Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước thăm Quân chủng Phòng không-Không quân

Theo VOV Online| 19/12/2012 19:52

Nhân kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Điện Biên phủ trên không và 68 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, chiều 19/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm lực lượng Phòng không-không quân Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân chủng Phòng không-Không quân.


Nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân chủng Phòng không-Không quân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng được đến thăm đơn vị đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà nội-Điện Biên phủ trên không”, chiến thắng lẫy lừng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc ta.

Ôn lại những chiến công xuất sắc của lực lượng phòng không-không quan trong gần 50 năm qua, Chủ tịch nước khẳng định Đảng và Nhà nước đánh giá cao những chiến công oanh liệt mà đặc biệt trong cuộc đối đầu lịch sử với không quân Mỹ 12 ngày đêm tháng 12/1972, bộ đội PKKQ đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cùng toàn quân, toàn dân ta đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không bằng máy bay B52 của chúng vào Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố khác, bắn rơi 81 máy bay các loại trong đó có 34 máy bay chiến lược B52 làm nên chiến thắng vĩ đại “Hà Nội-Điện Biên phủ trên không”.

Chiến công đó đã làm sụp đổ hoàn toàn thần tượng bất khả chiến bại của “Không lực Hoa Kỳ”, của “Pháo đài bay B.52”. Tổng thống Mỹ Nixon đã phải chấp nhận thất bại, tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc Việt Nam, trở lại bàn đàm phán ở Hội nghị Paris. Đối với chúng ta, đây là trận quyết chiến có ý nghĩa chiến lược giành thắng lợi to lớn, buộc Mỹ phải chấp nhận các điều khoản của Hiệp định Paris về “Chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam”, tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, phải rút hết quân Mỹ về nước.

Sư đoàn 361 tặng lưu niệm Chủ tịch nước mô hình tên lửa


Chiến thắng này đã góp phần tạo ra thế và lực mới để chúng ta thực hiện trọn vẹn lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 40 năm nhìn lại, chúng ta càng thấy tự hào về ý nghĩa lịch sử và thời đại của chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Đây là một trong những chiến công lừng lẫy của dân tộc ta trong thế kỷ 20. Chiến thắng đó đã tô đậm thêm truyền thống vẻ vang của quân đội ta và của bộ đội Phòng không - Không quân anh hùng.

Trong giai đoạn cách mạng mới, Chủ tịch nước cho rằng tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, “Bạo loạn lật đổ” chống phá cách mạng Việt Nam với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn; tình hình biển Đông cũng sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp hơn.

Do đó,, Đại hội XI của Đảng đã đề ra nhiệm vụ “Tăng cường tiềm lực quốc phòng, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia cả ở đất liền, vùng trời, vùng biển và hải đảo. Giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước”. Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đó là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, nòng cốt là các lực lượng vũ trang nhân dân, trong đó Quân chủng Phòng không - Không quân có vai trò và trách nhiệm to lớn.

Để phát huy truyền thống của một đơn vị anh hùng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, chủ tịch nước đề nghị lực lượng cần quán triệt và thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, của Quân ủy Trung ương. Đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 8 khóa IX về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số yêu cầu: Đó là Thường xuyên chăm lo xây dựng Quân chủng vững mạnh toàn diện, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu. Bảo đảm toàn Quân chủng là một khối thống nhất về ý chí và hành động, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ mới; xây dựng bộ đội luôn luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, có tinh thần khắc phục khó khăn, tự lực tự cường; khi tình thế buộc phải đương đầu với cuộc chiến tranh hiện đại thì phải quyết tâm đánh thắng trận đầu, đánh thắng liên tục, bắn rơi tại chỗ các phương tiện tiến công đường không của địch, xứng đáng với truyền thống đánh giặc của ông cha ta, của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Chủ tịch nước cũng đề nghị lực lượng phòng không-không quân tổng kết những kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn các cuộc chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta trong thế kỷ XX và kinh nghiệm trong các cuộc chiến tranh trên thế giới gần đây, đặc biệt là trong các chiến dịch phòng không lớn, để vận dụng trong điều kiện mới. Bên cạnh đó cần nghiên cứu nắm chắc tình hình, âm mưu thủ đoạn của địch, nhất là đối tượng tác chiến phòng không, để có những phương án, quyết tâm chính xác, kịp thời, không ngừng hoàn thiện thế trận phòng không gắn với thế trận phòng thủ trên từng khu vực. Làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng xây dựng các lực lượng phòng không, tạo thành thế trận phòng không nhân dân vững mạnh, rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trước đó, Chủ tịch nước đã đến thăm Trung đoàn không quân tiêm kích 921 (Đoàn không quân Sao Đỏ), Sư đoàn không quân 371 và Sư đoàn phòng không 361. Đây là những đơn vị nổi tiếng trong những năm tháng kháng chiến chống giặc ngoại xâm làm nên những chiến thắng lẫy lừng và ngày nay vẫn luôn là lực lượng chủ lực của quân đội nhân dân Việt Nam bảo vệ vững chắc Tổ quốc thân yêu của chúng ta./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước thăm Quân chủng Phòng không-Không quân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.