Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ở đâu có tội phạm thì lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm

H.V| 01/11/2012 16:52

(HNMO) - Đăng đàn Quốc hội chiều 1/11 về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ở đâu có tội phạm thì lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm.


Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, dù kinh tế khó khăn nhưng công tác chính trị, xã hội, an ninh trật tự trên bình diện chung là ổn định. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đã có một số mô hình tốt. Việc phòng chống tham nhũng cũng đã được đẩy mạnh thời gian qua. Tuy nhiên, các loại tội phạm vẫn tăng cao, đặc biệt là ma túy, an ninh mạng, băng nhóm xã hội đen…

“Là cơ quan thừa hành pháp luật, Chính phủ nhìn nhận những tồn tại, khuyết điểm này”, Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng cũng thừa nhận, tình trạng bỏ lọt tội phạm ở nước ta còn nhiều, đặc biệt là tham nhũng, do chúng ta chưa thống nhất được hành động, nhiều vụ việc xử lý gây hoài nghi trong nhân dân, công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ở các cấp còn nhiều bất cập.


Theo Phó thủ tướng, tội phạm có mặt ở các tỉnh, thành thì trước tiên, phải nhìn nhận trách nhiệm của cấp ủy chính quyền, lực lượng công an nơi đó.

“Ở đâu có tội phạm thì lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm”, Phó thủ tướng nói.

Về tham nhũng, Phó thủ tướng thừa nhận, loại tội phạm này vẫn phức tạp, tinh vi, khiến nhân dân bức xúc. Cùng với những biện pháp quyết liệt đã và đang thực hiện, ông hi vọng Luật phòng chống tham nhũng mới dự kiến được thông qua tại kỳ họp này cũng sẽ giúp công tác phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng cho rằng, để chấn chỉnh được tiêu cực tràn lan như hiện nay, chính sách với người làm công ăn lương cũng phải được cải thiện tốt hơn, đáp ứng một bước cuộc sống tối thiểu của họ. Đồng thời, phải quyết liệt, mạnh mẽ, dứt khoát trong điều tra, truy tố, xét xử nghiêm, nhanh chóng, kịp thời hơn những vụ án tham nhũng được phát hiện; kết luận nhanh hơn các vụ việc có liên quan đến tham nhũng; tăng cường sự giám sát của nhân dân, cơ quan dân cử, đoàn thể… và đặc biệt, thủ trưởng các cấp, các đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tham nhũng tại cơ sở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ở đâu có tội phạm thì lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.