Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lâm Đồng cần phát huy lợi thế để tăng trưởng

VOV| 07/12/2012 22:29

Trong hai ngày 6 và 7/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại tỉnh Lâm Đồng để kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Đại hội 11 của Đảng và việc phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, nắm tình hình về quản lý, sử dụng đất của các nông trường, lâm trường và đất rừng.


Nhân dân xã Đông Thanh chào đón Tổng Bí thư tới thăm



Tổng Bí thư yêu cầu: thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và các Nghị quyết của Đảng phải bắt đầu từ những công việc cụ thể, thiết thực, tạo niềm tin cho đảng viên và nhân dân.

Một trong những nội dung được Tổng Bí thư quan tâm trong chuyến thăm Lâm Đồng lần này là việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chất lượng cao. Tổng Bí thư đã tới thăm hợp tác xã Xuân Hương, chuyên sản xuất, kinh doanh rau, hoa an toàn ở thành phố Đà Lạt – một mô hình làm ăn hiệu quả nhờ ứng dụng khoa học công nghệ vào canh tác. Mỗi một héc-ta hàng năm làm 7 vụ, mang lại lợi nhuận 550 triệu đồng sau khi trừ đi các chi phí.

Tiếp đó, tại xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà, Tổng Bí thư đã làm việc và trao đổi với cán bộ huyện, xã và nhân dân về việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế- xã hội, phát triển đời sống, nhất là việc xây dựng nông thôn mới và phát triển nông nghiệp. Tổng Bí thư rất vui khi được biết đến nay, tại vùng kinh tế mới thu nhập bình quân đầu người của toàn huyện Lâm Hà đạt hơn 30 triệu đồng một năm; tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa. Doanh thu trên 1 héc ta đất nông nghiệp đạt 90 triệu đồng một năm. Tổng Bí thư cho rằng đây là những kết quả rất quan trọng thể hiện nỗ lực rất lớn của đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lâm Hà và xã Đông Thanh dựa trên điều kiện tự nhiên thuận lợi, người dân cần cù, chịu khó, sáng tạo. Đặc biệt đưa khoa học công nghệ vào sản xuất là việc làm đúng hướng, phát triển các cây chủ lực để tạo vùng sản xuất chuyên canh, thương hiệu.

Sáng 7/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh. Với lợi thế về đất đai, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, tỉnh Lâm Đồng đã lựa chọn phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, kỹ thuật cao, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển ngành công nghiệp chế biến và dịch vụ; phát triển du lịch chất lượng cao, xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố du lịch, nghỉ dưỡng ngang tầm quốc gia và khu vực là hai trong số 5 khâu đột phá để thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội 9 Đảng bộ tỉnh. Trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế, Lâm Đồng vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 14% trong năm nay.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại Lâm Đồng có vị trí chiến lược rất quan trọng cả về kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng với khu vực Tây Nguyên và cả nước. Quan trọng hơn Lâm Đồng còn tiềm năng lớn về phát triển du lịch, nông sản ôn đới, cây công nghiệp cần được phát huy. Tổng Bí thư cũng biểu dương Lâm Đồng đã có cách tổ chức thực hiện Nghị quyết theo chuyên đề, chọn lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, phân công cán bộ, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị tỉnh Lâm Đồng với 85% diện tích là đất nông lâm nghiệp cần đặc biệt quan tâm làm tốt công tác bảo vệ, quản lý rừng, đất nông lâm trường quốc doanh; phối hợp với các bộ, ngành đi sâu vào việc nghiên cứu mô hình tổ chức, quản lý, cơ chế, chính sách cho phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả của các nông lâm trường, đề xuất các ý kiến trong quá trình Bộ Chính trị đang chuẩn bị tổng kết Nghị quyết 28 về nông lâm trường quốc doanh, trong đó có vấn đề đất đai.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị tỉnh Lâm Đồng tập trung phát huy thế mạnh về sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, xây dựng quan hệ sản xuất phù hợp; hoan nghênh việc Lâm Đồng đã có đề xuất xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố du lịch, nghỉ dưỡng đặc thù của quốc gia và mang tầm quốc tế nhưng cần có sự chuẩn bị kỹ càng đề án này. Tổng Bí thư nhắc nhở các cấp ủy Đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên của tỉnh Lâm Đồng chăm lo phát triển văn hóa, giáo dục đào tạo, xóa đói giảm nghèo; chăm sóc các gia đình chính sách, người cô đơn, không nơi nương tựa; đảm bảo an sinh xã hội.

Tổng Bí thư đánh giá cao việc Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Theo Tổng Bí thư đây là công việc phải làm kiên quyết, kiên trì, đồng bộ và toàn diện không chỉ ở nhiệm kỳ này mà còn ở các nhiệm kỳ tiếp theo. Bước đầu là phá vỡ nhận thức cũ, qua kiểm điểm thấy được những điều chưa làm được, thấy được khuyết điểm để từ đó sửa chữa, hoặc điều chỉnh cơ chế, chính sách. Nếu ai không tự giác sửa chữa thì sẽ phải xử lý kỷ luật. Cùng với việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, cần làm tốt công tác tổ chức cán bộ, chuẩn bị quy hoạch cán bộ và các giải pháp khác đã được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4. Quan trọng nhất khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và các Nghị quyết của Đảng là phải thông qua những việc làm, hành động cụ thể, tạo niềm tin cho đảng viên và nhân dân. Trước hết là trong dịp Tết năm nay, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã họp và sẽ có Chỉ thị yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền chỉ đạo đảm bảo làm tốt công việc thường xuyên, vận dụng thực hiện tốt các Nghị quyết trên địa bàn. Đảm bảo đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm nhưng theo tinh thần Trung ương 4 giản dị. Năm nay, Trung ương không cử cán bộ về địa phương chúc Tết mà sẽ tới thăm các gia đình thương binh liệt sĩ, các gia đình khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm và tặng quà các gia đình chính sách và gia đình sản xuất giỏi ở xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng cần phát huy lợi thế để tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.