Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau “thảm họa địa chính trị khủng khiếp nhất thế kỷ XX”

Vũ Ngọc Lân| 08/11/2012 06:37

(HNM) - Từ khi Đảng Cộng sản Liên Xô đánh mất quyền lãnh đạo đất nước, Liên bang Cộng hòa XHCN Xô Viết tan rã, vào mỗi dịp kỷ niệm thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga, người ta lại viết nhiều, bàn nhiều về nguyên nhân của sụp đổ trên với nhiều mức độ đánh giá và tâm trạng khác nhau.

Nhưng như một quy luật xã hội, "trong cái rủi có cái may". Đối với những nước xã hội chủ nghĩa, trong đó có Đảng Cộng sản Việt Nam, từ "sự kiện Liên Xô" và Đông Âu, đã rút ra được những bài học xương máu vô cùng quý báu để đề ra những chủ trương, đường lối đúng đắn, phù hợp, tránh đi vào "vết xe đổ" đó, lãnh đạo nhân dân thực hiện sự nghiệp đổi mới đạt được những thành tựu mang tính lịch sử. Trong những năm qua, Đảng ta đã ban hành và thực hiện một loạt nghị quyết trên các lĩnh vực chính trị tư tưởng, tổ chức - cán bộ, kinh tế, quốc phòng - an ninh; công tác vận động quần chúng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trên một số lĩnh vực vẫn còn những yếu kém, khuyết điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục, nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Đó là những yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, là "căn bệnh" tương tự những sai lầm, khuyết điểm mà Đảng Cộng sản Liên Xô trước khi tan vỡ đã mắc phải: Suy thoái về tư tưởng chính trị, phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc. Đặc biệt, nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trên thực tế ở nhiều nơi rơi vào hình thức. Trong khi đó các thế lực thù địch không ngừng thực hiện âm mưu và hoạt động "diễn biến hòa bình", thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", tăng cường hoạt động chống phá, chia rẽ và phá hoại sự gắn bó giữa Đảng với nhân dân, làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng. Thực trạng này nếu không được ngăn chặn, khắc phục sẽ dẫn đến những mặt tiêu cực như tình hình ở Liên Xô những năm 1980, 1990.

Đảng ta ban hành và thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" chính là để khắc phục những yếu kém, khuyết điểm nói trên. Và gần đây nhất, Nghị quyết TƯ 6 là một bước tiếp theo để khắc phục, sửa chữa những yếu kém, khuyết điểm. Trong thời gian qua, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã gương mẫu, nghiêm túc, đi đầu trong công tác tự phê bình, đánh giá, làm rõ những sai lầm khuyết điểm, đề ra những giải pháp sửa chữa, khắc phục. Từng đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trước hết là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, cam kết với Ban Chấp hành Trung ương: Luôn thực sự gương mẫu, thực sự đoàn kết, thống nhất, đặt lợi ích của Đảng lên trên lợi ích cá nhân, hết lòng, hết sức vì Đảng, vì dân; giáo dục gia đình, vợ (chồng), con, người thân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống. Thực hành tự phê bình, phê bình thẳng thắn, thương yêu đồng chí, khắc phục ngay tình trạng nể nang, né tránh. Gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường giám sát, nhắc nhở nhau để sớm phát hiện, ngăn ngừa, xử lý những biểu hiện vi phạm Quy định 19 điều đảng viên không được làm.

Như vậy, qua một loạt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận thời gian qua, Đảng ta đã và đang tăng cường sự lãnh đạo một cách chặt chẽ những lĩnh vực then chốt: Tư tưởng chính trị; nguyên tắc tập trung dân chủ; tổ chức - cán bộ; an ninh - quốc phòng; gắn bó chặt chẽ với quần chúng nhân dân và đấu tranh ngăn ngừa, chống lại âm mưu "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch. Đó là cách tốt nhất để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, giữ vững chế độ, tránh được "vết xe" đổ từng có ở quê hương Cách mạng Tháng Mười vĩ đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau “thảm họa địa chính trị khủng khiếp nhất thế kỷ XX”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.