Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã thẳng thắn tự phê bình

Lê Hoàn| 29/10/2012 06:37

(HNM) - Đến thời điểm này, hầu hết ban thường vụ (BTV) các đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI)

Dũng cảm thừa nhận khuyết điểm

Kiểm điểm theo Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) có nhiều điểm mới, song với sự hướng dẫn của BTV Thành ủy thông qua các văn bản chỉ đạo và các tổ công tác đã giúp các cấp ủy triển khai đúng yêu cầu. Điểm ghi nhận ở các cấp ủy, nhất là khối quận, huyện, thị xã đã chuẩn bị chu đáo, bài bản và khoa học, từ việc lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân đến xây dựng báo cáo kiểm điểm. Do được quán triệt kỹ nên hầu hết các đơn vị đều thực hiện đúng mục đích, yêu cầu, nội dung, cách làm; không sa vào đánh giá toàn diện các lĩnh vực mà bám sát 3 nội dung cấp bách Nghị quyết TƯ 4 đề cập và làm rõ những vấn đề theo gợi ý của Thành ủy.

Có thể nhận thấy, Nghị quyết TƯ 4 đã thấm sâu trong mỗi tập thể và từng cá nhân, thể hiện rõ ở tinh thần tự phê bình rất có "lửa", đánh giá thẳng thắn, đúng mức hạn chế, yếu kém, khuyết điểm. Khi đề cập đến hạn chế trong nội dung thứ nhất nghị quyết nêu, tập thể BTV Huyện ủy Phú Xuyên thẳng thắn thừa nhận, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, giáo dục pháp luật chưa thường xuyên, sâu rộng…, dẫn đến một số cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm pháp luật. Từ năm 2010 đến nay có 154 đảng viên bị thi hành kỷ luật, trong đó hơn 40% vi phạm về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Cũng soi vào nội dung này, tập thể BTV Quận ủy Ba Đình đã chỉ rõ lĩnh vực nào có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Tập thể BTV Quận ủy Hai Bà Trưng khi kiểm điểm hai nội dung Thành ủy gợi ý đã nghiêm túc chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong quản lý trật tự xây dựng - đô thị cũng như chậm xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm. BTV Quận ủy nhận trách nhiệm để xảy ra 6 công trình xây dựng sai phép nghiêm trọng tại phường Bùi Thị Xuân và một công trình sai phép tại phường Lê Đại Hành, đồng thời chỉ rõ trách nhiệm cá nhân. Tập thể BTV Thị ủy Sơn Tây đã làm rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo 3 lĩnh vực: quản lý đất đai; quản lý và xử lý các sai phạm về trật tự xây dựng; quản lý và xử lý cán bộ, công chức sai phạm thiếu triệt để, gây bức xúc trong nhân dân. BTV Huyện ủy Chương Mỹ đi sâu phân tích trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác cán bộ, công tác quản lý đất đai, quản lý di tích lịch sử văn hóa. Qua kiểm điểm, tập thể BTV Huyện ủy đã nêu rõ, một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, còn ỷ lại, đùn đẩy công việc, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với tổ chức Đảng, chính quyền. Đối với nhiều quận, huyện, sở, ngành khác, tinh thần tự phê bình thể hiện rõ trong việc chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm; nêu rõ trách nhiệm, địa chỉ cụ thể…

Quyết tâm khắc phục, sửa chữa

Đi đôi với kiểm điểm, các cấp ủy đã thống nhất biện pháp, thể hiện quyết tâm khắc phục, sửa chữa khuyết điểm. BTV Quận ủy Hai Bà Trưng đề ra 9 nhóm giải pháp, trong đó yêu cầu từng ủy viên BTV phải nêu gương về tinh thần rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn. Trước mắt, theo chức trách nhiệm vụ được giao, từng đồng chí chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết chuyên đề số 09-NQ/QU của BTV Quận ủy về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý trật tự xây dựng. BTV Quận ủy giao cho Chủ tịch UBND quận chỉ đạo xử lý ngay các công trình vi phạm và cán bộ, đảng viên thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra vi phạm.

BTV Huyện ủy Phú Xuyên chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Trước hết, từng ủy viên thường vụ nêu gương trong làm việc đúng giờ, làm việc có hiệu quả thực sự. Tập thể BTV Thị ủy Sơn Tây quyết tâm khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị; không để vợ (chồng), người thân lợi dụng chức quyền để trục lợi. Tập thể BTV các cấp ủy, tập thể lãnh đạo các sở, ngành khác cũng triển khai nhiều giải pháp như đẩy mạnh CCHC; tăng cường quản lý cán bộ, công chức; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể…

Bên cạnh kết quả bước đầu, theo phản ánh của các tổ công tác, vẫn có đơn vị kiểm điểm trách nhiệm của tập thể rất rõ ràng nhưng chưa chỉ rõ trách nhiệm của cá nhân. Có nơi kiểm điểm tốt nội dung thứ hai và thứ ba nghị quyết đề cập, nhưng nội dung thứ nhất còn chung chung. Có đơn vị đề cập nhiều đến thành tích, nói ít về khuyết điểm; nội dung kiểm điểm dàn trải, chưa bám sát yêu cầu của nghị quyết… Đây là những vấn đề cần phải rút kinh nghiệm để việc kiểm điểm của cấp ủy cấp dưới tới đây đạt hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã thẳng thắn tự phê bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.