Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu lực quản lý đất đai hiện nay “có vấn đề”

H.V| 07/11/2012 15:33

(HNMO) – Đăng đàn Quốc hội chiều 7/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang thừa nhận, hiệu lực quản lý đất đai hiện nay “có vấn đề”, còn yếu, điều kiện, phương tiện còn thiếu.


Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã tham gia và giải trình tại phiên thảo luận của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai.

Bộ trưởng đã thừa nhận những hạn chế trong công tác thi hành chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai và các nguyên nhân đã được đề cập trong báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo Bộ trưởng, có 3 nguyên nhân chính khiến các khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai nhiều và phức tạp là do hệ thống văn bản pháp luật về đất đai còn chồng chéo, thay đổi nhiều; nhận thức của người dân chưa đúng, chưa đủ về pháp luật liên quan đến đất đai; khâu tổ chức thực hiện các quy định về đất đai và ý thức công vụ của một bộ phận cán bộ còn nhiều vấn đề đặt ra.


Bộ trưởng cho biết, để khắc phục những tồn tại trong công tác thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai, cần phải sửa luật và các văn bản liên quan đến Luật Đất đai và các luật có liên quan; chấn chỉnh và nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai ở các cấp.

“Đúng là hiệu lực quản lý hiện nay có vấn đề, còn yếu, điều kiện, phương tiện còn thiếu. Hướng lâu dài là mỗi mảnh đất phải được thể hiện trong hệ thống quản lý dữ liệu toàn quốc thì mới quản lý được”, Bộ trưởng nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng cho rằng, cần phải nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp của Bộ và các địa phương, tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến vai trò của địa phương trong việc quan tâm đến những đề xuất, khiếu nại, kiến nghị của người dân để làm hết trách nhiệm của mình.

“Thực tế có những vụ việc địa phương chưa giải quyết đã đưa lên Trung ương. Các địa phương nên làm tốt từ dưới theo thẩm quyền rồi mới đưa lên trên”, Bộ trưởng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu lực quản lý đất đai hiện nay “có vấn đề”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.