và đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xã hội, công tác từ thiện cũng được Hànộimới đặc biệt coi trọng. Điều đó đã góp phần xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu Hànộimới, nâng cao vai trò và vị thế tờ báo của Đảng bộ Thủ đô.

39 giải chạy truyền thống Báo Hànộimới - Vì hòa bình tổ chức liên tục hàng năm có quy mô ngày càng mở rộng khắp các địa phương trong cả nựớc, thu hút hàng chục vạn lượt người tham gia, qua đó đã phát hiện nhiều nhân tài cho thể thao Thủ đô và quốc gia. Quỹ “Trái tim nhân ái” của Báo Hànộimới cũng đã góp phần tập hợp bạn đọc cùng những tấm lòng hảo tâm, quyên góp được hàng chục tỷ đồng giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các vùng quê bị thiên tai, các em học sinh nghèo vượt khó, các gia đình chính sách, trẻ em bị ảnh hưởng chất độc màu da cam; giúp vốn để các hộ nông dân nghèo vươn lên trong cuộc sống...

Với những thành tích rất đáng tự hào qua các thời kỳ trong 55 năm xây dựng và phát triển, Báo Hànộimới đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất và đang được đề xuất phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Kết thúc diễn văn, ông Tô Quang Phán nhấn mạnh: “Chặng đường mới, tương lai của báo Hànộimới rộng mở với nhiều triển vọng và thời cơ…. Chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng, Hànộimới sẽ phát huy truyền thống, tiếp tục vượt lên mọi khó khăn, viết tiếp những trang sử vẻ vang, luôn luôn xứng đáng là Cơ quan của Thành ủy Đảng CSVN thành phố Hà Nội, Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô văn hiến, anh hùng”

Tiếp đó, Nhà báo lão thành Thanh Thủy - nguyên Phó Tổng biên tập báo Hànộimới, thay mặt cho các cán bộ lão thành của báo Hànộimới lên phát biểu ý kiến. Ông đã nhắc lại cơ duyên đến với báo Hànộimới và những ngày khó khăn khi làm báo. Sau 44 năm công tác tại đây, dù đã nghỉ hưu từ lâu nhưng ngày ông vẫn dõi theo bước đi của báo và luôn tự hào, vui mừng vì những tiến bộ của báo. Ông cũng xúc động khi hàng năm báo vẫn quan tâm đến cán bộ, nhân viên hưu trí.

Đ/c Thanh Thủy - Nguyên Phó TBT Báo Hànộimới

"Trong công việc hàng ngày chúng tôi hứa sẽ học hỏi bạn bè đồng nghiệp, rèn luyện ý thức chính trị, nâng cao chất lượng, ý thức quảng bá, xây dựng thương hiệu Hà nội mới để báo ngày càng nâng cao chất lượng. Tuổi trẻ báo Hà nội mới cố gắng có ý thức làm tốt nhiệm vụ được giao để xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ Thủ đô" - Đại diện cho thế hệ làm báo trẻ hôm nay, phóng viên trẻ Vũ Ngọc Hà, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh báo Hànộimới trong phần phát biểu bày tỏ

PV trẻ Vũ Ngọc Hà bày tỏ quyết tâm tiếp tục cống hiến, đóng góp, xây dựng Báo


Đại diện cho 32 đoàn báo Đảng địa phương đến chia vui, chúc mừng báo Hànộimới nhân dịp kỷ niệm 55 năm xuất bản số hằng ngày đầu tiên, đ/c Mai Đức Lộc, UVTV HNB Việt Nam, TBT Báo Đà Nẵng đã chúc mừng báo Hànộimới nhân sự kiện quan trọng và ý nghĩa này. Bằng sự nỗ lực bền bỉ của nhiều thế hệ phóng viên, báo từng ngày làm góp phần truyền thống cao đẹp của báo chí cách mạng Thủ đô và báo chí cách mạng Việt Nam.

Đ/c Mai Đức Lộc - TBT Báo Đà Nẵng


Hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, báo Hànộimới luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Nhân dịp kỷ niệm 55 năm báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên, báo Hànộimới vinh dự được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội trao tặng Bức trướng với dòng chữ: "Bản lĩnh, trí tuệ, tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, xây dựng thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại"

Đ/c Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu chỉ đạo


Đ/c Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã phát biểu ý kiến chỉ đạo, biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà báo Hànộimới, tập thể cán bộ, phóng viên đã đạt được trong thời gian qua có đóng góp tích cực trong việc xây dựng, đất nước. 

Kể từ ngày ra số hàng ngày đầu tiên đến nay, trong mỗi giai đoạn cách mạng, báo Hànộimới luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, trực tiếp là của Thành ủy; tích cực triển khai nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ TP, thực sự là công cụ đấu tranh, tuyên truyền sắc bén, có hiệu quả, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô

Với những đóng góp của mình, Hànộimới là một kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo TP chỉ đạo, điều hành giải quyết các mặt công tác của TP, các việc khó, đột xuất trên địa bàn, nhất là giai đoạn đổi mới, công nghiệp hóa – hiện đại hóa Thủ đô hiện nay.

Xuất phát từ thực tiễn nhiệm vụ chính trị của TP, đồng chí cũng đề nghị trước mắt Báo cần tập trung tuyên truyền công tác triển khai và kết quả thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) của Đảng “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với thực hệin có hiệu quả “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Đ/c Phạm Quang Nghị trao Bức trướng cho Ban biên tập Báo Hànộimới
Đội ngũ cán bộ, phóng viên cơ quan báo cần ra sức tự học tập, tự rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị cũng như nghiệp vụ chuyên môn báo chí. Tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức các ấn phẩm báo chí, làm tốt chức năng định hướng chính trị, tư tưởng, đạo đức; thuyết phục người đọc bởi sự trung thực, kịp thời, bổ ích, hấp dẫn của thông tin và chính kiến đúng đắn, xây dựng của tác giả.

Báo chú trọng hơn nữa việc đi sâu, đi sát cơ sở, kịp thời phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ, biểu dương những người tốt việc tốt, những tập thể, cá nhân tiêu biểu cho tinh thần lao động, sáng tạo, đức hy sinh vì tập thể phong trào thi đua của Thủ đô; Đồng thời kiên quyết đấu tranh với các tư tưởng, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; phê phán, lên án các biểu hiện tham nhũng, lãng phí; bài trừ những thói hư tật xấu, ứng xử thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật.

Kết thúc phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã tặng tập thể cán bộ, phóng viên, người lao động báo Hànộimới bức trướng mang dòng chữ: "Bản lĩnh, trí tuệ, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại".

Cũng nhân dịp kỷ niệm 55 năm báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên,Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho ông Tô Quang Phán-TBT Báo Hànộimới, Tập thể Ban Kinh tế, Ban Nội chính - Xây dựng Đảng Báo Hànộimới vì đã có thành tích góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đ/c Đinh Thế Huynh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 cá nhân và 2 tập thể Báo Hànộimới

Hội Nhà báo Việt Nam, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội cũng đã quyết định tặng thưởng cho các các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự phát triển của báo Hànộimới trong những năm qua.

Phần công bố và trao thưởng cũng đã khép lại Lễ kỷ niệm 55 năm báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên. Buổi lễ đã đọng lại trong tất cả những dư âm, xúc cảm về chặng đường hơn nửa thế kỷ hào hùng đã qua và trang sử vẻ vang của Hànộimới đang được viết tiếp

Bà Hồ Thị Ngân, Phó Tổng Biên tập báo Nghệ An:Học hỏi được nhiều từ cách làm báo của Báo Hànộimới

Báo Hànộmới là một tờ chững chạc, là tờ báo của Thủ đô thông tin khá toàn diện về các hoạt động KT-XH cả cả nước. Tôi vẫn thường theo dõi các thông tin của báo, đặc biệt là trên ấn phẩm Hànộimới điện tử bởi các thông tin được cập nhật nhanh, dễ tìm, dễ đọc, giao diện không xơ cứng. Các chuyên mục phong phú, gọn và tầng nấc thông tin rõ.

Báo Nghệ An điện tử có một nhóm khai thác thông tin và các bạn thường chọn Hànộimới Điện tử là một địa chỉ khai thác tin cậy. Hiện báo Nghệ An đang xây dựng đề án nâng cấp báo điện tử (dự kiến đầu năm 2013 sẽ hoàn thành) và chúng tôi đã học hỏi từ Hànộimới Điện tử để xây dựng đề án.

Thông tin trên báo Đảng đôi khi thường khô cứng và chưa phải tờ báo nào cũng mạnh dạn làm mềm mại, nhưng nhìn vào Báo Hànộimới người ta ít thấy sự khô khan. Tôi cho rằng nét riêng của Hànộimới là có nhiều chuyên mục nhẹ nhàng, cách viết đổi mới và cách trình bày thoáng, ưa nhìn.

Vào năm 2011, đoàn công tác của Báo Nghệ An đã ra học hỏi cách làm báo của Hànộimới và từ đó đến nay, báo Nghệ An đã thay đổi cách mi trang, làm ảnh, phân bổ kíp trực một cách khoa học hơn, nâng cao hiệu quả, chất lượng tờ báo.

Đến với Báo Hànộimới dịp kỷ niệm 55 năm lần này, tôi cảm thấy như đến với người anh, người chị của mình cả về tâm thế và về chất lượng tờ báo. Tôi mong rằng, cùng với sự lớn mạnh, tình cảm kết nghĩ giữa Báo Hànộimới và báo Nghệ An sẽ ngày càng gắn bó bền chặt.


Ông Bùi Anh Túy, TBT Báo Yên Bái:
Nhiều hoạt động từ thiện gây xúc động

Nhiều năm nay, mối quan hệ và sự phối hợp giữa Báo Hànộimới và Báo Yên Bái rất đặc biệt và hiệu quả. Từ sự phối hợp với Báo Hànộimới, Báo Yên Bái đã nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức, được lãnh đạo TƯ, tỉnh, đồng nghiệp và độc giả ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt là ngoài hoạt động nghiệp vụ, Báo Hànộimới và Báo Yên Bái còn phối hợp, triển khai nhiều hoạt động xã hội, từ thiện có sức lan tỏa lớn, ý nghĩa thiết thực.

Trận lũ năm 2008, tỉnh Yên Bái bị thiệt hại lớn về người và tài sản, Báo Hànộimới đã phối hợp với Báo Yên Bái, kịp thời giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. Những việc làm thiết thực của Báo Hànộimới như xây dựng trường mẫu giáo (xã Mậu Đông, Văn Yên), tổ chức đêm Trung thu (ở xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình)… đã gây xúc động trong đông đảo nhân dân địa phương.

Bà Phùng Thị Lan, Tổng biên tập Báo Tuyên Quang: Hànộimới luôn gần gũi thân thiết

Hôm nay, từ Thủ đô kháng chiến trở về với Thủ đô văn hiến, tôi có cảm giác như được trở về với những người thân thiết trong gia đình, với một tâm trạng phấn khởi, hào hứng được cảm nhận, chia sẻ với niềm vui đặc biệt của Hànộimới.

Giữa báo Tuyên Quang và Hànộimới từ lâu đã luôn có tình cảm, sự gắn bó thân thiết, với nhiều hoạt động giao lưu về nghiệp vụ, văn hóa thể thao. Đặc biệt, vào năm 2008, khi các tỉnh miền núi phía Bắc phải trải qua một đợt rét đậm rét hại, khiến hàng loạt trâu bò bị chết, Báo Hànộimới đã tổ chức chiến dịch ân tình, lên trao trâu cho bà con, khiến chúng tôi hết sức cảm kích.

Cùng là báo Đảng địa phương nhưng chúng tôi cảm nhận Hànộimới luôn trên một bậc. Báo luôn có nhiều điều đáng để chúng tôi học tập, nhất là xây dựng được đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên chuyên nghiệp, say nghề, giỏi nghề, đã giành nhiều giải báo chí Quốc gia. Chính điều đó đã đánh giá chất lượng của tờ báo và cũng là niềm mơ ước của báo Đảng các tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như chúng tôi. 

Ông Nguyễn Đắc Tĩnh- Tổng biên tập Báo Sơn La: Tiếp cận được với phương pháp làm báo hiện đại

Đối với người Việt Nam, Hà Nội là “trái tim của cả nước” và có thể nói, Báo Hànộimới là “trái tim” của những người làm báo Đảng. Là một tờ báo vinh dự được Bác Hồ đặt tên, trải qua chặngđường 55 năm, Báo Hànộimới đã có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng...

Những năm gần đây, đọc các ấn phẩm của Báo Hànộimới cho thấy đã tiếp cận được với phương pháp làm báo hiện đại; có nhiều tác phẩm chất lượng, được độc giá đánh giá cao. Báo cũng đã rèn luyện được đội ngũ cán bộ, phóng viên “vừa hồng, vừa chuyên”, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nghiệp vụ tốt. Bên cạnh làm tốt công tác nghiệp vụ, Báo Hànộimới cũng đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện mang lại hiệu quả thiết thực và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng các độc giả. Tôi mong muốn thời gian tới, Báo Hànộimới và Báo Sơn La tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ, trao đổi nghiệp vụ, nhất là tiếp cận được phương pháp làm báo hiện đại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ kỷ niệm 55 năm Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.