Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết đánh và quyết thắng

Đại tá, TS Nguyễn Thành Hữu| 05/12/2012 05:40

(HNM) - Cùng với việc xác định ý chí quyết đánh, quyết thắng B-52, việc huấn luyện, nâng cao sức mạnh chiến đấu của bộ đội đã được các lực lượng phòng không - không quân (PK-KQ) thực hiện một cách tích cực, nhằm kiên quyết bắn rơi B-52 Mỹ trên bầu trời Hà Nội.

Ngày 6-10-1972, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ triệu tập hội nghị quân chính nghiên cứu thế trận đánh B-52 và các đối tượng khác, tập trung huấn luyện nâng cao sức chiến đấu của bộ đội; đồng thời chỉ đạo các binh chủng, các sư đoàn, trung đoàn rút kinh nghiệm huấn luyện chiến đấu và tổ chức hội nghị chuyên đề bàn cách đánh B-52.


Kíp chiến đấu Tiểu đoàn 57 Trung đoàn 261, đơn vị đã bắn rơi 4 máy bay B-52 tháng 12 năm 1972 đang rút kinh nghiệm sau trận đánh.Ảnh tư liệu


Cuối tháng 10, Binh chủng Rađa họp quán triệt nghị quyết của Đảng ủy quân chủng, xác định quyết tâm phát hiện chính xác, kịp thời mọi loại máy bay địch trên các tầng cao, trong bất kể tình huống nào không để bị bất ngờ, nhất là khi B-52 đánh vào Hà Nội và Hải Phòng. Tiếp đó, để bàn cách phát hiện B-52 khi địch gây nhiễu nặng, Bộ Tư lệnh đã mở hội nghị trắc thủ tại Đại đội 18 rada Trung đoàn 291, đúc kết kinh nghiệm phát hiện B-52, phân tích đặc điểm của nhiễu B-52, khả năng phát hiện của từng loại rada. Từ đó "quy trình bắt B-52" trong nhiễu được hình thành làm cơ sở để huấn luyện cho các đơn vị trong quân chủng. Ngoài ra, binh chủng còn tổ chức cho các trắc thủ vào Khu 4, nơi B-52 Mỹ thường xuyên hoạt động để luyện tập phát hiện B-52 tại chỗ…

Bộ đội không quân tập trung nghiên cứu biện pháp vượt hàng rào F4 bảo vệ B-52 mà không phải đụng đầu với nó, khắc phục nhiễu địch gây cho rada trên máy bay ta để tiếp cận B-52 địch; luyện tập cho phi công cất cánh đánh địch ban đêm; tập trung nghiên cứu sáng tạo cách đánh để khắc phục những khó khăn tồn tại, xây dựng quyết tâm đánh rơi tại chỗ B-52 Mỹ.

Bộ đội tên lửa thấy rõ trách nhiệm nặng nề đã ra sức chuẩn bị, rút kinh nghiệm và bàn cách đánh B-52. Đầu tháng 11, Bộ Tư lệnh Quân chủng triệu tập hội nghị cán bộ chỉ huy sư đoàn, trung đoàn và một số kíp chiến đấu tiểu đoàn tên lửa đã từng đánh B-52 để bàn cách đánh. Bộ Tham mưu Quân chủng trên cơ sở thực tiễn đánh B-52 trên chiến trường đã tổng hợp ý kiến, nghiên cứu hoàn thiện tài liệu "Cách đánh B-52" báo cáo trước hội nghị. Các đơn vị lần lượt trình bày những phát hiện của mình về B-52, kinh nghiệm thành công và chưa thành công. Sau hội nghị, Bộ Tham mưu Quân chủng bổ sung tài liệu cách đánh B-52 và nhanh chóng huấn luyện cho bộ đội; đồng thời tổ chức một đoàn cán bộ cùng với một số kíp chiến đấu tiểu đoàn tên lửa vào Nghệ An cùng Trung đoàn Tên lửa 263 đánh B-52 để nghiên cứu thực tế. Đêm 22-11-1972, Tiểu đoàn 43 và 44 đã thực hiện trận đánh tập trung, phóng 4 quả đạn tiêu diệt hai B-52. Tuy máy bay không rơi trên miền Bắc nhưng chiến thắng của Trung đoàn 263 khẳng định trên thực tế bộ đội tên lửa hoàn toàn có thể bắn rơi tại chỗ B-52 Mỹ.

Bộ đội cao xạ cũng chuẩn bị rất sôi động, phong trào tập luyện nghiên cứu cách đánh máy bay chiến thuật, nhất là trong trường hợp địch sử dụng bom lade, bom quang truyến truyền hình, luyện tập đánh ban đêm, đánh bằng khí tài tổng hợp; chú trọng rút kinh nghiệm đánh máy bay bay thấp ban đêm. Đặc biệt luyện tập đánh máy bay F-111 bảo vệ sân bay, bảo vệ trận địa tên lửa.

Hệ thống thông tin liên lạc các cấp được củng cố, mở rộng thêm hệ thống thông tin dự bị để bảo đảm chỉ huy và thông báo báo động B-52 một cách vững chắc. Từ sở chỉ huy quân chủng có thể nắm trực tiếp đến các trạm rada trên hướng chủ yếu. Sở chỉ huy sư đoàn có thể chỉ huy trực tiếp các tiểu đoàn tên lửa khi cần thiết. Binh chủng Không quân tổ chức hệ thống dẫn đường dự bị bảo đảm cho máy bay ta có thể cất cánh đánh địch trong mọi tình huống…

Cùng với việc nâng cao trình độ tác chiến của bộ đội, để giành thắng lợi, các cấp đều tích cực nghiên cứu, huấn luyện, bổ sung, hoàn thiện việc tổ chức sở chỉ huy, bảo đảm đánh tập trung quy mô lớn, quy định tín hiệu báo động B-52, rèn luyện thành thạo sử dụng khí tài thông tin vô tuyến điện, hiệp đồng kíp chiến đấu sở chỉ huy, bảo đảm phát huy hỏa lực đánh tập trung, chỉ huy các đơn vị có hiệu quả trong xử trí các tình huống.

Công tác huấn luyện nâng cao sức mạnh chiến đấu của bộ đội đã được tiến hành khẩn trương, tích cực và với kết quả đó, chúng ta đã đánh thắng, bắn rơi B-52 Mỹ ngay từ trận đầu, đánh gục ý chí dùng sức mạnh, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Pari chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyết đánh và quyết thắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.