Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm tự hào qua gần 500 nghìn bài dự thi

Việt Tuấn| 02/12/2012 07:07

(HNM) - Gần 500 nghìn bài dự thi, trong đó có hàng nghìn bài được trình bày một cách công phu, chất lượng, thể hiện tình cảm, tâm huyết và lòng tự hào của mỗi người dân Thủ đô đối với chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không cách đây tròn 40 năm.

Sau hơn một tháng phát động, cuộc thi tìm hiểu "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không: 40 năm oanh liệt và tự hào" (do TƯ Đoàn phối hợp với Cục Chính trị Quân chủng PK - KQ tổ chức) đã thu hút đông đảo tuổi trẻ và nhân dân Thủ đô tham gia. Nổi bật so với cuộc thi tìm hiểu trước đây, đã có nhiều tổ chức Đoàn, nhóm sinh viên đã tham gia dự thi bằng mô hình thay bằng bài viết. Trong số 16 mô hình gửi dự thi phải kể đến 5 mô hình của nhóm "Sáng tạo trẻ" Học viện An ninh nhân dân (ANND) với chủ đề "Khát vọng hòa bình"; mô hình "Phòng tuyến đánh B52" của Đoàn Thanh niên khối công nghiệp Hà Nội; mô hình "Tháp tên lửa" của Bộ Tư lệnh Thủ đô và mô hình "Tên lửa SAM 2" của Đoàn phường Yết Kiêu, quận Hà Đông.

Khách tham quan các bài dự thi “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.


Chỉ trong một tháng, hoàn thành 5 mô hình, điều này đã khẳng định tình cảm, tâm huyết và công sức của nhóm "Sáng tạo trẻ" của Học viện ANND khi tham gia cuộc thi. Không chỉ sưu tầm tài liệu qua sách báo, tạp chí, nhóm còn phân công đi đến các bảo tàng trên địa bàn TP để tìm hiểu, đồng thời gặp gỡ các nhân chứng lịch sử tham gia trực tiếp trong sự kiện đó. Nhờ vậy, các tác phẩm dự thi của nhóm là một trong những bài dự thi được Thành đoàn Hà Nội đánh giá cao bởi sự công phu và chất lượng. "Với mong muốn độc đáo, thay các bài viết bằng lắp ghép các mô hình giúp cho người đọc, người xem, nhất là các em học sinh dễ hình dung những trận chiến, vũ khí mà cha anh đã sử dụng trong chiến đấu, nên chúng tôi quyết định chọn làm bài thi bằng mô hình" - Phan Thị Quỳnh Trang, Trưởng nhóm "Sáng tạo trẻ", Học viện ANND chia sẻ.

Đoàn Thanh niên phường Yết Kiêu, quận Hà Đông chọn bài dự thi qua mô hình "Tên lửa SAM 2". Bí thư Đoàn phường Yết Kiêu Nguyễn Như Hậu cho biết, trong mô hình này, chúng tôi lựa chọn hình ảnh Bác Hồ và lời tiên tri của Người về chiến thắng B52 của nhân dân ta để thấy được tầm nhìn và sự phân tích tình hình cuộc chiến sáng suốt của Người. Không chỉ trong cuộc chiến 12 ngày đêm khói lửa năm 1972 ấy mà dù trong hoàn cảnh nào, khó khăn đến đâu thì hình ảnh của Bác và những lời căn dặn của Người luôn là nguồn động viên lớn lao, là ngọn đuốc sáng soi đường cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đây, chúng tôi muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ hôm nay và mai sau: Hãy giữ lấy truyền thống yêu nước quý báu ngàn đời nay, giữ vững niềm tin vào chiến thắng trước mọi khó khăn gian khổ, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH mà Bác Hồ và Đảng ta đã lựa chọn, tiếp thu tinh thần của chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không 40 năm trước để phấn đấu học tập, rèn luyện không ngừng, đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình giữ lấy màu xanh trên nền trời hòa bình, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Anh Tuấn cho biết, cuộc thi đã nhận được nhiều bài thi thể hiện với nhiều hình thức phong phú, nội dung được chắt lọc, tìm tòi một cách công phu, thể hiện tâm huyết, tình cảm của những người tham gia với chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không". Có được thành công ấy, trước hết là do công tác tuyên truyền đã được các cấp cơ sở Đoàn đẩy mạnh, chú trọng và thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú. Trong quá trình triển khai, ở nhiều địa phương, đơn vị, tổ chức Đoàn đã phát huy tốt vai trò tham mưu, chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ, kiểm tra đôn đốc thường xuyên. Nhờ vậy, cuộc thi đã không chỉ nhận được sự hưởng ứng tham gia của ĐVTN mà còn có nhiều tầng lớp nhân dân khác hưởng ứng. Thí sinh nhỏ tuổi nhất là em Nguyễn Thị Minh Trang (7 tuổi, Trường Tiểu học Tân Mai, quận Hoàng Mai) và thí sinh lớn tuổi nhất là ông Mai Văn Báu, 75 tuổi (CCB quận Đống Đa).

Hiện nay, Thành đoàn Hà Nội (cơ quan thường trực Ban tổ chức cuộc thi) đã chọn được 1.268 bài thi có chất lượng để chấm và trao giải cấp TP. Dự kiến, sẽ trao 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 10 giải khuyến khích cho các tác giả có bài thi xuất sắc; trao 4 giải cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, lớn tuổi nhất và thí sinh khuyết tật tham gia cuộc thi. Đây là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của quân và dân ta trong Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không, đồng thời khơi dậy lòng tự hào của tuổi trẻ Thủ đô và của tuổi trẻ cả nước. Qua đó, giúp họ thấy được trách nhiệm của mình, ra sức đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tự hào qua gần 500 nghìn bài dự thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.