Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn không quân 923: Khai thác vũ khí, làm chủ bầu trời

Nguyên Hoa| 31/10/2012 06:50

(HNM) - Sau hơn một năm mới trở lại Trung đoàn Không quân 923 thuộc Sư đoàn 371 (Quân chủng Phòng không - Không quân), cảm nhận đầu tiên là đơn vị có rất nhiều đổi thay. Nhưng ấn tượng nhất là sự xuất hiện của những chiếc máy bay tiêm kích thuộc thế hệ mới nhất: Su30-MK2.

Năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 là quãng thời gian có nhiều biến động đối với Trung đoàn Không quân 923 khi thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận vũ khí, khí tài (VKKT) mới.

Bay huấn luyện của chiến sĩ Quân chủng Phòng không - Không quân. Ảnh: Ngọc Hà


Hiện đại hóa không quân đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc không chỉ đơn thuần là trang bị máy bay, VKKT hiện đại mà quan trọng hơn hết là nâng cao trình độ, khả năng để làm chủ phương tiện, VKKT. Thực hiện chủ trương của trên, Trung đoàn 923 đã chủ động ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, lập kế hoạch đào tạo phi công, nhân viên kỹ thuật và lực lượng có liên quan. Nhờ đó, lực lượng phi công và các bộ phận kỹ thuật đã làm chủ được VKKT, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) trong tình hình mới.

Lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn 923 luôn xác định nâng cao chất lượng huấn luyện, nâng cao khả năng SSCĐ là nhiệm vụ thường xuyên và cũng là hành động cụ thể làm giàu thêm truyền thống của đơn vị. Để mỗi chiếc Su30-MK2 dũng mãnh làm chủ bầu trời là những nỗ lực của hàng trăm kỹ thuật viên và đội ngũ phi công. Tất cả phi công lái máy bay Su30-MK2 đều là người dày dạn kinh nghiệm đã từng bay nhiều loại máy bay phản lực. Thiếu tá Nguyễn Trường Nam, Chính trị viên phi đội, người đã có 10 năm bay cho biết: "Trong giai đoạn hiện nay, đơn vị đang sử dụng VKKT mới, phi công chúng tôi ý thức rõ ràng trong việc học tập, rèn luyện để làm chủ VKKT một cách hiệu quả nhất. Mỗi phi công luôn hoàn thành tốt các bài tập của mình, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".

Tiếp xúc với cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Trung đoàn Không quân 923 - đơn vị không quân tiêm kích bom đầu tiên của không quân Việt Nam điều dễ nhận thấy từ cán bộ đến chiến sĩ đều quyết tâm tập trung trí tuệ, sức lực thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là khai thác, sử dụng VKKT với hiệu quả cao nhất. Thiếu tá Nguyễn Huy Tuấn, Chính ủy Trung đoàn cho biết: "Thực hiện nhiệm vụ trong tình hình còn nhiều khó khăn, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã quán triệt phương châm huấn luyện "Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm". Bởi vậy, 100% phi công có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ SSCĐ cao".

Để có những chuyến bay an toàn, Trung đoàn Không quân 923 đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng cán bộ và huấn luyện bay trong nhiều điều kiện khác nhau... Những phi công dạn dày kinh nghiệm kèm cặp phi công trẻ, công tác kiểm tra, giúp đỡ của cán bộ cấp trên với cấp dưới và chiến sĩ được duy trì thành nền nếp. 9 tháng đầu năm 2012, Trung đoàn Không quân 923 đã thực hiện hàng nghìn chuyến bay…

Sứ mệnh bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc đang đặt trên đôi cánh những chiếc Su30-MK2 và những người lính trẻ đoàn 923. Yêu Tổ quốc bằng cả trái tim nồng nàn, họ nỗ lực hoàn thành các bài tập trong mọi điều kiện thời tiết nâng cao trình độ, SSCĐ, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn không quân 923: Khai thác vũ khí, làm chủ bầu trời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.