Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri đánh giá cao vai trò giám sát của Quốc hội

Hà Tuấn - Đà Đông| 27/11/2012 05:54

(HNM) - Sáng 26-11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 1, TP Hồ Chí Minh do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, dẫn đầu đã tiếp xúc cử tri quận 1.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 1 (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN


Tại buổi tiếp xúc, các ý kiến của cử tri đề cập đến những bất cập tồn tại như tình trạng tham nhũng; chính sách tái định cư nhà ở cho người dân vùng giải tỏa còn bất hợp lý… Thay mặt Đoàn ĐBQH, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những ý kiến đóng góp của đông đảo cử tri và cho rằng, Quốc hội cần phải ngày càng giải quyết nhiều hơn những vấn đề bức xúc.

Về vấn đề chống tham nhũng, việc kiểm tra, giám sát trách nhiệm cá nhân của ĐBQH, những chức danh do HĐND các cấp bầu, Chủ tịch nước nói, đây là việc làm rất quan trọng trong tổng thể hệ thống giải pháp của công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng. Chủ tịch nước cho biết, theo kế hoạch, tháng 6-2013, tại kỳ họp Quốc hội lần thứ năm, 49 chức danh được Quốc hội bầu sẽ được lấy phiếu tín nhiệm. Đây sẽ là việc làm thường xuyên, trở thành nền nếp trong Đảng từ nay về sau.

Đối với việc tăng tiền lương cơ bản, Chủ tịch nước đánh giá, đây là việc hệ trọng. Thực tế, với số lượng bộ máy hiện tại thì tổng ngân sách không thể nào giải quyết vấn đề tăng tiền lương, càng không thể đi vay để bổ sung quỹ tiền lương. Năm 2012 khu vực hành chính phải giải quyết lương cơ bản tăng lên hơn 100 nghìn đồng, ngân sách đã phải chi 20 nghìn tỷ đồng, còn đi đúng lộ trình thì khoảng 60 đến 65 nghìn tỷ đồng, như vậy sẽ gây ra tình trạng "thủng lưới" ngân sách. Do đó cần tính toán trên cơ sở đề án tiền lương sẽ giải quyết triệt để về hoạt động này.


Cuối cùng, Chủ tịch nước hy vọng, nhân dân thành phố sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được để ra sức phấn đấu hơn nữa, đưa thành phố ngày càng phát triển về mọi mặt trong thời gian tới.

* Ngày 26-11, các đại biểu Quốc hội (QH) TP Hà Nội tại Đơn vị bầu cử số 9 và số 4 đã có các cuộc tiếp xúc với cử tri quận Long Biên, huyện Đông Anh, Gia Lâm để báo cáo kết quả kỳ họp thứ tư, QH khóa XIII và kết quả một năm thực hiện nhiệm vụ.

Đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII, cử tri bày tỏ phấn khởi khi tại kỳ họp này, QH đã xem xét thông qua 9 dự án luật, trong đó có nhiều dự án luật quan trọng như Luật Thủ đô; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực và Luật Phòng, chống tham nhũng. Cử tri cũng tán thành cao khi Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn đã được thông qua và chính thức có hiệu lực từ tháng 2-2013. Cử tri cho rằng, nếu được thực hiện nghiêm túc, đây sẽ là một biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Cử tri cũng đề nghị QH cần tăng cường giám sát việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, không để các "vùng cấm" khi xử lý tội phạm tham nhũng…
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cử tri đánh giá cao vai trò giám sát của Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.