Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bám sát đời sống để gần gũi hơn với bạn đọc

Hải Giang - Vũ Hoa - Yên Nga| 24/10/2012 06:32

(HNM) - Hơn nửa thế kỷ ra đời và phát triển, Hànộimới thực sự đã xác lập một vị trí thân thiết, uy tín với bạn đọc Thủ đô. Nơi đây là chiếc nôi bồi đắp cho sự trưởng thành của nhiều thế hệ nhà báo góp phần không nhỏ cho nền báo chí cách mạng Việt Nam. Tình cảm, suy nghĩ của các thế hệ phóng viên Báo Hànộimới dưới đây đã phần nào lý giải sức sống xuyên suốt 55 năm qua của Hànộimới.

Phóng viên Báo Hànộimới tiếp xúc với người dân Thanh Hóa sau trận lũ 9-2012. 
Ảnh: Triệu Hoa

Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn (phóng viên Báo Hànộimới từ năm 1962 đến 1985):
Tôi đã sống những ngày tháng tươi đẹp cùng Hànộimới

Tôi rất xúc động trước sự kiện 55 năm ngày Báo Hànộimới ra số hằng ngày đầu tiên, bởi đây là cơ quan đầu tiên tôi công tác sau khi tốt nghiệp lớp báo chí của Trường Tuyên huấn TƯ và gắn bó cho tới năm 1985. Các anh, chị và các bạn thuở ấy giờ người còn người mất, nhưng ai cũng để lại trong tôi những kỷ niệm đẹp khó quên.

Tôi đã được các anh chị Bình Minh, Dương Linh, Yên Thao, Vũ Như, Hàm Châu, Bùi Hạnh Cẩn, Lý Thị Trung... chỉ bảo tận tình. Các bạn cùng chi đoàn như Công Hoàn, Lê Văn Hiệp, Bích San, Minh Triết... rất thân thiết và vui nhộn. Tôi đã trưởng thành qua những ngày tháng tươi đẹp của tuổi trẻ tại Tòa soạn báo.

Năm 1971, ngoài việc viết báo, tôi còn làm thơ và đã được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam, Báo Hànộimới rất quan tâm tạo điều kiện để tôi được đi dự các lớp học, các trại sáng tác của Hội. Sau năm 1975, cơ quan còn cho tôi đi thực tế hơn 3 tháng ở các tỉnh phía Nam. Chính nhờ vốn thực tế sinh động những năm tháng đó, tôi đã viết được nhiều cho Hànộimới, đồng thời còn sáng tác một số bài thơ được bạn đọc ghi nhớ.

Trưởng thành được như ngày nay, có thể nói công đào tạo và bồi dưỡng của Báo Hànộimới trong những ngày đầu với tôi là rất đáng trân trọng. Để tờ báo ngày một phát triển, tôi nghĩ sự đoàn kết trong nội bộ cơ quan, chăm sóc các tài năng trẻ, trân trọng cộng tác viên có lẽ đều là những việc không thể nào sao nhãng.

Nhà báo Bằng Giang (Phó Trưởng ban Cuối tuần, Báo Hànộimới):
Tự hào được “bơi” trong “dòng chảy” Hànộimới

Với tôi, ngày Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (1-8-2008) để lại một kỷ niệm đẹp về nghề bên những đồng nghiệp của Hànộimới (cũ) khi chúng tôi nhận nhiệm vụ của Ban Biên tập giao là cùng thực hiện bài ghi nhanh, phản ánh không khí, tình cảm, suy nghĩ của nhân dân các dân tộc huyện miền núi Ba Vì trước ngày hợp nhất, để đăng ngay trang nhất số báo ngày 1-8-2008. Sau những cái bắt tay "làm quen" giữa phóng viên Ban Nội chính Báo Hànộimới với cán bộ phóng viên Ban Chính trị Báo Hà Tây, tôi làm "hoa tiêu" đưa đoàn đi Ba Vì. Các xã Ba Trại, Ba Vì, Khánh Thượng, Minh Quang của huyện đã đón đoàn nhà báo chân tình, cởi mở, thân thiện. Và tôi, trong thâm tâm, niềm vui, niềm tự hào xen lẫn hồi hộp, âu lo bởi sự hợp nhất vừa là cơ hội để chúng tôi được hòa vào làng báo Thủ đô, vừa để thử nghiệm mình trong mỗi thể tài báo chí và trên mỗi ấn phẩm của Hànộimới.

Không gian rộng mở, thực tiễn đời sống phong phú, sinh động... đã trở thành mảnh đất màu mỡ để người làm báo dung dưỡng "những đứa con tinh thần" của mình. Tôi coi đó là niềm vui và hơn hết còn là niềm tự hào khi được "bơi" trong dòng chảy ấy, để đi, để viết.

Chắc hẳn cũng giống như tôi, các đồng nghiệp của tôi ở Hànộimới đều cảm nhận một cách rõ rệt sinh lực tràn trề của mảnh đất thực tiễn; để từ đó tìm cho mình "lát cắt" riêng, cách thể hiện riêng vì tính sinh động, hấp dẫn của tờ báo.

Nhà báo Vũ Ngọc Hà (Ban Nội chính - Xây dựng Đảng):
Thế hệ đi trước là tấm gương để chúng tôi noi theo

Được làm phóng viên Báo Hànộimới đối với tôi là niềm tự hào. Những tấm gương hy sinh, cống hiến và thành công của các thế hệ làm Báo Hànộimới đi trước để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Đó là những cây bút giàu tâm huyết, thiết tha với nghề, chu đáo từng con chữ, trái tim đã đập cùng một nhịp với đời sống Thủ đô, là tấm gương để những người làm báo trẻ như tôi noi theo, thôi thúc chúng tôi tiếp tục phấn đấu, học hỏi.

Báo Hànộimới có được lịch sử vẻ vang như ngày hôm nay nhờ một phần rất quan trọng vào sự ủng hộ, góp ý kiến của bạn đọc gần xa, nhất là bạn đọc Thủ đô. Chúng tôi tự nhận thấy phải thường xuyên liên hệ với đời sống, bám sát đời sống hơn nữa, để tờ báo thực sự gần gũi với bạn đọc, trở thành món ăn tinh thần của công chúng Thủ đô. Thế hệ phóng viên trẻ chúng tôi sẽ phải nỗ lực hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng Báo Hànộimới ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin yêu của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bám sát đời sống để gần gũi hơn với bạn đọc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.