Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cẩm nang cho Cách mạng Việt Nam

TS Phạm Văn Khánh| 07/11/2012 06:29

(HNM) - Con đường thắng lợi của Cách mạng Việt Nam chính là theo con đường của Cách mạng Tháng Mười Nga, mà Lenin vĩ đại đã vạch ra cho nhân dân lao động toàn thế giới, cho các dân tộc bị áp bức và cho cả loài người tiến bộ đi đến thắng lợi hoàn toàn.

CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

V.I.Lenin trong những ngày đầu Cách mạng Tháng Mười Nga.


Cẩm nang cho Cách mạng Việt Nam

Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 thắng lợi đã mở ra một thời đại mới trong lịch sử loài người. Đó là thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới, thời đại giai cấp công nhân và nhân dân lao động bị áp bức trên toàn thế giới đoàn kết đấu tranh để giải phóng mình khỏi chủ nghĩa tư bản, thực dân, tự mình làm chủ vận mệnh của mình để xây dựng xã hội mới tốt đẹp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười soi sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu, hàng triệu người đứng lên đấu tranh chống lại áp bức, bóc lột của chủ nghĩa đế quốc..." Nhớ lại những năm 20 của thế kỷ XX, trên hành trình tìm đường cứu nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc được tiếp xúc với học thuyết của Lenin về vấn đề giải phóng thuộc địa và Người nhận ra rằng, đây là cái cần thiết cho dân tộc Việt Nam... Ngay từ đấy, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã nghiên cứu và viết nhiều tác phẩm về Lenin và cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga. Người ca ngợi thiên tài và tấm gương đạo đức cách mạng cao cả của Lenin. Tin tưởng và đi theo con đường cách mạng do Lenin lãnh đạo, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp và ủng hộ Quốc tế thứ Ba do Lenin thành lập. Đồng thời lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã ra sức truyền bá chủ nghĩa Mác - Lenin vào Việt Nam.

Sự gặp gỡ của Nguyễn Ái Quốc với chủ nghĩa Lenin là một cuộc gặp lịch sử. Với quyết tâm tìm con đường cứu nước, sau bao năm bôn ba khắp các châu lục, vừa lao động kiếm sống, vừa hoạt động trong phong trào các dân tộc bị áp bức, phong trào công nhân, tháng 7-1920, trên đất Pháp, Nguyễn Ái Quốc được đọc tác phẩm: Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lenin, đăng trên Báo Nhân đạo (L’Humanité) của Đảng Xã hội Pháp. Chủ tịch Hồ Chí Minh hồi tưởng: Luận cương của Lenin làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao. Tôi vui mừng đến phát khóc lên. Ngồi một mình mà Người đã nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: “Hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta”.

Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh vui mừng như vậy khi đã tìm thấy con đường cứu nước, cứu dân, con đường giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ, áp bức, bóc lột của chủ nghĩa tư bản thực dân Pháp và chế độ phong kiến - đó là con đường cách mạng vô sản. Tại Đại hội Tua của Đảng Xã hội Pháp cuối năm 1920, Nguyễn Ái Quốc đã tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp, trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên. Hướng về Lenin - lãnh tụ của Cách mạng Tháng Mười Nga, từ cuối năm 1923, đầu năm 1924, Nguyễn Ái Quốc bí mật đến Liên Xô. Ngay sau khi Lenin từ trần, Hồ Chí Minh đã viết bài: Lenin và các dân tộc thuộc địa đăng trên Báo Sự thật, số ra ngày 27-1-1924, với những dòng vô cùng xúc động: Khi còn sống, Người là cha, thầy học, đồng chí và cố vấn của chúng ta. Ngày nay, Người là ngôi sao sáng chỉ đường cho chúng ta đi tới cuộc cách mạng xã hội. Trong những năm tháng học tập, hoạt động, nghiên cứu trên đất nước Xô viết, Hồ Chí Minh đã viết nhiều tác phẩm xuất sắc về Lenin và cuộc Cách mạng Tháng Mười. Đặc biệt vào năm 1927, Hồ Chí Minh đã cho xuất bản cuốn sách Đường cách mệnh làm tài liệu huấn luyện cán bộ để chuẩn bị cho việc thành lập Đảng. Trong tác phẩm quan trọng này, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Đảng có vững cách mạng mới thành công. Ngày nay học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều nhưng cách mạng nhất, chân chính nhất là chủ nghĩa Lenin... Cách mạng Nga đã đuổi được vua, tư bản, địa chủ rồi lại ra sức cho công, nông các nước và dân bị áp bức các thuộc địa làm cách mệnh để đập đổ tất cả đế quốc chủ nghĩa và tư bản trong thế giới. Cách mạng Nga dạy cho chúng ta rằng muốn cách mạng thành công thì phải dân chúng (công nông) làm gốc…

Vấn đề cốt tử nhất mà Chủ tịch Hồ Chí Minh giáo dục Đảng và toàn dân ta là chăm lo xây dựng Đảng thật sự là một đảng Mác - Lenin chân chính. Cán bộ, đảng viên phải thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, phấn đấu hy sinh vì lợi ích của nhân dân, mà Lenin là tấm gương tiêu biểu để Đảng xứng đáng là “trí tuệ, lương tâm, danh dự” của dân tộc và thời đại, được nhân dân tin yêu...

Từ khi Đảng ta thành lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã dẫn dắt nhân dân ta vùng lên làm cách mạng giải phóng dân tộc, giành lại độc lập tự do, kháng chiến chống các cuộc chiến tranh xâm lược thắng lợi, thống nhất đất nước, hàn gắn các vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội, tiến hành đổi mới và hội nhập quốc tế, bảo vệ thành quả cách mạng, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định xã hội, phát triển toàn diện, nâng cao mức sống nhân dân và vị thế dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế.

Đảng ta, nhân dân ta tự hào khẳng định rằng, trong hơn 8 thập kỷ qua, đi theo con đường cách mạng của Lenin, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã phát triển và làm phong phú lý luận của chủ nghĩa Mác - Lenin bằng thực tiễn lãnh đạo cuộc đấu tranh cách mạng của nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đó là các vấn đề về xây dựng đảng kiểu mới của giai cấp công nhân và nhân dân lao động ở một nước thuộc địa nửa phong kiến, đã kết hợp nhuần nhuyễn ba yếu tố là chủ nghĩa Mác -Lenin, phong trào yêu nước và phong trào công nhân; về con đường cách mạng Việt Nam giải phóng dân tộc và đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội; về đoàn kết toàn dân trên nền tảng liên minh công, nông, trí; về tiến hành hai chiến lược cách mạng xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam; về xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân do Đảng lãnh đạo; về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Trong quá trình tiến hành đổi mới đất nước, trên nền tảng tư tưởng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân vượt qua những thử thách khắc nghiệt của thời cuộc và đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử đưa đất nước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH với những cơ hội mới và thách thức to lớn. Kỷ niệm 95 năm Cách mạng Tháng Mười chúng ta cần suy ngẫm và hành động theo lời dạy của Bác Hồ, mỗi khi cách mạng gặp khó khăn hay trước những bước ngoặt cần có những quyết sách đúng đắn thì phải nghiên cứu những chỉ dẫn của Lenin - Vì đó chính là cẩm nang thần kỳ cho Đảng và cách mạng Việt Nam. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cẩm nang cho Cách mạng Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.