Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới sinh hoạt chi bộ

Trịnh Tuấn Anh| 05/11/2012 06:22

(HNM) - Thực tế hiện nay, không ít chi bộ tuy sinh hoạt đều đặn nhưng chất lượng rất thấp; vai trò của tổ chức Đảng mờ nhạt, tính chiến đấu hạn chế, hiệu quả lãnh đạo chưa cao, chưa phát huy hết sức mạnh của tổ chức và trí tuệ của mỗi đảng viên.



Sở dĩ như vậy, vì nội dung sinh hoạt hằng tháng ở những chi bộ này đơn điệu, khuôn mẫu; lặp đi lặp lại một kết cấu... Một buổi sinh hoạt như vậy thường là ba phần chính như sau:

- Đồng chí bí thư (hoặc phó bí thư) thông báo tình hình chính trị - xã hội nổi bật trong nước, thế giới (theo tài liệu hướng dẫn của cấp tỉnh, thành ủy và tương đương).

- Đánh giá kết quả công tác đã triển khai, thực hiện trong thời gian qua, nêu những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Một số cấp ủy đánh giá vừa dài dòng, vừa thiếu trọng tâm, trọng điểm. Lại có nơi chuẩn bị đại khái, qua loa không chú ý cả đến những lỗi thông thường thuộc về ngữ pháp văn bản.

- Tham gia ý kiến cho chương trình công tác tiếp theo. Nhiều nơi, hầu như không thảo luận, đều bày tỏ tinh thần "nhất trí" cao. Không khí sinh hoạt thật là "nhẹ nhõm", "dễ chịu" vì chẳng ai va chạm với ai.

Để nâng cao một bước về chất lượng sinh hoạt chi bộ, cần lưu tâm thực hiện một số biện pháp sau:

Một là, phần đánh giá kết quả công việc đã thực hiện; nên có sự khái quát để bảo đảm cô đúc, ngắn gọn; thể hiện nổi bật trọng tâm, trọng điểm.

Hai là, chọn vấn đề phù hợp tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị; dành nhiều thời gian thảo luận để phát huy trí tuệ tập thể, không ngại tranh luận.

Ba là, tránh tình trạng bí thư "độc thoại" từ đầu đến cuối buổi họp. Khi cần, có thể yêu cầu đảng viên nên trực tiếp bày tỏ quan điểm, không "dĩ hòa vi quý".

Điều kiện tiên quyết ở đây là bí thư chi bộ phải giàu óc sáng tạo; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đó là người thiết kế và chỉ huy thi công các công trình "đổi mới" của đơn vị. Nếu hạn chế về trí tuệ, năng lực, bản lĩnh thì dù có ý tưởng hay, giải pháp khả thi cũng khó đạt mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới sinh hoạt chi bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.