Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần giải pháp phù hợp

Bình Yên| 19/11/2012 06:33

(HNM) - Một trong những khó khăn đối với khu vực nông thôn hiện nay là thiếu nguồn để bồi dưỡng, phát triển đảng viên. Nhiều chi bộ nông thôn ở các huyện Thanh Trì, Sóc Sơn, Phú Xuyên... rất gian nan trong việc tìm nguồn để thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên trẻ hằng năm.

Cá biệt, ở thôn Cây Chay (xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai) chỉ có một đảng viên; thôn Làng Trên (xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai) cũng chỉ có hai đảng viên, cho dù đã tìm đủ mọi cách nhưng đến giờ vẫn chưa thành lập được chi bộ Đảng. Ngay tại Chi bộ 5, xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ) - một chi bộ được công nhận vững mạnh cũng 5 năm trở lại đây không kết nạp được đảng viên trẻ nào.

Chi bộ 5, xã Võng Xuyên có 35 đảng viên thì 3/4 tuổi trên 50. Để tăng lực lượng, sức chiến đấu cho tổ chức Đảng, nhiều cuộc họp đã bàn đi bàn lại xem cách nào để bồi dưỡng kết nạp được đảng viên trẻ kế cận chứ không vài năm nữa chỉ toàn ông lão, bà lão đi sinh hoạt chi bộ. Đối tượng đầu tiên chi bộ ngắm tới là đoàn viên thanh niên, nhưng học hết THPT, người thi đỗ đại học, cao đẳng thì trở thành sinh viên đi học xa nhà, người không thi đỗ thì lại cũng đi làm xa nhà để kiếm sống. Nguồn này tưởng là có nhiều mà thực ra thành không có. Đối tượng thứ hai là hội viên hội phụ nữ, nhưng ở nông thôn, chị em mải công việc đồng áng, chăm lo gia đình cũng không hào hứng với việc của tổ chức, đoàn thể. Xem ra chỉ trông chờ vào hội viên hội nông dân, các thành viên câu lạc bộ cựu quân nhân. Số này cũng dồi dào, gắn bó chặt chẽ với hoạt động ở địa phương và phong trào sản xuất kinh doanh. Cựu quân nhân đa phần là trẻ tuổi, có nhiệt huyết lại được rèn luyện qua quân ngũ nhưng cũng chưa đóng góp nhiều cho địa phương do hoạt động của câu lạc bộ cựu quân nhân còn hạn chế. Vì thế, thời gian tới chi bộ sẽ tăng cường công tác lãnh đạo với hoạt động của câu lạc bộ cựu quân nhân, đồng thời phát động phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, qua đó phát hiện nhân tố mới để bồi dưỡng. Giải pháp này đang được Chi bộ 5 triển khai nhằm khắc phục tình trạng hiện nay.

Khó khăn trong tìm nguồn kết nạp đảng viên là tình trạng chung đòi hỏi các chi bộ cần khảo sát tình hình thực tế để tìm giải pháp phù hợp. Đặc biệt, khi đã xác định đúng đối tượng thì cần phải có biện pháp nhằm thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên, thông qua đó phát hiện nhân tố, tập trung giáo dục, rèn luyện, định hướng giúp cho quần chúng hào hứng, có động cơ phấn đấu vào Đảng. Nhưng yếu tố quan trọng hơn cả là các chi bộ nông thôn cần "chỉnh đốn" lại mình, khẳng định được vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tạo sự tin tưởng cho quần chúng. Đó mới là cách tạo nên sức hút của chi bộ nông thôn đối với quần chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần giải pháp phù hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.