Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổ chức tốt việc thực hiện nghị quyết của HĐND theo hướng thiết thực, hiệu quả

08/12/2012 05:19

(HNM) - Sau 4 ngày rưỡi làm việc dân chủ tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ sáu, HĐND TP khóa XIV đã hoàn thành chương trình đề ra đúng kế hoạch…


HĐND TP đã xem xét tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2012, quyết định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, dự toán và phân bổ dự toán thu, chi ngân sách năm 2013 của TP, thông qua 3 quy hoạch ngành và quyết định một số chủ trương, biện pháp, chính sách quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND TP...

Năm 2012, được xác định là năm quy hoạch. HĐND TP đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ TP tổ chức tốt hai kỳ họp thường kỳ, một kỳ họp chuyên đề, đã thông qua 26 nghị quyết (trong đó có 14 nghị quyết quy hoạch ngành, 5 nghị quyết chuyên đề).

Thông qua các hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri và hoạt động tại các kỳ họp cho thấy hoạt động của HĐND TP tiếp tục có những đổi mới theo hướng tích cực và hiệu quả thiết thực. Các vị đại biểu thường xuyên nắm bắt, sâu sát tình hình thực tiễn và đời sống nhân dân để có những phản ánh, đề xuất, kiến nghị sát thực. Công tác chỉ đạo, điều hành của UBND TP tiếp tục có những đổi mới, chỉ đạo tập trung, sâu sát, quyết liệt hơn. UBND TP phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, các Ban HĐND và UB MTTQ TP trong việc thực hiện chương trình phối hợp, trong công tác chuẩn bị kỳ họp HĐND, nâng cao chất lượng ban hành các văn bản, nghị quyết do HĐND ban hành.

HĐND TP đã thực hiện giám sát trực tiếp qua hình thức chất vấn UBND TP và các sở, ngành liên quan về những vấn đề nổi cộm, bức xúc, được nhiều ĐB và cử tri quan tâm. Điểm mới tại kỳ họp này là HĐND dành thời gian một ngày để chất vấn, trả lời chất vấn và tiếp tục thực hiện chất vấn theo 4 nhóm vấn đề, tiến hành tái chất vấn việc thực hiện các kết luận tại phiên chất vấn kỳ họp thứ năm HĐND TP. Đây là dịp kiểm chứng kết quả việc thực hiện Nghị quyết, kết luận của HĐND TP tại các kỳ họp theo quan điểm chất vấn đến cùng các nội dung.

Trên cơ sở phân tích sâu sắc, những thuận lợi, khó khăn, kết quả đạt được, yếu kém, nguyên nhân trong năm 2012 và dự báo tình hình trong thời gian tới, xác định năm 2013 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2011-2015, đặt ra nhiều yêu cầu mới trong phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội; HĐND TP đã thảo luận, quyết nghị kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu tổng quát là: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao, lạm phát thấp hơn 2012; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội; đẩy mạnh công tác quy hoạch, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm và xây dựng nông thôn mới; phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học, y tế; giữ vững an ninh, chính trị bảo đảm TTATXH; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại.

Làm tốt việc lấy ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 thông qua việc tổ chức kỳ họp chuyên đề; lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức danh do HĐND bầu; cụ thể hóa cơ chế chính sách theo quy định của Luật Thủ đô là những nội dung quan trọng mà HĐND TP phải triển khai trong năm 2013.

Với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri Thủ đô, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ HĐND TP đã thống nhất, thông qua 11 nghị quyết, trong đó có 7 nghị quyết thường kỳ và 4 nghị quyết chuyên đề.

Với mong muốn mỗi nghị quyết khi được ban hành có tính khả thi cao, sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng ý chí, nguyện vọng của nhân dân và yêu cầu phát triển của TP. Sau kỳ họp này, HĐND đề nghị UBND TP chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa nghị quyết của HĐND thành các chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể để chỉ đạo tổ chức thực hiện, có hiệu quả. Cần tăng cường công tác tuyên truyền và quán triệt sâu rộng nội dung nghị quyết đã ban hành đến các tầng lớp nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận cao, cùng thực hiện và cùng tham gia giám sát. HĐND TP yêu cầu các ban, tổ ĐB và ĐB HĐND TP tăng cường phối hợp để tổ chức tốt việc thực hiện nghị quyết, trong đó cần đẩy mạnh các hoạt động giám sát việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện Nghị quyết của HĐND, theo hướng thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nghị quyết HĐND TP sẽ là yếu tố quan trọng để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức tốt việc thực hiện nghị quyết của HĐND theo hướng thiết thực, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.