Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2013, Hà Nội sẽ thực hiện triệt để thực hành tiết kiệm

Vân An| 07/12/2012 09:58

(HNMO) - Phát biểu bế mạc kỳ họp sáng 7/12, Chủ tịch HĐND Thành phố Ngô Thị Doãn Thanh cho biết, với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6 HĐND Thành phố khóa XIV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đã đề ra.

Phát biểu bế mạc kỳ họp sáng 7/12, Chủ tịch HĐND Thành phố Ngô Thị Doãn Thanh cho biết, với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6 HĐND Thành phố khóa XIV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đã đề ra.

Năm 2012, Hà Nội tuyển hơn 154.000 biên chế

Vào phiên làm việc đầu giờ sáng nay (7/12), HĐND TP đã thông qua nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của TP năm 2013 và chương trình giám sát của HĐND năm 2013.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo phát biểu. Ảnh: Viết Thành

Theo Nghị quyết  về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của TP năm 2013, HĐND giao chỉ tiêu cho các cơ quan của thành phố, quận, huyện, thị xã như sau:

Biên chế hành chính: 10.938 biên chế, trong đó: có 9.293 biên chế công chức; 941 chỉ tiêu lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP; 704 chỉ tiêu lao động hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế.

Về biên chế sự nghiệp, có 143.610 biên chế, trong đó biên chế viên chức là 121.115 biên chế (trong đó có 500 biên chế dự phòng); lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP có 7.984 chỉ tiêu; định mức lao động có 14.511 chỉ tiêu.

Về chương trình giám sát, năm 2013, HĐND Thành phố đã quyết nghị giám sát 4 chuyên đề về: việc thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp của thành phố Hà Nội; việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; việc thực hiện các quy định của pháp luật về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2009 đến nay; tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2013 của Thành phố Hà Nội. 

Chất lượng thi công chức “không ổn”

Đáng chú ý, trước khi thông qua nghị quyết về tổng biên chế, HĐND Thành phố đã thảo luận về các nội dung của dự thảo nghị quyết. Tại phiên thảo luận, ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho rằng, nếu không sắp xếp hợp lý nguồn nhân lực thì biên chế của Thành phố sẽ không bao giờ có thể giảm được.

“Tôi lấy ví dụ UBND quận Long Biên, có 203 biên chế thì khối các phòng ban là 128, nhưng riêng lĩnh vực thanh tra xây dựng chiếm 75 – chiếm 1/3 tổng biên chế của quận Long Biên. Ví dụ thứ hai là huyện Sóc Sơn, tổng biên chế 274, thanh tra xây dựng chiếm 124, chiếm gần một nửa tổng biên chế của huyện”, ông Dực dẫn chứng.

Đại biểu Trần Trọng Dực. Ảnh: Viết Thành

Từ dẫn chứng đó, ông Dực đặt vấn đề, việc bố trí biên chế như vậy của Thành phố đã hợp lý chưa?

Phân tích sâu hơn việc bố trí biên chế thanh tra xây dựng, ông Dực cho rằng, Hà Nội đang đô thị hóa rất nhanh, việc quản lý trật tự đô thị thật tốt là vô cùng cần thiết. Nhưng những kết quả thực tế chưa đáp ứng được yêu cầu thì cần phải đánh giá lại xem thanh tra xây dựng các quận huyện đáp ứng được tình hình chưa. Theo ông, lãnh đạo Thành phố nên tổ chức một chuyên đề về chấn chỉnh công tác trật tự xây dựng đô thị và đánh giá chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ thanh tra xây dựng.

“Nếu bố trí thế này, lực lượng thanh tra xây dựng chiếm 1/3 - 1/2 tổng biên chế của một đơn vị. Thử hỏi làm sao chất lượng xử lý các công việc khác đạt yêu cầu? Tôi băn khoăn vì trong dự kiến biên chế cho năm tới, nguyên biên chế thanh tra xây dựng đã chiếm 1.300 người”, ông Dực nói.

Bàn về thi công chức và phân cấp quản lý, ông Dực nhận xét, những năm vừa qua, thi công chức đã thu hút được một lượng lao động trẻ được đào tạo rất bài bản, kể cả công lập và ngoài công lập. Những người được tuyển dụng vào đều có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo tốt, đây là điều rất tốt. Nhưng theo ông, bên trong và đằng sau việc thi công chức đó cũng còn nhiều việc phải bàn.

“Thi công chức mà bộ phận giáo viên chấm bài, thí sinh làm bài không sai một dấu chấm, dấu phẩy trong đáp án, điểm tối đa 100%. Tôi xin hỏinhư vậy thì chất lượng thi công chức ra làm sao? Trách nhiệm trong quản lý thi như thế nào?”, ông Dực nêu vấn đề.

Ông Dực cho biết, ông là một thành viên trong hội đồng thi công chức của khối đảng và đoàn đại biểu các cơ quan Thành ủy. Hội đồng đã luôn làm rất nghiêm túc, công phu từ khi ra đề, quản lý đề, phát đề, giám sát giáo viên chấm thi. Nhưng vừa rồi, đã phát hiện ra hai giáo viên đánh dấu bài của thí sinh để chấm bài. Hội đồng đã yêu cầu lãnh đạo phải kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với những giáo viên này.

“Qua đây thấy rằng chất lượng thi công chức của chúng ta không ổn... Thời gian qua, một số quận huyện tổ chức thi rất tốt nhưng ở một số đơn vị thi công chức, có thông tin rằng, việc chạy để được đỗ mất không dưới 100 triệu. Mà cái này tập trung vào đâu: đó là trưởng phòng nội vụ của các quận, huyện đang là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và nhận tiền chạy của những người thi”, ông Dực nói.

Năm tới, Hà Nội không chi mua xe ô tô


Trong phiên làm việc cuối cùng của kỳ họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã có phát biểu trước HĐND, làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu và cử tri quan tâm.Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, trên cơ sở nghị quyết của HĐND, UBND Thành phố đã triển khai các nhiệm vụ ngay sau kỳ họp. Chủ tịch cám ơn các kiến nghị của cử tri và sẽ tiếp thu đầy đủ.

Về các chỉ tiêu phát triển kinh tế,xã hội, theo Chủ tịch, tuy một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra nhưng đây là một sự cố gắng, nỗ lực lớn của các cấp chính quyền và nhân dân Thủ đô, trong đó, tăng trưởng GDRP tuy không đạt kế hoạch nhưng vẫn cao hơn 1,55 lần mức trung bình của cả nước.

Về quy hoạch, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, tất cả các dự án trong nội đô không vướng quy hoạch. Năm qua, Thành phố đã thông qua 11 quy hoạch chuyên ngành và tại kỳ họp này thông qua 3 quy hoạch nữa, đây là khối lượng quy hoạch rất lớn mà các cơ quan chuyên môn đã nỗ lực, cố gắng tập trung thực hiện. Tuy có những đồ án chậm so với tiến độ nhưng không làm ảnh hưởng lớn đến việc triển khai các dự án đầu tư. Nhưng Chủ tịch cũng thừa nhận, nếu so với mong muốn, công tác quy hoạch chưa đáp ứng được.

Về xử lý các công trình vi phạm, Chủ tịch cho biết, đây là công việc rất gian nan, nhưng Thành phố kiên quyết xử lý nghiêm các công trình này và trách nhiệm công tác quản lý, kiên quyết lập lại trật tự đô thị.

Với các đất hoang hóa trong nội đô mà các chủ đầu tư đã nộp nghĩa vụ tài chính, giờ khủng hoảng kinh tế, không có khả năng tiếp tục đầu tư thì Thành phố sẽ xử lý dựa trên cơ sở pháp luật nhưng hiện chưa có chế tài. Chủ tịch lưu ý, đây là những trường hợp mà chủ đầu tư không vi phạm các quy định về sử dụng đất sai mục đích mà chỉ là xây dựng chậm, nên Thành phố đang kiến nghị Chính phủ có chế tài cụ thể để vừa đảm bảo kỷ cương pháp luật, vừa đảm bảo khai thác được hiệu quả tài nguyên.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm tới, Chủ tịch cho biết, UBND Thành phố sẽ kiên trì các giải pháp tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội; tạo bước đột phá trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và bảo đảm tăng trưởng; tăng cường công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, nông thôn; phát triển sự nghiệp văn hóa, xã hội; giữ vững an ninh quốc phòng; đẩy mạnh cải cách hành chính; triển khai Luật Thủ đô...

Đáng chú ý, Chủ tịch cho biết, Thành phố sẽ thực hiện triệt để thực hành tiết kiệm, năm 2013 sẽ không mua xe ô tô con, qua đó dùng khoản 81 tỷ đồng đã được bố trí chi cho hạng mục này để điều chuyển sang xây dựng hạ tầng nông thôn mới và các mục tiêu khác.

Về giải quyết đóng băng bất động sản, Thành phố sẽ xem xét mua một số khu nhà thương mại để làm nhà ở tái định cư và nhà ở xã hội.

Thành phố cũng đặt kế hoạch kiên quyết xử lý xong những công trình xây dựng sai phép, lấn chiếm đất đai còn tồn đọng, trong đó còn 309 trường hợp phải xử lý xong trong 6 tháng đầu năm và không để phát sinh những trường hợp mới. Đồng thời, tăng cường quản lý trật tự đô thị, chấn chỉnh tình trạng buôn bán hàng rong, sử dụng vỉa hè làm điểm buôn bán không đúng quy định.

“Quan điểm của tôi là kiên quyết không sử dụng gầm cầu làm điểm trông giữ xe. Vừa qua, mộ số đơn vị đề xuất UBND Thành phố cho phép sử dụng gầm đường vành đai 3 làm điểm trông giữ xe nhưng tôi kiên quyết không đồng ý. Tới đây, những điểm đã cấp phép cần phải rà soát lại toàn bộ, hạn chế tối đa việc sử dụng gầm cầu làm điểm trông giữ xe”, Chủ tịch nói.

Chủ tịch cũng cho biết, năm tới, trong chỉ đạo, điều hành, UBND Thành phố xác định là “Năm kỷ cương hành chính”. Vì vậy, việc tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; đặc biệt là tình trạng quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà... sẽ được ưu tiên.

“Thành phố sẽ có thái độ thẳng thắn với các vi phạm, nhất là khắc phục sự trì trệ hiện nay trong điều hành ở các ngành, các cấp”, Chủ tịch nói.

Kỳ họp HĐND Thành phố đã thành công tốt đẹp

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND Thành phố Ngô Thị Doãn Thanh cho biết, với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6 HĐND Thành phố khóa XIV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đã đề ra.

Nhìn lại năm 2012, Chủ tịch Ngô Thị Doãn Thanh đánh giá, Hà Nội thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn so với dự báo, sản xuất kinh doanh, dịch vụ phải đối mặt với nhiều thử thách, lãi suất ngân hàng cao, sức mua của thị trường giảm... đã ảnh hưởng lớn tới tăng trưởng kinh tế, việc làm, thu nhập, đời sống của nhân dân. Nhưng với nỗ lực của toàn đảng, toàn dân, Hà Nội vẫn đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, kinh tế Thủ đô tăng trưởng vẫn thiếu bền vững, hệ thống hạ tầng đô thị đang trong tình trạng quá tải, xử lý ô nhiễm môi trường chậm chuyển biến, cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu...

Dự báo năm tới còn nhiều khó khăn, lại là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2011-2016, đặt ra nhiều yêu cầu mới, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị ngay sau kỳ họp này, các cấp, các ngành cần chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa, triển khai ngay các nhiệm vụ, nghị quyết đã được thông qua, tạo sự đồng thuận cao cùng thực hiện, cùng tham gia giám sát. Chủ tịch HĐND Thành phố cho rằng, việc thực hiện nghiêm túc nghị quyết HĐND Thành phố sẽ là cơ sở quan trọng để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm 2013, Hà Nội sẽ thực hiện triệt để thực hành tiết kiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.