Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Sơ kết kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

Đức Hải| 27/11/2012 13:22

(HNMO)- Sáng 27-11, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết kiểm điểm phê bình và tự phê bình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)...

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu tại hội nghị.


Theo báo cáo, từ ngày 24-9-2012 đến ngày 18-11-2012, 29/29 quận, huyện, thị ủy, 103/105 các Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng, Ban thường vụ các đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các sở, ban, ngành thành phố đã tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân các đồng chí trong ban thường vụ, đảng đoàn, ban cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo, ban giám đốc...

Tổng hợp báo cáo của các cơ quan, đơn vị đã có 13.516 ý kiến của tập thể và các đồng chí cán bộ đã nghỉ hưu đóng góp cho tập thể và cá nhân ủy viên ban thường vụ, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị. Đa số các ý kiến đóng góp có chất lượng, thẳng thắn, chân tình. Trong đó, nhiều ý kiến quan tâm đến vấn đề phẩm chất đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; về công tác cán bộ, những tồn tại, khuyết điểm, những vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm. Từ đó, giúp cho các tập thể lãnh đạo và từng cá nhân nhận thức rõ được những ưu điểm, khuyết điểm, trách nhiệm của mình trong 3 vấn đề cấp bách được NQTW4 chỉ ra, qua đó rút ra bài học và đề ra phương hướng phát huy ưu điểm, sửa chữa, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm.

Trong quá trình tiến hành kiểm điểm của các địa phương, cơ quan, đơn vị, các đồng chí lãnh đạo tổ công tác của Thành ủy quán triệt, chỉ đạo, hướng dẫn hội nghị kiểm điểm bám sát theo 3 nội dung của NQTW4, định hướng, gợi ý nội dung thảo luận. Kết thúc phần kiểm điểm tập thể, đồng chí bí thư quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, đồng chí đứng đầu cơ quan, đơn vị tiếp thu các ý kiến đóng góp và kết luận, khẳng định những ưu điểm nổi bật, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm; làm rõ thêm một số nội dung mới nảy sinh trong quá trình thảo luận; phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan; đề ra các giải pháp khắc phục thiếu sót, khuyết điểm.

Về kiểm điểm phê bình và tự phê bình cá nhân: Nhìn chung, các bản tự kiểm điểm của cá nhân trình bày trước ban thường vụ quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đều được chuẩn bị kỹ, các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm thiết thực, cụ thể theo chức trách, nhiệm vụ được phân công; tinh thần tiếp thu ý kiến đóng góp thẳng thắn, cầu thị, giải trình được những nội dung có liên quan đến cá nhân, nêu được trách nhiệm cá nhân trước những hạn chế, khuyết điểm của tập thể.

Các đồng chí chủ trì hội nghị kết luận phần kiểm điểm của cá nhân từng đồng chí ủy viên ban thường vụ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đều có nhận xét, đánh giá tổng hợp ý kiến đóng góp đối với từng đồng chí; nêu rõ những ưu điểm nổi bật, những mặt mạnh; đồng thời chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm, những góp ý nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thời gian tới. Các đồng chí được góp ý đều tiếp thu nghiêm túc, có phân tích, giải trình, chia sẻ và đề ra phương hướng, kế hoạch khắc phục khuyết điểm được góp ý với tinh thần cầu thị, trách nhiệm cao.

Theo đánh giá, không khí thảo luận, tham gia ý kiến tại các hội nghị kiểm điểm sôi nổi, góp ý thẳng thắn, trách nhiệm, chân thành có tính xây dựng cao. Không có hiện tượng lợi dụng kiểm điểm để tô hồng hoặc bôi đen lẫn nhau. Các vấn đề được các cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ý cho tập thể và từng đồng chí ủy viên ban thường vụ và các đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị cơ bản được giải trình, phân tích rõ, không có biểu hiện né tránh, ngại va chạm.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát và báo cáo của các cơ quan chức năng có liên quan, Ban Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu 19 quận, huyện, thị ủy tập trung kiểm điểm sâu, làm rõ một số nội dung cụ thể tại từng địa phương. Trên cơ sở 3 nội dung theo NQTW4 và những nội dung gợi ý của Ban Thường vụ Thành ủy, các quận, huyện, thị ủy đã nghiêm túc xây dưng báo cáo kiểm điểm, báo cáo giải trình, nêu rõ các hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm, trách nhiệm của tập thể ban thường vụ, cá nhân các đồng chí được phân công phụ trách từng lĩnh vực. Từ đó xây dựng các giải pháp cụ thể, sát thực, có tính khả thi để khắc phục các thiếu sót, khuyết điểm ngay sau kiểm điểm, điển hình là các quận, huyện, thị ủy: Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Sơn Tây, Mê Linh, Hoài Đức, Chương Mỹ, Sóc Sơn.

Bên cạnh đó, 16 đảng ủy trực thuộc, cơ quan, đơn vị cũng đã tập trung báo cáo, giải trình làm rõ những nội dung gợi ý kiểm điểm sâu của Ban Thường vụ Thành ủy. Đáng chú ý, trong kiểm điểm có một số vụ việc sai phạm đã được các Đảng bộ, đơn vị xử lý ngay, như: Đảng bộ khối Công nghiệp Hà Nội xử lý kỷ luật 1 cán bộ do có vi phạm chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên; chấm dứt hợp đồng đối với 1 cán bộ có vi phạm kỷ luật. Đảng ủy Công an thành phố kiểm điểm làm rõ những biểu hiện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt thường vụ cấp ủy, tình trạng chạy chức, chạy quyền ở các cấp Công an thành phố để kịp thời có biện pháp ngăn chặn... Sau kiểm điểm các đơn vị tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế, cơ chế, chính sách cán bộ, phân công, phân cấp quản lý cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đề xuất các giải pháp thu hút cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ có tài năng vào làm việc trong các cơ quan của thành phố.


Đối chiếu 12 biểu hiện chủ yếu kiểm điểm không đạt yêu cầu theo văn bản hướng dẫn của Bộ Chính trị, 16 tổ công tác của Thành ủy do các đồng chí Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm Tổ trưởng đều có chung kết luận: Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân các đồng chí ủy viên ban thường vụ các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, tập thể và cá nhân các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị nhìn chung đạt yêu cầu, đảm bảo nội dung, quy trình, chất lượng theo quy định.

Tuy nhiên, trong báo cáo sơ kết cũng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong công tác chuẩn bị, tổ chức kiểm điểm tập thể và cá nhân. Trong đó, cho đến ngày 22-11 vừa qua vẫn còn 2 đơn vị (Cục Dự trữ Quốc gia, Ngân hàng Chính sách Hà Nội) chưa tiến hành kiểm điểm. Một số quận, huyện, đảng bộ trực thuộc và sở, ngành được gợi ý kiểm điểm sâu, trong báo cáo giải trình phân tích nguyên nhân chủ yếu là khách quan, khi thảo luận, mổ sẻ còn chưa đi vào trúng vấn đề, chủ yếu vẫn đổ lỗi do cơ chế, chính sách mà không thấy rõ khuyết điểm do chính đội ngũ cán bộ công chức, chưa chỉ rõ địa chỉ cụ thể, cán bộ vi phạm. Bên cạnh đó, có đảng bộ, cơ quan, đơn vị kiểm điểm tập thể lãnh đạo chưa kỹ, ít ý kiến, có đồng chí không tự giác phát biểu mà phải chỉ định; có nơi không khí hội nghị kiểm điểm nặng nề, căng thẳng; có đơn vị cán bộ lãnh đọa không dự kiểm điểm phải tạm hoãn hội nghị kiểm điểm.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy cho rằng, đợt kiểm điểm phê bình và tự phê bình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đối với tập thể, cá nhân các đồng chí trong ban thường vụ các đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng, tập thể và cá nhân các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố vừa qua cơ bản đạt yêu cầu đề ra. Trong quá trình triển khai thực hiện cho thấy, việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cá nhân là một kênh thông tin cực kỳ quan trọng, giúp các tập thể lãnh đạo, từng cá nhân nhận rõ được những ưu điểm, khuyết điểm, thiếu sót và trách nhiệm của mình đến đâu để có phương hướng, biện pháp sửa chữa, khắc phục.

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, qua đợt kiểm điểm, bước đầu đã có sự chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, cơ quan đơn vị. Tuy nhiên, việc kiểm điểm phê bình và tự phê bình phải được coi là hoạt động thường xuyên, liên tục nhằm tạo ra sự chuyển biến rõ rệt, hiệu quả hơn nữa. Đầu năm 2013, Thành ủy Hà Nội sẽ tiến hành tổ chức thí điểm bỏ phiếu tín nhiệm Ban Thường vụ Thành ủy, tiếp đến là các chức danh lãnh đạo của các sở, ngành của thành phố.

Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu, trên cơ sở kết quả kiểm điểm vừa qua, thời gian tới các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố cần sớm tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp khắc phục thiếu sót, khuyết điểm đã được chỉ rõ. Tiếp tục triển khai thực hiện kiểm điểm phê bình và tự phê bình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đối với cấp cơ sở. Cùng với đó, các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2012, đảm bảo trật tự an ninh, quốc phòng, tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ của Thủ đô Hà Nội trong năm nay và những năm tiếp theo.
Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Thị Tuyến: Bốn điểm mới trong cách làm

Có 4 điểm mới trong khâu chuẩn bị và tổ chức giúp cho việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này đạt yêu cầu. Thứ nhất là việc lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân từ dưới lên góp ý cho tập thể và cá nhân cấp ủy cấp trên - là kênh quan trọng để các đơn vị kiểm điểm. Thứ hai, việc kiểm điểm cũng tiến hành từ cấp trên xuống, từ TƯ đến BTV Thành ủy, là tấm gương sáng cho các quận, huyện làm theo. Thứ ba là sau kiểm điểm, tập thể và cá nhân BTV cấp ủy phải báo cáo với BCH - cơ quan bầu mình kết quả kiểm điểm để BCH đánh giá việc kiểm điểm đạt hay không đạt. Thứ tư là những vấn đề mới phát sinh, bức xúc được làm rõ, có địa chỉ cụ thể và giao cho cơ quan chức năng, các ban Đảng làm rõ, có kết luận để xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài tuân thủ các quy định trên, việc tổ chức lấy ý kiến để tổng hợp, tập hợp làm cơ sở kiểm điểm rất quan trọng.

Bí thư Quận ủy Long Biên Vũ Đức Bảo: Làm kỹ để không bỏ sót khuyết điểm

Nghị quyết TƯ 4 nhận được sự quan tâm đặc biệt, sự kỳ vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, tập thể, cá nhân cấp ủy phải nhận thức sâu sắc yêu cầu đặt ra đối với việc thực hiện Nghị quyết. Dù BTV Thành ủy không gợi ý kiểm điểm sâu đối với tập thể BTV Quận ủy Long Biên, song xét từ tình hình thực tiễn, BTV Quận ủy đã quyết định kiểm điểm sâu 5 nội dung về đất đai, trật tự xây dựng đô thị, CCHC, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đầu tư xây dựng cơ bản và quyết định gợi ý kiểm điểm sâu đối với 14/14 UVTV về lĩnh vực phụ trách. Kiểm điểm phải chỉ rõ khuyết điểm ở đâu, đến mức nào, phân tích nguyên nhân tồn tại, khách quan do cơ chế, chính sách bất cập, nguyên nhân chủ quan. Có một số vấn đề chưa đủ cơ sở kết luận, BTV Quận ủy giao cho Ủy ban Kiểm tra rà soát, xác minh, làm rõ để công khai, tránh bỏ sót khuyết điểm.

Ủy viên Ban Thường vụ CATP Hà Nội Trần Thùy: Không bao che việc "chạy chức, chạy quyền"

Việc kiểm điểm của tập thể và cá nhân BTV Đảng ủy CATP đã nêu cao trách nhiệm, kiểm điểm các hạn chế, thiếu sót khuyết điểm. Qua đó, từng đồng chí trong BTV và BCH Đảng bộ đã hiểu nhau hơn, giúp nhau nhìn nhận, đánh giá những hạn chế, tồn tại mà trong thời gian qua chưa có điều kiện để kiểm điểm sâu, qua đó tạo nên sự đoàn kết, thống nhất cao, xây dựng niềm tin, ý chí phấn đấu, tạo sức mạnh trong công tác, chiến đấu của toàn CATP.

Với 3 vấn đề BTV Thành ủy gợi ý kiểm điểm sâu, đặc biệt là vấn đề có liên quan đến dư luận "chạy chức, chạy quyền", BTV Đảng ủy đã giao các bộ phận chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh để tìm địa chỉ, con người cụ thể. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng về con người cụ thể. Để khắc phục các hạn chế, tồn tại, ngay sau kiểm điểm, BTV Đảng ủy, lãnh đạo CATP đã chỉ đạo đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, công khai, minh bạch và mở rộng dân chủ xin ý kiến tập thể trong giải quyết các công việc quan trọng, nhất là công tác tổ chức cán bộ. Bí thư Đảng ủy CATP đã khẳng định sẽ không bao che; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp "chạy chức, chạy quyền" và công khai trước toàn Đảng bộ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sơ kết kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.