Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tích cực đổi mới, vươn lên làm tốt hơn nữa sứ mệnh cao cả

23/10/2012 17:09

Bài phát biểu của đồng chí Phạm Quang Nghị, UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Lễ kỷ niệm 55 năm Báo Hànộimới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957 – 24/10/2012).

Bài phát biểu của đồng chí Phạm Quang Nghị, UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Lễ kỷ niệm 55 năm Báo Hànộimới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957 – 24/10/2012).

Trong những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội tưng bừng phấn khởi kỷ niệm 58 năm Ngày giải phóng Thủ đô, nỗ lực thi đua lập thành tích xuất sắc, phấn đầu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2012, tích cực triển khai các hoạt động kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Hôm nay, tôi rất vui mừng dự Lễ kỷ niệm 55 Báo Hànộimới xuất bản số hàng ngày đầu tiên.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi xin gửi tới toàn thể các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cán bộ, nhân viên Báo Hànộimới các thời kỳ, các quý vị đại biểu khách quý và toàn thể các đồng chí lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

55 năm qua, Báo Hànội mới - Cơ quan của Thành ủy Ðảng Cộng sản Việt Nam thành phố Hà Nội, Tiếng nói của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn nhận được tình cảm ấm áp, tin tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân; sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước, sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của lãnh đạo Thành phố, tờ báo đã không ngừng phát triển, kế thừa và phát huy xứng đáng truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập.

Các thế hệ những người làm Báo Hànộimới có vinh dự đặc biệt, được phục vụ, được cống hiến trong một cơ quan báo quan trọng hàng đầu của Thủ đô - Trung tâm chính trị hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, kinh tế và giao lưu quốc tế. Một Thủ đô có truyền thống nghìn năm văn hiến; là biểu tượng của chủ nghĩa yêu nước và anh hùng cách mạng; của hòa bình và lương tri; phẩm giá con người; được nhân dân cả nước tin yêu và bạn bè quốc tế quý trọng. Được sống và làm việc trong niềm vinh dự và hạnh phúc lớn lao ấy, Báo Hànộimới đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa; là cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân; đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Thủ đô và đất nước.

Sau ngày giải phóng Thủ đô (10-10-1954), đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, Thành ủy Hà Nội đã có chủ trương xuất bản một tờ báo hàng ngày cho Thủ đô. Ngày 26-2-1957, Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 63 “Về việc xuất bản báo hàng ngày ở Thủ đô” với tên gọi là Báo Thủ đô. Nghị quyết nêu rõ: “Báo Thủ đô là công cụ đấu tranh của Đảng bộ, có nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến các chính sách của Đảng và Chính phủ nói chung và đặc biệt là các chủ trương, đường lối của Đảng bộ và chính quyền thành phố trong quần chúng nhân dân Thủ đô, chủ yếu trong giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Tờ báo còn phải phản ánh ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng Thủ đô, phản ánh sinh hoạt của nhân dân, thông tin tin tức cho quần chúng. Tờ báo còn phải biểu dương những gương tốt, phê bình những khuyết điểm trong nhân dân và cán bộ để thúc đẩy công tác của Chính phủ ngày thêm tiến bộ”. Trong số báo đầu tiên được in ngày 24 - 10 - 1957 với lời ra mắt: “Từ đây, cùng với các bạn đồng nghiệp khác, báo Thủ đô sẽ đem hết sức mình góp một phần vào việc truyền đạt các chính sách của Đảng và Chính phủ, phản ánh các mặt sinh hoạt của nhân dân Hà Nội, báo Thủ đô là người bạn thân thiết của nhân dân Hà Nội trong sản xuất, trong đấu tranh hàng ngày”.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, báo đã từng mang các tên gọi khác nhau: Báo Thủ đô, Báo Hà Nội hàng ngày. Đặc biệt tờ báo hai lần vinh dự được Bác Hồ đặt tên: lần thứ nhất năm 1958, Bác đặt tên cho Báo là Thủ đô Hà Nội trên cơ sở hợp nhất giữa Báo Thủ đô và Báo Hà Nội hàng ngày; Lần thứ 2 năm 1968 khi hợp nhất giữa Tờ Thời mới và tờ Thủ đô Hà Nội, được Bác Hồ chính thức đặt tên mới: Báo Hànộimới.

Kể từ số hàng ngày đầu tiên đến nay, trong mỗi giai đoạn cách mạng, Báo Hànộimới luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, trực tiếp là của Thành ủy; tích cực triển khai các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Thành phố, thực sự là công cụ đấu tranh, tuyên truyền sắc bén, có hiệu quả, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, kiến thiết và đổi mới của Thủ đô. Có thể nói, trong mỗi thành tựu xây dựng, kiến thiết và đổi mới của Thủ đô đều có sự đóng góp nhiệt tình và quan trọng của Báo Hànộimới nói riêng và báo chí Thủ đô nói chung.

Đặc biệt, từ khi thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội (khóa XII) về điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô, với sự hợp nhất của Báo Hà Tây với bề dày truyền thống hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Báo Hànộimới đã nhanh chóng ổn định tổ chức, đổi mới mạnh mẽ về cả hình thức và nội dung, thông tin nhanh, chính xác, đa dạng, góp phần tích cực định hướng dư luận, xây dựng sự đoàn kết, đồng thuận, khắc phục khó khăn, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng.

Với những đóng góp của mình, Báo Hànộimới là một kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo thành phố chỉ đạo, điều hành giải quyết các mặt công tác của Thành phố, góp phần giải quyết các việc khó, đột xuất diễn ra trên địa bàn, ở những thời khắc vô cùng khó khăn của cuộc kháng chiến gian khổ và ác liệt trước đây cũng như trong hòa bình xây dựng, nhất là giai đoạn đổi mới, công nghiệp hóa – hiện đại hóa Thủ đô hiện nay. Báo Hànộimới luôn kiên định thực hiện đúng chức năng, tôn chỉ mục đích của tờ báo Đảng bộ Thủ đô; đã tham gia tích cực, có hiệu quả vào việc thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố. Các tác phẩm báo chí của Báo Hànộimới có tác dụng tích cực, hiệu quả trên các lĩnh vực: Bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; cổ vũ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết, chính sách của Đảng và của Đảng bộ, chính quyền Thành phố. Đặc biệt, Báo đã tập trung tuyên truyền sinh động, có hiệu quả, sâu rộng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chống diễn biến hòa bình, đấu tranh không khoan nhượng với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, các biểu hiện lợi dụng dân chủ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Những năm qua, Báo Hànộimới còn tích cực tổ chức các hoạt động xã hội – từ thiện, văn hoá, thể thao, tạo ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong nhân dân Thủ đô và đồng bào cả nước.

Với những nỗ lực, cố gắng đó, tờ báo đã được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2005) và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước trao tặng. Hàng trăm cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng. Và hôm nay, nhiều tập thể và cá nhân của Báo Hànộimới lại vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Thường vụ Thành uỷ và UBND Thành phố.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những thành tích rất đáng tự hào của Báo Hànộimới trong thời gian qua; nhiệt liệt chúc mừng và cảm ơn các thế hệ những người làm Báo Hànộimới - những nhà báo - chiến sỹ kiên trung trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, đã có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng Thủ đô và đất nước.

Kỷ niệm 55 năm Báo Hànộimới ra số hàng ngày đầu tiên đúng vào thời điểm Đảng bộ và nhân dân Thủ đô đang cùng với toàn Đảng triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Những nhiệm vụ quan trọng nói trên đặt ra yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao đối với Báo Hànộimới nói riêng, báo chí của Thành phố nói chung; đồng thời cũng là sự thôi thúc, khuyến khích báo chí tự đổi mới; vươn lên làm tốt hơn nữa sứ mệnh cao cả của mình. Trong thời điểm hiện nay, chúng ta rất cần sự đồng thuận, quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị để vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Tôi đề nghị toàn thể cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của báo tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của báo Đảng Thủ đô, ra sức rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ chuyên môn, nỗ lực phấn đấu; nêu gương về việc tự sửa chữa, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác thông tin báo chí; thường xuyên lắng nghe ý kiến góp ý, phê bình của bạn đọc và công chúng; ra sức đổi mới nội dung, hình thức, phản ánh kịp thời, sâu sắc, với tinh thần trách nhiệm các hoạt động phong phú, các phong trào hành động cách mạng của Thủ đô; xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô và bạn đọc cả nước.

Để làm được điều đó, xuất phát từ thực tiễn nhiệm vụ chính trị của Thành phố, tôi đề nghị Báo Hànộimới cần nghiên cứu, quán triệt sâu sắc hơn nữa các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Thành phố để không ngừng nâng cao nhận thức chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên trong cơ quan Báo; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tờ báo Đảng bộ Thủ đô. Trước hết, cần tập trung tuyên truyền công tác triển khai và kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với thực hiện có hiệu quả "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị "về phương hướng và nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2020"; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XV và 9 chương trình công tác của Thành ủy đạt hiệu quả, thiết thực.

Đội ngũ cán bộ, phóng viên cơ quan Báo cần ra sức học tập, tự rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị cũng như nghiệp vụ chuyên môn báo chí; Tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức các ấn phẩm báo chí, làm tốt chức năng định hướng chính trị, tư tưởng, đạo đức; thuyết phục người đọc bởi sự trung thực, kịp thời, bổ ích, hấp dẫn của thông tin và chính kiến đúng đắn, xây dựng của tác giả.

Chú trọng hơn nữa việc đi sâu, đi sát cơ sở, kịp thời phát hiện, tuyên truyền, cố vũ, biểu dương những người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân tiêu biểu cho tinh thần lao động sáng tạo, đức hy sinh vì tập thể trong phong trào thi đua của Thủ đô; Đồng thời kiên quyết đấu tranh với các tư tưởng, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; phê phán, lên án các biểu hiện tham nhũng, lãng phí; bài trừ những thói hư tật xấu, ứng xử thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật.

Tôi mong rằng, trong cơ quan Báo Hànộimới, từ đồng chí Tổng biên tập cho tới mỗi biên tập viên, phóng viên, luôn ghi nhớ lời căn dặn của Bác Hồ - người thầy của báo chí cách mạng Việt Nam, rằng: Chúng ta viết cái gì? Viết cho ai? Và viết như thế nào? Mỗi dòng tin, mỗi bài báo của chúng ta đều là những thông điệp mà người viết muốn gửi tới bạn đọc. Và cũng chính vì thế, người đọc hoàn toàn không khó nhận biết tác giả của các bài báo là người như thế nào, đang phục vụ cho lợi ích của ai; đang nói lên điều cần nói, đúng sự thật, có lợi, hay đang nói những điều giả dối, có hại. Là những người mang trên vai mình trách nhiệm xã hội nặng nề và vinh quang, hơn lúc nào hết, xã hội và nhân dân Thủ đô đang cần sự lên tiếng kịp thời, có trách nhiệm của những nhà báo chân chính, có tâm, có tầm, thực sự có tài, có đức, luôn phấn đấu hết mình cho nhân dân và đất nước.

Nhân dịp ngày kỷ niệm trọng thể này, thay mặt lãnh đạo Thành phố Hà Nội, tôi trân trọng cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan quản lý báo chí Trung ương và Thành phố... Cảm ơn đội ngũ cộng tác viên và đông đảo bạn đọc đã dành cho Báo Hànộimới những tình cảm và sự quan tâm đặc biệt. Tôi biểu dương các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã, các đơn vị trên địa bàn Thành phố đã phối hợp, giúp đỡ Báo Hànộimới hoàn thành nhiệm vụ.

Trong không khí trang trọng này, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố tặng tập thể cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Hànộimới bức trướng mang dòng chữ: "Bản lĩnh, trí tuệ, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; Xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại".

Xin chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc Báo Hànộimới ngày càng phát triển, thu được nhiều thắng lợi trong giai đoạn cách mạng mới.
------------
* Đầu đề do Báo Hànộimới đặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực đổi mới, vươn lên làm tốt hơn nữa sứ mệnh cao cả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.