Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải kịp thời định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận xã hội

Lê Hoàn| 14/12/2012 13:56

(HNMO) - Sáng 14-12, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Hà Nội đã sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TƯ ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung

ương Đảng (khóa X) và 3 năm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 28/4/2009 của Thành ủy (khóa XIV) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái chủ trì hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Ảnh Bá Hoạt
Thực hiện Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư T.Ư Đảng, các ngành, các cấp đã chú trọng củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên. Đến nay, cấp TP có 263 báo cáo viên và gần 7.000 báo cáo viên cấp cơ sở, được cung cấp đủ tài liệu để phục vụ công tác tuyên truyền miệng phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên hoạt động chủ yếu tại các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đã góp phần đổi mới cách tổ chức, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; thực hiện tốt các đợt tuyên truyền phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, đại hội Đảng các cấp; định hướng dư luận trong những thời điểm nhạy cảm khi các đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, kích động tụ tập đông người...

Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ký kết với UBND TP chương trình “Phối hợp tuyên truyền các nhiệm vụ kinh tế-xã hội và giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân”, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh chính trị, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. 

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái khẳng định, với 2.992 TCCSĐ, trên 34 vạn đảng viên, làm tốt công tác tuyên truyền miệng sẽ có tác dụng lan tỏa tới gần 7 triệu người dân của Thủ đô. Tuy nhiên hoạt động tuyên truyền miệng còn chưa rộng khắp. Đơn cử như, Chương trình 02 của Thành ủy- một chương trình có ý nghĩa thiết thực đối với người nông dân được TP dành nhiều kinh phí tuyên truyền nhưng hơn một năm sau vẫn có cán bộ cấp TP, huyện chưa hiểu hết các nội dung. Hay kinh phí, thời gian dành tuyên truyền công tác cải cách hành chính không ít nhưng chưa tạo được chuyển biến thực sự trong đội ngũ cán bộ từ cơ sở đến TP. Chưa kể, chất lượng, nội dung tuyên truyền chưa đáp ứng nhu cầu và trình độ ngày càng cao của nhân dân; chủ yếu tuyên truyền một chiều từ trên xuống, thiếu chủ động; tính định hướng, thuyết phục chưa cao, chưa lý giải thấu đáo được một số tâm trạng xã hội cũng như tư tưởng mới nảy sinh; còn có biểu hiện né tránh những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm.

Để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ Thủ đô, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và hệ thống tuyên giáo tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 17 gắn với triển khai có hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp và 9 chương trình công tác của Thành ủy (khóa XV). Ban Tuyên giáo Thành ủy cần chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyên truyền miệng; kịp thời làm tốt công tác định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận xã hội trước những vấn đề nổi cộm, phát sinh; cải tiến việc học tập, quán triệt nghị quyết; đồng thời tăng cường đối thoại, nâng cao chất lượng thông tin hai chiều.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần có trách nhiệm lãnh đạo, xây dựng, quản lý và chỉ đạo hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đi đôi với tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ này. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đều phải có trách nhiệm, trực tiếp tham gia tuyên truyền đường lối của Đảng, Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của TP, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, các chương trình của Thành ủy, xây dựng nông thôn mới, thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang…

Yêu cầu đặt ra đối với công tác tuyên truyền miệng là phải làm chuyển biến nhận thức và hành động của cấp ủy Đảng, chính quyền, góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tại hội nghi, BTV Thành ủy khen thưởng 24 tập thể, cá nhân; Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng khen thưởng 44 tập thể, cá nhân.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải kịp thời định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.