Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ý kiến của các ĐBQH quanh các vấn đề chất vấn

Đà Đông| 14/11/2012 06:20

Băn khoăn về khả năng thu hồi nợ của ngân hàng

ĐB Vũ Thị Hương Sen (đoàn Hải Dương):
Băn khoăn về khả năng thu hồi nợ của ngân hàng

Tôi cho rằng phần trả lời của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khá rõ ràng, khái quát được các nguyên nhân gây ra nợ xấu trong hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, tôi băn khoăn khi báo cáo của Thống đốc cho rằng, 46% nợ xấu có tài sản thế chấp. Hiện đang tồn tại một thực tế là nhân viên tín dụng ngân hàng thường hay định giá tài sản thế chấp cao hơn so với giá trị thực tế, nay nếu ngân hàng đem những tài sản đó ra cầm cố, bán gán nợ thì sẽ rất khó để thu hồi đủ số nợ ban đầu do giá trị tài sản thực thấp hơn so với giá trị được ngân hàng định.

ĐB Đỗ Mạnh Hùng (đoàn Thái Nguyên):
Nhiều câu hỏi chưa được trả lời trọn vẹn

Nhiều câu hỏi của ĐBQH chưa được Thống đốc Ngân hàng trả lời trọn vẹn. Là người trực tiếp đặt câu hỏi với Thống đốc về nợ xấu, trong đó có nguyên nhân là hiện tượng tiêu cực và vi phạm pháp luật của cán bộ, nhân viên ngành ngân hàng. Nhưng trả lời câu hỏi của tôi thì Thống đốc cũng không đề cập tới vấn đề này. Nhìn chung, Thống đốc mới chỉ trả lời một cách đại cương, nhất là trong giải pháp giải quyết nợ xấu, thành lập công ty mua bán nợ. Thống đốc chỉ nói là chờ Chính phủ phê duyệt đề án rồi mới trình QH biết thì tôi sợ rằng sẽ thành sự đã rồi, QH cũng khó giám sát.

ĐB Cao Sỹ Kiêm (đoàn Thái Bình):
Cần có lộ trình cụ thể

Bất động sản là vấn đề rất lớn mà muốn giải quyết được phải có nhiều yếu tố. Những giải pháp, định hướng mà Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đưa ra thì được. Nhưng từ định hướng tới các bước đi, lộ trình cụ thể thì Bộ trưởng lại chưa đề cập rõ trong khi đây là vấn đề quan trọng, chỉ có cụ thể thì mới xử lý được. Tôi mong Bộ trưởng xây dựng được lộ trình cụ thể, điều kiện cụ thể, cách thực hiện cụ thể để giúp thị trường bất động sản thoát ra được tình trạng khó khăn.

ĐB Võ Thị Hồng Thoại (đoàn Bạc Liêu):
Chưa đáp ứng được mong đợi của ĐBQH cũng như cử tri

Tôi thấy các Bộ trưởng trả lời tuy đã thể hiện trách nhiệm song vẫn chưa đáp ứng được sự mong đợi của ĐBQH cũng như cử tri, đó là còn nói chung chung, chưa dứt khoát. Tuy nhiên, tôi đánh giá cao các ý kiến của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực xây dựng, trong đó có việc quy hoạch, quản lý đô thị, tháo gỡ thị trường bất động sản đóng băng. Mặc dù vậy, tại phiên chất vấn, các câu hỏi liên quan đến chất lượng công trình, thất thoát lãng phí trong các dự án, công trình rất cụ thể thì Bộ trưởng chưa trả lời rõ ràng. Tất nhiên ngoài trách nhiệm Bộ trưởng còn liên quan đến nhiều bên nhưng tôi kỳ vọng sau kỳ chất vấn này, Bộ trưởng, các bộ, ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ, tiếp tục nghiên cứu, nâng cao hơn trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các vấn đề được ĐBQH đặt ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ý kiến của các ĐBQH quanh các vấn đề chất vấn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.