Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàn thiện chiến lược phát triển ngành nội vụ

Hiền Chi| 21/12/2012 14:06

(HNMO) - Sáng 21-12, Bộ Nội vụ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013 ngành Nội vụ. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.


Báo cáo tổng kết năm 2012 của ngành nội vụ do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trình bày cho biết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong ngành Nội vụ đã đẩy mạnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc đạt hiệu quả, giảm bớt thời giờ giải quyết công việc. Năm 2013, ngành Nội vụ xác định các nhiệm vụ trong tâm: hoàn thành các dự án Luật, Pháp lệnh trình Quốc hội, các văn bản, đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tiếp tục triển khai Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020; tập trung triển khai đẩy mạnh cải cách chế độ công cụ, công chức; hoàn thiện đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công đến năm 2020; triển khai có hiệu quả dự án 600 Phó Chủ tịch xã...

Hội nghị đã nghe đại diện 6 tỉnh, thành báo cáo về tình hình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ công tác như: quản lý cán bộ công chức, viên chức; xác định vị trí việc làm; thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường; tổ chức bộ máy và biên chế, kết quả CCHC...

Tham luận tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết: Việc xây dựng đội ngũ CCBC chuyên nghiệp, trong sạch, vững mạnh là một trong những công tác trọng tâm của ngành, được lãnh đạo TP Hà Nội và Bộ Nội vụ quan tâm chỉ đạo. Việc xây dựng vị trí việc làm cho các cơ quan hành chính là căn cứ để tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, quy hoạch, sử dụng CBCC; đồng thời, là điều kiện để thực hiện CCHC và thực hiện đề án cải cách tiền lương.

Quá trình xây dựng vị trí việc làm hiện đang có thuận lợi là có khung pháp lý chung là Luật cán bộ, công chức và các Nghị định về quản lý biên chế, tuyển dụng công chức đã được ban hành; bộ thủ tục hành chính ở các cấp, các ngành cơ bản đã được xác định và công bố công khai; đội ngũ CBCC có trình độ chuyên môn cao và hệ thống máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình xây dựng cơ quan Chính phủ điện tử bắt đầu phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, việc triển khai còn gặp khó khăn: Hệ thống văn bản quy định của TƯ hướng dẫn xác định vị trí việc làm chưa có; biên chế theo cách cũ đã tồn tại lâu, nhiều vị trí phân công ổn định có thể sẽ không còn phù hợp với tiêu chuẩn vị trí mới... Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cũng đưa ra những kiến nghị, đề xuất với TƯ để tạo điều kiện cho Hà Nội chủ động và quyết tâm thực hiện thành công việc xây dựng đề án vị trí việc làm cho tất cả các cơ quan hành chính thuộc TP Hà Nội trong năm 2013 như: Chính phủ sớm ban hành Nghị định quy định hướng dẫn xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính; Chính phủ sớm ban hành đề án cải cách tiền lương trả theo vị trí việc làm; Bộ Nội vụ giao tăng đủ số biên chế cho địa phương trên cơ sở xác định xong vị trí việc làm trong các các cơ quan hành chính...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả ngành Nội vụ đã đạt được; đồng thời, chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trên các lĩnh vực: CCHC; tuyển dụng cán bộ; thanh tra công vụ... Phó Thủ tướng yêu cầu, thời gian tới, lãnh đạo Bộ Nội vụ, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong ngành Nội vụ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường tính chủ động trong chỉ đạo điều hành trên các lĩnh vực được giao. Bộ Nội vụ cần hoàn thiện chiến lược phát triển ngành nội vụ, quy hoạch phát triển nhân lực ngành nội vụ trên tinh thần xây dựng bộ máy thống nhất, hiệu quả, thông suốt từ TƯ tới địa phương.

Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh ctac CCHC, trong đó chú trọng việc nhân rộng thực hiện cơ chế "một cửa, một cửa liên thông" và theo dõi, đánh giá CCHC; đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án cải cách chế độ công chức, viên chức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có tinh tinh thần trách nhiệm. Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ cần nâng cao chất lượng chuyên môn trong các lĩnh vực của ngành nội vụ. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các địa phương cần quan tâm bố trí cán bộ ngành nội vụ có năng lực, đáp ứng yêu cầu chuyên môn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện chiến lược phát triển ngành nội vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.