Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Giải quyết 94% số vụ khiếu nại, tố cáo

T.Hoa| 08/11/2012 10:15

(HNMO)- Tình hình khiếu nại tố cáo của công dân trên địa bàn TP có nhiều vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, vượt cấp, gây mất an ninh trật tự công cộng...

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh báo cáo sơ kết tại Hội nghị


Đồng chí Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, từ năm 2007 đến nay, tình hình khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn TP luôn ở mức cao so với các tỉnh, TP khác trên toàn quốc. Trong đó có nhiều vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, vượt cấp, gây mất an ninh trật tự công cộng.

Các vụ kiện KNTC đông người chủ yếu tập trung tại một số quận, huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh, triển khai nhiều dự án liên quan đến việc thu hồi đất, GPMB như Đống Đa, Tây Hồ, Từ Liêm, Hà Đông, Thạch Thất… Cá biệt có một số trường hợp lợi dụng quyền KNTC để xúi giục, kích động, lôi kéo tập trung đông người.

Thành ủy luôn xác định công tác tiếp dân và giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP, tập trung tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia.

Cụ thể, từ năm 2007 đến nay, các cơ quan TP đã tiếp gần 400.000 lượt người đến KNTC; tiếp nhận, xử lý trên 240.000 đơn các loại; thụ lý theo thẩm quyền hơn 18.000 vụ, trong đó số vụ được giải quyết đạt tỷ lệ 94%. Qua giải quyết KNTC kiến nghị đã thu hồi về cho Nhà nước hơn 16 tỷ đồng, trả lại cho người dân 87,7 tỷ đồng, kiến nghị kỷ luật 1.080 người.

Bên cạnh một số kết quả đã đạt được, Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh cũng chỉ rõ nhiều hạn chế tồn tại như một số địa phương chưa gắn việc tiếp công dân với giải quyết KNTC, phòng chống tham nhũng và cải cách hành chính. Công tác xử lý đơn còn nhiều hạn chế, nhất là ở cấp cơ sở.

Một số vụ KNTC còn chậm giải quyết, gây bức xúc cho người dân và phát sinh khiếu kiện vượt cấp. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý về tố cáo ở một số đơn vị còn hạn chế. Từ đó dẫn đến việc người dân có thái độ gay gắt, hoặc quay sang tố cáo chính quyền cố tình bao che sai phạm.

Trước dự báo diễn biến tình hình, tính chất phức tạp và mức độ gay gắt trong KNTC, nhất là về đất đai và GPMB của công dân chưa có dấu hiệu giảm bớt, Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh nêu ra một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới như đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn hiện hệ thống pháp luật, tập trung vào lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai, GPMB, đầu tư xây dựng để hạn chế phát sinh KNTC; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Củng cố, kiện toàn tổ chức, hoạt động các cơ quan làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; tăng cường công tác phối hợp và bảo đảm an ninh, trật tự trong giải quyết KNTC đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giải quyết 94% số vụ khiếu nại, tố cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.