Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng mức giảm trừ gia cảnh chịu thuế thu nhập lên 9 triệu đồng/tháng

H.Vân| 22/11/2012 09:44

(HNMO) – Kể từ 1/7/2013, các đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân được áp dụng mức giảm trừ gia cảnh là 9 triệu đồng/tháng, tăng hơn gấp đôi so với mức quy định hiện hành.

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân được Quốc hội thông qua sáng 22/11.

Luật đã sửa đổi, bổ sung 6 điều trong luật hiện hành.

Đáng chú ý, Luật đã điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh và có những quy định “mở” để khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động thì Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với sự biến động của giá cả.

Theo đó, giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú.

Giảm trừ gia cảnh gồm hai phần sau đây: Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng.

Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản này phù hợp với biến động của giá tiêu dùng để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.


Các đại biểu bấm nút thông qua luật


Theo mức giảm trừ gia cảnh mới được thông qua, người độc thân có thu nhập 9 triệu đồng/tháng chưa phải nộp thuế, người có 2 người phụ thuộc có thu nhập từ 16,2 triệu đồng/tháng trở xuống chưa phải nộp thuế; người có thu nhập 20 triệu đồng/tháng nếu có 1 người phụ thuộc chỉ nộp thuế 490 nghìn đồng/tháng (bằng 2,45% thu nhập chịu thuế), phần thu nhập của cá nhân sau khi nộp thuế là 19,51 triệu đồng; tương tự, nếu có 2 người phụ thuộc thì số thuế nộp chỉ 190 nghìn đồng/tháng (bằng 0,95% thu nhập chịu thuế) và phần thu nhập sau khi nộp thuế là 19,81 triệu đồng.

Trong khi đó, Luật thuế thu nhập cá nhân hiện hành quy định mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế là 4 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng (không giới hạn số người phụ thuộc).

Với mức giảm trừ hiện hành thì một người độc thân có thu nhập 4 triệu đồng/tháng chưa phải nộp thuế; người nộp thuế có thu nhập 7,2 triệu đồng/tháng mà có hai người phụ thuộc cũng chưa phải nộp thuế; người có thu nhập 10 triệu đồng/tháng nếu có 01 người phụ thuộc thì số thuế phải nộp là 220 nghìn đồng, nếu có 02 người phụ thuộc thì tiền thuế phải nộp là 140 nghìn đồng (bằng 1,4% thu nhập chịu thuế), phần thu nhập sau khi nộp thuế của cá nhân là 9,86 triệu đồng (98,6% thu nhập chịu thuế).

Một nội dung đáng chú ý khác trong số những điều được bổ sung, sửa đổi là Luật đã quy định rõ hơn những thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản phải nộp thuế thu nhập. Các khoản này bao gồm: Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở; Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước; Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức.

Luật cũng quy định, các khoản phụ cấp, trợ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công gồm: các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật lao động; trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ.

Về kỳ tính thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, Luật sửa đổi theo hướng nhà đầu tư có thể lựa chọn cách thực hiện theo từng lần chuyển nhượng hoặc theo năm. Quy định này linh hoạt hơn so với hiện nay.

Luật hiện hành quy định, nếu cá nhân muốn áp dụng kỳ tính thuế theo năm thì phải đăng ký từ đầu năm với cơ quan thuế. Do đó, trong trường hợp thị trường sụt giảm, nhà đầu tư chứng khoán bị lỗ, nhưng do không đăng ký phương pháp tính thuế từ đầu năm theo quy định, nên dù lỗ vẫn phải nộp thuế theo mức 0,1% trên giá trị mỗi lần chuyển nhượng.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng mức giảm trừ gia cảnh chịu thuế thu nhập lên 9 triệu đồng/tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.