Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải đẩy mạnh cải cách tư pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn

Thành Tâm| 06/12/2012 11:38

(HNMO) - Sáng 6-12, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao đã khai mạc Hội nghị Toàn quốc Tổng kết thực tiễn thi hành Luật tổ chức VKSND (năm 2002) và Bộ Luật tố tụng hình sự (năm 2003).



Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, UVBCT, Trưởng BCĐ Cải cách tư pháp Trung ương, dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị lần này được tổ chức trong 2 ngày (6 và 7-12), nhằm nghiên cứu, đánh giá, tổng hợp ý kiến đóng góp của đội ngũ cán bộ Kiểm sát cả nước hướng tới việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Tổ chức VKSND.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh dangcongsan.vn


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá, những năm qua, mặc dù tình hình tội phạm gia tăng và diễn biến phức tạp, tính chất tội phạm ngày càng nghiêm trọng, đối tượng, lĩnh vực phạm tội đa dạng, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới, song các ngành tư pháp trong đó có ngành KSND đã vượt qua khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng cho rằng, đối chiếu với các yêu cầu của công tác tư pháp và nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam thì kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn. Chính vì vậy, đòi hỏi cần phải đẩy mạnh cải cách tư pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

Nhấn mạnh những yêu cầu đối với việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật tổ chức VKSND, Chủ tịch nước nhấn mạnh, công tác tổng kết thực tiễn thi hành phải được tiến hành công phu, nghiêm túc, có chất lượng. Qua tổng kết, phải làm rõ được những kết quả, ưu điểm nổi bật của các luật này; phân tích sâu sắc, cụ thể để thấy rõ những quy định nào của luật không còn phù hợp, cần sửa đổi, bổ sung, những quy định nào của luật đúng nhưng do tổ chức thực hiện chưa tốt cần chấn chỉnh lại việc tổ chức thực hiện. Việc nghiên cứu, sửa đổi Luật Tổ chức VKSND và Bộ luật Tố tụng hình sự phải quán triệt đầy đủ, đúng đắn quan điểm, chủ trương cải cách tư pháp thể hiện trong các văn kiện, nghị quyết của Đảng. Đặc biệt, một trong những nội dung quan trọng của Cương lĩnh và Văn kiện Đại hội lần thứ XI của Đảng đã chỉ rõ là phải bảo đảm sự kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Về nội dung Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi), Chủ tịch nước lưu ý, tổ chức và hoạt động của VKSND phải đáp ứng mục tiêu chung của việc đổi mới các cơ quan tư pháp, đó là bảo đảm tính khoa học, đồng bộ, đề cao sự độc lập, khách quan, tuân thủ pháp luật, xác định đúng, đủ quyền năng, trách nhiệm pháp lý của từng cơ quan và từng chức danh tư pháp. Việc sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự phải tạo lập hệ thống các thủ tục dân chủ, công khai, minh bạch, chặt chẽ và hiệu quả hơn. Chủ tịch nước khẳng định, một nền tư pháp dân chủ, tiến bộ, mang đậm tính nhân dân sẽ không chấp nhận các thủ tục rườm rà, thiếu chặt chẽ, gây khó khăn cho người dân khi tiếp cận công lý. Việc bổ sung, sửa đổi Bộ luật cần hướng tới việc tăng cường vai trò của người bào chữa để thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa; bổ sung các quy định nhằm tăng cường khả năng phát hiện tội phạm; nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng, bảo đảm quá trình giải quyết vụ án được khách quan, kịp thời và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải đẩy mạnh cải cách tư pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.