Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhịp cầu kết nối quân - dân

Võ Lâm| 20/12/2012 06:59

(HNM) - Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao, cách đây tròn 10 năm, ngày 22-12-2002, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) đã ra mắt báo điện tử, có địa chỉ www.qdnd.vn.

10 năm qua, tờ báo đã không ngừng được củng cố, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức. Giờ đây với ba phiên bản tiếng Việt, Trung, Anh - QĐND điện tử đang phát triển theo hướng mới, mạnh mẽ và ấn tượng hơn.

Trang chủ của Báo Quân đội nhân dân điện tử.


Nhìn lại những ngày đầu hoạt động, các "nhà báo - chiến sĩ" của Phòng biên tập Báo QĐND điện tử đều chung nhận định, qua 10 năm, tờ báo đã tiến bộ nhiều mặt. Từ chỗ chỉ có 4-5 phóng viên, đến nay đã có gần 30 người. Lúc đầu chỉ đơn giản là biên tập tin sẵn có của báo giấy rồi "ắp" lên, đến nay các phóng viên QĐND điện tử đã chủ động đeo bám sự kiện, chụp ảnh, làm tin. Trước đây, trang báo chỉ có tin, ảnh, nay có thêm cả video clip. Và đúng dịp tổ chức kỷ niệm 10 năm xuất bản, ngày 21-12-2012, QĐND điện tử ra mắt thử nghiệm bản tin truyền hình. Giao diện của trang cũng nhiều lần được cải tiến, theo hướng gần gũi, dễ đọc hơn. Từ lúc Phòng biên tập QĐND điện tử chỉ xuất bản bằng tiếng Việt, nay có thêm cả tiếng Anh (ra mắt năm 2005) và tiếng Trung (ra mắt tháng 6-2012).

Đại tá Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Báo QĐND tự hào cho biết, những phóng viên QĐND điện tử đều chủ động học hỏi, rèn nghề. Được chuyển từ báo in sang, thời gian đầu thiếu kiến thức về công nghệ thông tin, làm báo điện tử, nhưng nhờ siêng năng học hỏi, các phóng viên dần dần làm chủ kỹ thuật, phương tiện. Nhất là khi mở trang tiếng Anh và tiếng Trung, trong điều kiện khó tuyển chọn nhân sự, Báo QĐND đã tin tưởng anh chị em phóng viên hiện có, tổ chức học tập, bồi dưỡng ngoại ngữ. Với ý thức trách nhiệm của những quân nhân, các cán bộ, phóng viên QĐND điện tử đã ngày đêm học tập, từng bước nâng cao trình độ. Đến nay, không ít phóng viên có thể phỏng vấn tốt bằng ngoại ngữ. Cả ba phiên bản QĐND điện tử luôn có nội dung phong phú, được cập nhật thường xuyên. Trung bình mỗi ngày, các phóng viên, biên tập viên của báo xử lý đăng tải 60-80 tin, bài tiếng Việt; 30-40 tin, bài tiếng Anh, tiếng Trung.

Với sự vươn lên, không ngừng đổi mới, Báo QĐND điện tử đã chiếm được cảm tình của bạn đọc gần xa, là nhịp cầu kết nối kịp thời QĐND Việt Nam với bạn đọc trong nước, ngoài nước. Các tin, bài, ảnh, video clip ngày càng phong phú, đa dạng, hấp dẫn, bảo đảm độ chính xác, tin cậy, khách quan, có tính xây dựng, định hướng cao. Các bài viết đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trong chuyên mục "Làm thất bại chiến lược Diễn biến hòa bình" là điển hình minh chứng.

Tốc độ thông tin của Báo QĐND điện tử đã dần bắt kịp với nhiều sự kiện thời sự, thậm chí có thể so sánh với nhiều tờ báo điện tử chuyên nghiệp. Một trong những "đặc sản" của QĐND điện tử là thông tin về vũ khí, khí tài và khả năng tác chiến, chiến đấu của QĐND Việt Nam. Những thông tin này ngày càng phong phú trên trang báo. Qua QĐND điện tử, người dân cảm thấy yên tâm, tin tưởng hơn về khả năng quốc phòng của đất nước. Những thông tin quý đó đã được rất nhiều trang báo điện tử chuyên nghiệp nổi tiếng đăng lại, thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước. Hiện nay, trung bình mỗi ngày báo QĐND điện tử có hơn 250.000 lượt truy cập.

Nói về đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo QĐND điện tử, Đại tá Phạm Văn Huấn khẳng định, cán bộ, phóng viên ở đây làm việc theo tác phong quân nhân, không ngại khó, ngại khổ, bất kể ngày đêm, cứ có lệnh là lên đường. Phóng viên QĐND điện tử làm việc theo tinh thần "3 trong 1", vì trước một sự kiện, phóng viên vừa viết tin, bài, vừa chụp ảnh và quay cả video. Để tiếp tục thực hiện các bước phát triển tiếp theo, Báo QĐND đã xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển cho Báo QĐND điện tử. Trong đó, cùng với việc đầu tư nâng cấp phương tiện, kỹ thuật, trọng tâm phát triển của báo là bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên. "Báo QĐND có bề dày lịch sử, là một trong số những tờ báo chính trị hàng đầu của đất nước nên phóng viên QĐND nói chung và Báo QĐND điện tử nói riêng cần phải có bản lĩnh chính trị cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đó vừa là yêu cầu cơ bản, trước mắt, vừa là mục tiêu lâu dài trong công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ của chúng tôi" - Phó Tổng biên tập Phạm Văn Huấn nhấn mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhịp cầu kết nối quân - dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.