Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo cơ chế giám sát hoạt động cơ quan nhà nước

Hà Phong| 24/10/2012 06:26

(HNM) - Ngày 23-10, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đăng cai tổ chức hội thảo "Truy tìm dòng tiền bất hợp pháp, thu hồi tài sản tham nhũng và kê khai tài sản". Đây là hoạt động nằm trong chương trình Sáng kiến về chống tham nhũng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Tổ chức hướng tới minh bạch tại Việt Nam và các chuyên gia quốc tế cho rằng, tình hình tham nhũng trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng như Việt Nam hiện nay chủ yếu là lạm dụng công quỹ, chạy trường chạy lớp, chi phí không chính thức trong khám chữa bệnh (tham nhũng vặt). Nhưng việc thu hồi tài sản tham nhũng là vấn đề không dễ bởi cơ chế giám sát lỏng lẻo, việc tẩu tán, tẩy rửa tài sản vào những hoạt động kinh doanh đa quốc gia khá phổ biến.

Vì vậy, cần kiểm soát hiệu quả dòng tiền thông qua việc minh bạch, công khai tài sản, thu nhập, tăng cường thanh kiểm tra. Trong bối cảnh này, các cơ chế hợp tác khu vực và liên khu vực vô cùng cần thiết; đồng thời, phải tạo cơ chế để báo chí, người dân theo dõi, giám sát được hoạt động của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo cơ chế giám sát hoạt động cơ quan nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.