Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thảo luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Luật Thuế thu nhập cá nhân

Hương Ly - Đà Đông| 16/11/2012 06:37

(HNM) - Tại phiên họp sáng 15-11, QH đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo Thẩm tra của Ủy ban Tài chính ngân sách đã tập trung góp ý về các nội dung điều chỉnh của dự luật liên quan tới mức khởi điểm chịu thuế, mức giảm trừ gia cảnh, các bậc tính thuế và thời điểm áp dụng những điều khoản mới. Về mức giảm trừ gia cảnh, đa số ĐBQH thống nhất nâng mức giảm trừ từ 4 triệu đồng lên 9 triệu đồng cho người nộp thuế và nâng mức giảm trừ gia cảnh cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng. Về khung thuế suất, một số ĐBQH đề nghị rút gọn bậc tính thuế thứ 7 hoặc chỉ để lại 5 bậc thuế nhằm giúp luật thuế đơn giản, dễ hiểu hơn…

Nhiều ĐBQH đề nghị cho phép áp dụng Luật Thuế TNCN sửa đổi từ ngày 1-1-2013 nhằm đem lại niềm vui cho nhân dân cả nước.  Tuy nhiên theo Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, nếu áp dụng luật sửa đổi từ ngày 1-1-2013, ngân sách sẽ giảm đi 5.200 tỷ đồng. Nếu kéo dài thời hạn miễn, giảm thuế mà chúng ta áp dụng trong năm nay đến 1-7 thì ngân sách giảm thêm khoảng 4.000-5.000 tỷ đồng nữa. Vì thế, QH đã đồng ý áp dụng dự án Luật sửa đổi một số điều của Luật Thuế TNCN từ 1-7-2013.

* Chiều cùng ngày, QH thảo luận tại hội trường về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Nghị quyết về việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Các ý kiến khẳng định, Hiến pháp năm 1992 đã tạo cơ sở chính trị - pháp lý quan trọng cho việc thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước. Qua hơn 20 năm thực hiện, đất nước đã có nhiều đổi thay trong bối cảnh tình hình quốc tế có những biến đổi sâu sắc và to lớn nên việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là cần thiết.

Trong phiên thảo luận, những vấn đề liên quan tới chính quyền địa phương được các ĐBQH quan tâm đề cập. ĐB Huỳnh Nghĩa (đoàn Đà Nẵng) nhận xét, hiện nay, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND ở ba cấp tương tự như nhau và chưa có sự phân biệt rõ ràng giữa chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn, dẫn đến khó phân định được nhiệm vụ của từng cấp. Để khắc phục hạn chế này, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cần xác định rõ vị trí, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc tổ chức thi hành Hiến pháp, pháp luật tại địa phương. Quy định rõ nguyên tắc phân định thẩm quyền giữa TƯ và địa phương theo hướng rõ việc, rõ thẩm quyền. Dự thảo cũng nên làm rõ mô hình chính quyền nông thôn và chính quyền đô thị, bởi đây là khu vực hoàn toàn khác nhau nên cần có những đặc thù riêng về bộ máy hành chính cũng như trong quản lý điều hành…

Hôm nay (16-11), QH tiếp tục thảo luận tại hội trường về nội dung này.

Tiết kiệm chi để tăng nguồn cải cách tiền lương năm 2013


Sáng 15-11, QH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết (NQ) về phân bổ ngân sách Trung ương (NSTƯ) năm 2013 với tỷ lệ tán thành đạt 90,96%. Trước đó, QH biểu quyết thông qua điều 1 của Nghị quyết với nội dung: Tổng số thu cân đối NSTƯ là 519.836 tỷ đồng. Tổng số thu cân đối NS địa phương là 296.164 tỷ đồng. Tổng số chi cân đối NSTƯ là 681.836 tỷ đồng, bao gồm cả 193.595 tỷ đồng bổ sung cân đối, bổ sung có mục tiêu từ NSTƯ cho NS địa phương. Điều 1 đã được QH thông qua với tỷ lệ tán thành đạt 91,57%. QH cũng thông qua Điều 2 về việc phân bổ NSTƯ năm 2013 cho từng bộ, ngành, các cơ quan ở TƯ và mức bổ sung từ NSTƯ cho NS từng tỉnh, TP trực thuộc TƯ. Đặc biệt, NQ nêu rõ việc sử dụng khoản tiết kiệm 10% chi thường xuyên (sau khi trừ tiền lương, các khoản có tính chất lương) để tăng nguồn cải cách tiền lương năm 2013.

Khánh Ly

Giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế, giai đoạn 2009-2012


Cũng trong sáng 15-11, QH đã biểu quyết thông qua NQ về Chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2013. Theo đó, tại kỳ họp thứ năm, QH tiến hành giám sát tối cao các nội dung: xem xét báo cáo bổ sung của Chính phủ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2012; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN những tháng đầu năm 2013 và báo cáo khác của các cơ quan hữu quan theo quy định của pháp luật. QH sẽ xem xét báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ tư của QH; tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của ĐBQH. QH cũng tổ chức giám sát tối cao các chuyên đề: thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012.

Hoàng Ly

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảo luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Luật Thuế thu nhập cá nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.